หลักการที่พึงวางตัวและถือปฏิบัติต่อเพื่อน


ชีวิตไม่ใช่ฝันหรือว่านิยายแต่ชีวิตคือการเรียนรู้

การที่เราอยู่ในสังคมใหญ่จำเป็นที่ต้องพึ่งพาบุคคลในหลายๆด้านและการคบค้าสมาคมกับบุคคลในสังคมนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ตัวเราเองที่สามารถเลือกเอาเองได้มาดูกันนะครับว่าเพื่อนแต่ละประเภทมีประโยชน์อย่างไร

๑.เพื่อนที่มีคุณธรรมสูง   มีสัจจะ  ควรคบให้มากและจงมีความสัตย์ซื่อต่อกัน

๒.เพื่อนที่มีคุณสมบัติความรอบรู้สูงควรคบไว้ร่วมงาน

๓.เพื่อนทีีมีผลประโยชน์ร่วมกัน   นอกจากเราซื่อสัตย์สุจริตแล้วยังต้องระวังการขัดใจในยามที่ผลประโยชน์เกิดขัดขึ้นมาพึงจำไว้ว่าที่ใดมีผลประโยชน์ที่นั่นไม่มีคำว่าเพื่อนตลอดกาล

๔.เพื่อนพูดจาสับปลับ   หากเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากหรือเสียเปรียบต้องทำทีเสมือนว่าไว้วางใจและเห็นใจเขาอยู่ทั้งพึงพยายามหาทางแก้ไขเมื่อพ้นภัยนี้แล้วจงอย่าได้ร่วมมือกันอีกเลย

๕.เพื่อนที่มีนิสัยพาลเกเร   เราควรตักเตือนด้วยความหวังดีถ้าเขาไม่เชื่อต้องตีตัวออกห่างและพยายามอย่าให้มีการโกรธเคืองกัน

๖.เพื่อนที่ีให้ความช่วยเหลือยามยาก   โดยไม่หวังสิ่งตอบเเทนควรคบไว้เป็นเพื่อนตาย

    สังคมทุกวันนี้ส่วนมากวัดความสนิทสนมชิดชอบกันด้วยผลประโยชน์ร่วมกันเท่านั้น  ที่เห็นว่าเขารักกันมากก็เพราะมีผลประโยชน์ร่วมกันนั่นเอง  หากไม่มีก็เหินห่างกันไป  หากขัดประโยชน์กันก็เป็นศัตรูกันเอาง่ายๆ  น้อยคนนักที่จะยอมเสียสละหรือไม่หวังสิ่งตอบแทนซึ่งกันและกัน

    แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีคนดีเสียเลยทุกสังคมล้วนมีการแข่งขันและผลประโยชน์เพื่อนที่ดีที่สุดก็คือตัวของเราเองจะคิดทำอะไรตัวเราย่อมรู้ดีกว่าใคร

หากชีวิตเราพึงพาตัวเองมากเท่าไหร่ประสบการณ์จะสอนอะไรให้เราได้เรียนรู้อะไรต่ออะไรอีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 203019เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2008 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท