Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

จาก พ.ศ.๒๕๔๘ ถึง พ.ศ.๒๕๕๑ : รัฐไทยปฏิบัติต่อคนชายขอบอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน ICCPR หรือไม่ ? : ข้อบทแห่ง ICCPR ที่เกี่ยวข้องสิทธิในชีวิต ร่างกาย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


       ข้อบทตาม ICCPR ที่เกี่ยวข้องปัญหาสิทธิในชีวิต ร่างกาย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  (Right to Life, body  and Human Dignity) ก็คือ

  • ข้อ ๖ กล่าวถึงซึ่งกล่าวถึง สิทธิโดยธรรมชาติในการดำรงชีวิต  อันหมายถึง สิทธิที่จะไม่ถูกลงโทษประหารชีวิตสำหรับ (๑) คนที่กระทำความผิดไม่อุกฉกรรจ์ที่สุด  (๒) ผู้มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี และ (๓) หญิงมีครรภ์
  • ข้อ ๗ ซึ่งกล่าวถึง สิทธิที่จะไม่ถูกทรมานหรือได้รับผลประติบัติหรือการลงโทษที่โหดร้ายผิดมนุษยธรรมหรือต่ำช้า 
  • ข้อ ๘ ซึ่งกล่าวถึง สิทธิที่จะไม่ถูกเอาตัวลงเป็นทาส  ซึ่งหมายความถึง (๑) สิทธิที่จะไม่ถูกค้าเป็นทาสทุกรูปแบบ (๒) สิทธิที่จะไม่ถูกบังคับให้ตกอยู่ในภาวะจำยอมมิได้ และ (๓) สิทธิจะไม่ถูกเกณฑ์แรงงานหรือบังคับให้ใช้แรงงาน
  • ข้อ ๙ ซึ่งกล่าวถึง สิทธิในเสรีภาพและความมั่นคงของบุคคล ซึ่งหมายความถึง สิทธิที่จะไม่ถูกจับกุมหรือคุมขังโดยพลการ
  • ข้อ ๑๐ ซึ่งกล่าวถึง สิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างมนุษยธรรมและสิทธิที่จะได้รับการเคารพในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ซึ่งหมายความถึง การจำแนกผู้ต้องหาว่ากระทำผิดจากผู้ต้องโทษ 
  • ข้อ ๑๑ ซึ่งกล่าวถึงสิทธิที่จะไม่ถูกจำคุกเพราะไม่ชำระหนึ้ทางแพ่ง
คำสำคัญ (Tags): #iccpr#คนชายขอบ
หมายเลขบันทึก: 204266เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท