นายกิตติศักดิ์


ผมจะไม่มีวันลืมพระคุณของ ควาย

ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่มีชีวิตไม่เหมือนเด็กทั่วไป คือตอนเป็นเด็กผมกับ น้อง ได้มาอยู่ที่ทุ่งนาตั้งแต่ยังเล็กๆๆ จนคนแถวบ้านเรียกผมกับน้องว่าเป็นคนป่า บางครั้งก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ว่าทำไมเราต้องเกิดมาจน ต้องมาลำบากแบบนี้ แต่ตอนนี้ผมกลับคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีเสียอีก เพราะมันทำให้เราได้รู้จักความลำบากและหาทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอด เพราะการที่เราเคยลำบากจะทำให้เราไม่อดตาย มันจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการเรียนหนังสือ ว่าเราต้องตั้งใจเรียน เราต้องมีชีวิตที่ดีกว่านี้ให้ได้

ชีวิตของผมอยู่กับเจ้าทุย(ควาย)มาตั้งแต่เด็กทำให้ผมรู้สึกผูกพันธ์กับมัน  ใจจริงแล้วก็ไม่อยากขายมันหรอก แต่ก็เพราะเราจนเราจึงต้องขาย เวลาขายผมไม่กล้าไปส่งมันเพราะผมไม่อยากเห็นน้ำตาของมัน เห็นแล้วรู้สึกสะเทือนใจ เวลาแม่ขายควายแต่ละครั้งผมต้องแอปไปร้องให้เพราะผมเคยขี่หลังมัน เคยหาหญ้าให้มันกิน มันรู้สึกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แต่ตอนนี้ผมไม่เหรอควายอีกแล้ว เพราะต้องขายมันเพื่อเอาเงินมาให้ค่าเทอมของผม ใจจริงผมก็อยากจะเลี้ยงมันไว้ แต่ถ้าไม่ขายผมก็จะไม่ได้เรียนต่อ ตอนนี้ก็อยู่ถึงปี3แล้ว ถ้าออกตอนนี้คงน่าเสียดายมากเลยจำเป็นต้องขาย ผมได้แต่เก็บรูปถ่ายที่เคยถ่ามมันไว้เก็บไว้ดู ถ้าผมมีลูกผมก็บอกลูกว่าเรามีทุกสิ่งทุกอย่างนี้ได้เพราะควาย เราจงเทิดทูลมันไว้ ท่านที่ได้มาอ่านบล็อกผมก็คิดว่าผมบ้าหรือเปล่าแต่ผมก็อยากจะเก็บความทรงจำ ที่ดีๆไว้ ว่า ผมจะไม่มีวันลืมพระคุณของ ควาย

คำสำคัญ (Tags): #สาสุขพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 203725เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ต่อให้ชีวิตเราเติบโตและก้าวหน้าไปไกลแค่ไหน  เราต้องไม่ลืมรากเหง้าของตนเอง ...

พี่เองก็เป็นเด็กทุ่ง - ยากจน ข้นแค้นมาสาหัส เหมือนกัน  แต่ก็ไม่เคยคิดน้อยเนื้อต่ำใจจนไม่มีแรงจะต่อสู้

การเจอะเรื่องหนัก ๆ  เมื่อเราข้ามพ้นมาได้  เราย่อมมีต้นทุนที่ดีอย่างเหลือหลาย

เป็นกำลังใจให้ - ดีใจที่เห็นบันทึกของเรา นะ ครับ

Thanks for the good story. I like the buffalos coz they are lovely animals.. you know,in the past,if we not have them we no have rice so i appreciate your idea.

ดีมากเลย  ที่ตระหนักในคุณค่าของควาย

ไม่อย่างนั้น จะเป็นแบบที่เขากระเซ้ากัน..

แม่ขายควาย  ส่งควายเรียน  ถ้าแบบนี้ละเสียดายควายแย่แน่ๆ

คือความคิดคำนึงที่งดงาม

คือการเรียนรู้สอบถามสงสัย

ชีวิตเมื่อยังมีลมหายใจ

มีความฝันอันยาวไกลย่อมเรืองรอง

เรืองรองเพื่อรากเหง้าชาวนา

เรืองรองเพื่อนำพาคนทั้งผอง

มีที่ยืนหยัดอัตภาพครรลอง

พี่น้องเพื่อนผองได้พึ่งพา

จึงเป็นวิถีคนกล้า

นำพาศรัทธาได้ค้นหา

เป็นคำมั่นซื่อตรงสัญญา

ไม่นาน เจ้าทุย จะกลับมาทุ่งงาม

ขอเพียงมีความฝันอันเรืองรอง

พร้อมสองมือมุ่งมั่นไม่เกรงขาม

พลิกฟื้นแผ่นดินเกิดในนิยาม

คือความงามความดี ที่ศรัทธา

วันนี้จึงจำเป็นต้องเรียนรู้

เพื่อกอบกู้สรรพสิ่งค้นหา

คือก้าวแรกที่มุ่งมั่นฟันฝ่ามา

คือ วิถีคนกล้า ย่อมได้ชัย

ศรัทธาและเชื่อมั่น

อิศรา ประชาไท

ปล.

1ยังมีทุนการศึกษาอีกมากมายหลายประเภทที่มีสิทธิสมัครรับทุน กรุณาใช้สิทธิเพราะว่าคนดีอย่างคุณ สมควรที่จะได้รับพิจารณาไม่ทุนใดก็ทุนหนึ่ง

2เห็นแผงโซลาเซลล์ ที่บ้าน เยี่ยมมากเลย น่าจะเลิกยุ่งกับวังวนการเก็บค่าน้ำค่าไฟของคนเมืองได้ และน่าจะประหยัดและรักษาธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

3ขอเป็นกำลังใจตลอดไป

เข้ามาเยี่ยมชมครับ...ยินดีด้วยกับบันทึกแรก

เห็นแล้วคิดถึงบ้านครับ...มีโอกาสจะชวนไปสำนึกรักบ้านเกิดด้วยกัน

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ..

  •  
    • ตามมาดู
    • เห็นว่าชอบ
    • เลยเอามาฝาก
    • จากโรงเรียนบ้านเม็กดำ
    • มหาสารคาม
    • อิอิๆๆ

ขอบคุณ

พี่แผ่นดิน

ที่ให้คำแนะนำมันทำให้ผมมีแรงใจในการทำงานต่อ

ขอบคุณพ่อครู ที่ให้คำชี้แนะ ผมจะเก็บคำสอนไว้ในใจเสมอ

ขอบคุณ พ่ออิศรา ประชาไท

ที่ให้กำลังใจและนำกลอนมาฝากผมภูมิใจมากเลยครับ

ขอบคุณ muangkhan

หวังว่าจะได้ไปค่ายด้วยกันอีก

ขอบคุณ อ.ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

ที่เอารูปมาฝาก

เมื่อเราอดทนกับความลำบากได้ แล้วสักวันหนึงเราจะหันมาขอบคุณความลำบากเหล่านั้น เพราะโลกของการทำงาน ต้องเจออุปสรรคมากมายกว่าชีวิตในวัยเรียนแน่ๆ เมื่อเราทนความลำบากได้ก็เหมือนเรามีเกาะกำบังอุปสรรคเหล่านั้น และจะมีชีวิตที่สดใสแน่นอนจ้า

เป็นกำลังให้นะ สู้ๆๆ

ที่สำคัญที่สุดคือจิตสำนึกรักบ้านเกิดครับ

8. นุ้ยcsmsu
เมื่อ อา. 31 ส.ค. 2551 @ 13:55
806524 [ลบ]

เมื่อ เราอดทนกับความลำบากได้ แล้วสักวันหนึงเราจะหันมาขอบคุณความลำบากเหล่านั้น เพราะโลกของการทำงาน ต้องเจออุปสรรคมากมายกว่าชีวิตในวัยเรียนแน่ๆ เมื่อเราทนความลำบากได้ก็เหมือนเรามีเกาะกำบังอุปสรรคเหล่านั้น และจะมีชีวิตที่สดใสแน่นอนจ้า

เป็นกำลังให้นะ สู้ๆๆ

 

ขอบคุณน้านุ้ยมากที่มาให้กำลังใจ

ขอบคุณครับที่มาให้กำลังใจ

เห็นด้วยนะกับคนที่ไม่ลืมบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง หากคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาได้คุณค่าของบรรพบุรุษประเทศชาติคงจะดีและน่าอยู่และ ถ้าคนภายในชาติไม่กัด กัน เองยิ่งกว่า ควายขวิดกันละก้อ ไม่ว่าใครจะเป็นนายกหรือเป็นอะรัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท