คำศัพท์ที่ผมชอบ คำที่ 1


ไม่รู้เพราะอะไร มีศัพท์บางคำที่ผมชอบเป็นพิเศษ ชอบใช้มาก ถ้าหาโอกาสพูดได้ก็มักจะพูดคำที่ชอบ แม้ว่าจะมีคำที่ง่ายกว่านั้น .... บางที่ผมชอบเพราะความหมาย บางทีผมชอบเพราะว่าการอ่านออกเสียงมันเท่ห์ดี บางทีก็ชอบแบบไม่มีเหตุผลอะไรเลย ผมเลยคิดว่า จะเอาคำที่ผมชอบมาแชร์ให้ทุกท่านบ้าง

 

คำว่า perpetual (เพอร์-เพ-ชวล) เป็น adjective แปลว่า ตลอดกาล, นานมาก, ไม่มีวันหยุด  มีความหมายเดียวกันกับ everlasting

เช่น

  • Politics is a perpetual problem in Thailand
  • (การเมืองเป็นปัญหาเรื้อรังในบ้านเรา)

ตัวอย่างถัดไปคือ

perpetual virginity (ความบริสุทธ์อันเป็นนิรันดร์)

ที่มักจะใช้กับ Mary ที่เป็นผู้ให้กำเนิดพระเยซู โดยธรรมเนียมแล้วแม้ว่า Mary จะให้กำเนิิดเด็กแต่ชาวคริสต์จะถือว่า Mary เป็นผู้บริสุทธ์ตลอดกาล

แต่สาเหตุที่ทำให้ผมชอบคำนี้จริงๆคือ ผมเป็นคนเข้าห้องเรียนสายตั้งแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่เด็กจนโตผมจะเข้าช้า 1 ชั่วโมงบ้าง ครึ่งชั่วโมงบ้าง ถ้าดีหน่อยก็สายแค่สิบกว่านาที มีอยู่วันหนึ่งผมเข้าเรียนสาย แล้วผมก็เข้าไปขอโทษอาจารย์ว่า

"Sorry, I'm late today".

อาจารย์ผมตอบมาอย่างมีน้ำใจว่า

"Not just today, you are perpetually late"

 

ตั้งแต่นั้นมา ผมก็ชอบคำนี้ :-)

คำสำคัญ (Tags): #english#favorite vocabulary
หมายเลขบันทึก: 202812เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาอ่านคำศัพท์ที่โปรดปรานและมาทักทายค่ะ

                มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

สวัสดีตอนเช้าครับ คุณ @..สายธาร..@,

ขอบคุณสำหรับคำทักทายครับ

ดีจังค่ะ ทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ และรู้เหตุผลว่าทำไมคุณปริญญาถึงชอบ เป็นตัวอย่างทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจและนำไปใช้ได้ด้วย อยากรู้จักอีกหลายๆคำค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณ paew:

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม ผมจะเขียนต่อแน่นอนครับ แต่ต้องรอให้มีเหตุที่ทำให้นึกถึงคำศัพท์นั้นก่อนครับ :)

อย่างวันก่อนผมพูดคำว่า perpetual ออกไป เลยนึกออก แล้วเอามาเขียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท