เกมความดี: วันนี้ คุณถือศีลห้าครบหรือไม่?


นอกจากเราจะแข่งเกมส์ทางร่างกายแล้วเราแข่งกันทางจิตใจได้ไหม? เราลองมาคิด วิธีแข่งความดี ทำดีกันดีไหมครับ

ช่วงนี้โอลิมปิกเกมส์กำลังเป็นที่สนใจของคนทั้งโลก รวมทั้งผมด้วย
แวบคิดขึ้นมาได้ว่า นอกจากเราจะแข่งเกมส์ทางร่างกายแล้วเราแข่งกันทางจิตใจได้ไหม?

เราลองมาคิด วิธีแข่งความดี ทำดีกันดีไหมครับ

เพราะคนคิดดี ก็น่าจะแสดงออกได้ถึงการปฏิบัติตนที่ดี

 

ปัญหาคือ

1) ตัวบ่งชี้ ว่า เราปฏิบัติตนได้ดี นั้นจะวัดกันอย่างไร
2) การแข่ง ก็ต้องเก็บแต้ม และปฏิบัติตนดี จะเก็บแต้มได้อย่างไร

 

แนวทาง

ผมอยากให้ทำเป็น เกมกราฟความดี ครับ สามารถนำไปใช้ได้กับเด็กเล็ก ประมาณ ประถม ถึงมัธยมต้น

 

ลองดูที่ web นี้ก่อนนะครับ http://www.joesgoals.com/

web นี้จะให้ผู้ใช้ สร้างพฤติกรรมที่ตนเองควรจะทำและไม่ควรทำ (short term action plan) ขึ้นมา

เสร็จแล้วในหนึ่งวัน ก็มานั่งสำรวจตนเองดูว่าได้ทำอะไรไปบ้าง แล้วก็ให้คะแนนตัวเอง ผลคะแนนจะแสดงเป็นกราฟขึ้น web site ให้

 

วิธีการเล่น

เด็กแต่ละคนตั้งความต้องการที่จะทำดีของเขาเอง อย่างเช่น จะไม่พูดโกหก จะไม่ฆ่าสัตว์ ฯลฯ

ในหนึ่งวัน ก็มาให้คะแนนตัวเองผ่าน web site

อาจารย์สามารถ สร้าง web site ที่รวมหน้ากราฟของเด็กทุกคนได้

กราฟตัวนี้จะเป็นดัชนีบ่งชี้ให้เด็กทำความดี และแข่งกันทำดี เป็นการชี้วัดความดีได้เห็นเป็นรูปธรรมแบบหนึ่ง

 

ผมเคยลองวัดผลกับตัวเอง สร้างไว้ว่าอยากทำอะไรบ้าง ไม่อยากทำอะไรบ้าง เช่นให้คะแนนตัวเองเมื่ออ่านบทความจบหนึ่งบท หรือได้เผยแพร่ข้อมูลดีๆ ผ่าน Blog ต่าง ๆ หรือหักคะแนนตัวเองเมื่อผลัดวันประกันพรุ่ง

ก็ลองทำเล่น ๆ ดู
แปลกแต่จริง มันทำให้ผลผลิต (productivity) ของตัวเองสูงขึ้นได้นะครับ

 

ในทางเดียวกันเราก็น่าจะทำให้ การทำความดี เพิ่มขึ้นได้ ลองดูตัวอย่าง ที่ผมทำไว้ใน web ผมอีกที่
ที่ จิตใจดี http://jit-jai-d.blogspot.com (ดูที่กราฟใต้ปฏิิทินวันพระ นะครับ)

 

ฮา
วันนี้กราฟความดีของผมตกฮวบครับ มันเอาแต่นอน

 

 

หมายเลขบันทึก: 202407เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีตอนกลางวันคะ...แอบมาดูวิธีการ ทำให้ตนเอง ไม่ทำความชั่ว55555

เด๊ยวขออนุญาต นำไปแนะนำคุณครู ให้ลองเอาไปใช้กับเด้กนักเรียนบ้างนะคะ

ขอบคุณคะ

คุณเอื้อง แสงเดือน

ขอบคุณครับที่แวะมา

ถ้าเห็นว่ามันมีประโยชน์ กรุณาบอกต่อนะครับ

:-)

  • ธุค่ะ..

เกมความดี..น่าสนใจนะคะ    กับศีล 5 ข้อนั้น..บางคนก็ยังรักษาไว้ไม่ได้เลย    แปลกใจมากเลย  ^^

ช่วงนี้ครบครับ

แต่มารผจญ มักจะมาวันสุดสัปดาห์ ข้อ ห้าเลยแตกกระเจิงซ๊า

ลืมบอกไปว่า..ที่รู้สึกแปลกใจนั้นก็เพราะ บางทีตัวเองก็ตกๆ หล่นๆ ไปด้วยน่ะค่ะ ^^

คุณ ภาวะจิต:

อาจจะรักษาีศีลไม่ครบ ก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

 

คุณ เนปาลี:

ขอบคุณที่แวะมาครับ
ผมเองก็ ตก ๆ หล่น ๆ เช่นกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท