วัฒนธรรมสุขภาพ


สุขภาพ

     วันนี้ที่วัดม่วง อำเภอบ้านโป่ง จ.ราชบุรี  ศูนย์วัฒนธรรม ประมาณสิบแห่ง ใน จ.ราชบุรี ได้ถอดบทเรียน สรุป รวบรวมผลงานมาเสนอ แสดง เป็นแผนพับ การละเล่น ภาพยนตร์ ให้คณะกรรมการภาคีเครื่อข่ายสุขภาพได้ชม นับเป็นอีกมิติหนึ่งที่ จ.ราชบุรี ร่วมกับ สำนักงานสุขภาพแห่งชาติ สาธารณสุขจังหวัด  ศูนย์อนามัยที่สี่  ได้เริ่มต้นสนใจเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ความเจ็บป่วยเสียที เห็นผู้วูงอายุในพิธีกรรมของชนเผ่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเลี้ยงผี , การแต่งงานประเพณีโบราณ , การสวดมนต์ชาวมอณ , การละเล่น เพลงกล่อมเด็ก  ฯลฯ ต่างล้วนสามารถโยงใยให้เกี่ยวข้องกับสุขภาวะ ซึ่งมีทั้ง  4 มิติ.. กาย จิต สังคม และ ความเสียสละ

 

     คาดว่าในอนาคตอันไกล้  ต้นไม้เรื่องวัฒนธรรมสู่สุขภาวะ จะเติบโตขึ้นท่ามกลางความทุกข์ด้านสุขภาพอยู่มากมาย ในขณะนี้ และเป็นทางออกทางหนึ่งของปัญหาสาธารณสุขในที่สุด

 

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

26 สิงหาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรม
หมายเลขบันทึก: 203679เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมสนใจการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมสุขภาพกับคุณหมอและเครือข่ายสุขภาพราชบุรี ในฐานะสมัชชาสุขภาพลพบุรี และปัจจุบันสอนวิชาสังคมวิทยาสุขภาพ ที่ ม.นเรศวร พะเยา

หวังว่าคงยินดีรับเป็นเครือข่ายนะครับ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท