สื่อการเรียนการสอนนั้นมีความสำคัญอย่างไร


กระดานอัฉริระกับสื่อการเรียนการสอน

        

ความรู้สึกของครูวิทย์ที่ไม่เคยท้อ            

           ตัวดิฉันเป็นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้น ม.1   พอเปิดภาคเรียนที่ 1 ฉันได้รับมอบหมายให้สอนในวิชาฟิสิกส์ระดับชั้น ม.ความรู้สึกของฉันต้องปรับตัว.........ต้องเตรียมตัว ...........ต้องเตรียมเนื้อหา

และต้อสืบเสาะกระบวนการสอนที่จะสอนและนักเรียนเข้าใจ   เรื่องนี้ฉันคิดว่าจะพยายามเตรียมตัวให้ดีที่สุดเรื่องนี้ยังไม่ทันเตรียมตัวให้พร้อม 

          ฉันพบกับสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่อีกแล้ว  ที่โรงเรียนเปิดมาวันแรก      ครูคนอื่นที่รับผิดชอบห้องเรียนไฮเทกเขาเข้ารับการอบรมก่อนหน้าฉัน 1 วัน  ฉันเข้าไปอบรมอย่างไม่รู้เรื่องแต่ฉันก็พยายามทั้งอ่านเอกสารและคิดทำความเข้าใจทางบวกไม่โทษใครว่าทำไมต้องเอาครูอายุมากขนาดตัวฉันมาสอนห้องนี้

          กลับไปบ้านนอนไม่หลับเพราะพรุ่งนี้ต้องสอนแล้วจะทำอย่างไรกับกระดานอัฉริยะนี้

ฉันคิดว่าในวิชาที่ีีีีรับผิดชอบใหม่ทั้งเนื้อหาใหม่ทั้งสื่อ  จะทำอย่างไรดี  ชีวิตนักสู้ของครูบ้านนอกของฉันที่บากบั้นยืนบนลำเข็งของตนเองไม่เคยย่อท้อ     ฉันเลยทำสื่อ Power Point

การสอนครั้งแรกต้องทำเรื่องคำอธิบายรายวิชา    นำไปสอนครั้งแรกในชีวิตความเป็นครูของฉัน    นักเรียนสนใจ   ครูมีกำลังใจ  คิดท่ีจะทำต่อไป

          ธรรมชาติของวิชาฟิกส์  ต้องนิยามศัพท์..........อธิบายสัญญลักษณ์ .........นำนิยามมาเขียนสูตร...........และยกตัวอย่างประกอบครูต้องเขียนโจทย์............เขียนรูป

นำมาแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดานอัฉริยะ............ถามครูเตรียมสื่อเตรียมเนื้อหา

เนื่อยไหม ........... เหนื่อยคะ..........แต่ทำไปแล้วเกิดความสุข...........สูขอย่างไร

1.     เตรียมเนื้อหาให้ตรงกับจุดประสงค์และคำอธิบายรายวิชา

2.     เตรียมสื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหา    เนื้อหาไปตกหล่น   

3.     เตรียมโจทย์ให้สอดคล้องเนื้อหาและวิธีการแก้ปัญหาโจทย์ที่ีหลากหลาย

4.     มีการใช้กระบวนการสอนที่ีเหมาะสม

5.     นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ตรงจุดประสงค์

6.     ครูควบคุมความเรียบร้อยของนักเรียนภายในห้องได้

หนึ่งปีผ่านไป  ฉันได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนมีภาพเคลื่อนไหวมาปรุะกอบทำให้

นักเรียนได้เห็นภาพพจน์   แทนการจินตนาการ    ทำให้การเรียนการสอนพัฒนาขึ้น

สื่ออิเล็กทรอนิกของฉันตั้งใจว่าจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ  

 

 

 ข้อดีของสื่อที่ฉันได้ผลิตขึ้นที่ใช้กับกระดานอิเล็กทรอนิกคู่กับคอมพิวเตอร์

1.     ทำให้การสอน ดำเนินไปอย่างมีระบบ

2.     เนื้อหาไปตกหล่น

3.     การดำเนินการสอนไม่ต้องเสียเวลาในการเขียนโจทย์เขียนรูป  เพราะมีเอกสารประกอบสื่อ

4.     สื่อเป็นภาพเคลื่อนไหวทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อได้เร็วขึ้น

5.     สรุปเนื้อหาไปตามจุดประสงค์

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kmc lamphun1
หมายเลขบันทึก: 204415เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วรู้สึกประทับใจ ให้หวนนึกถึงโรงเรียนของตัวเองไม่เคยได้เห็นกระดานอัจฉริยะนั้เลย (ตัวเด็กนะ)อาจารย์เป็นบุคคลผู้มีความมุ่งมั่นอุตสหะซึ่งคิดว่าหลายคนที่อายุอ่อนกว่าอาจารย์ยังสู้ความสามารถของอาจารย์ไม่ได้เลย เด็กที่อาจารย์สอนคงมีความสุข และมีการพัฒนาได้อย่างหลากหลาย ขอชื่นชมในความสามารถของอาจารย์ด้วยความจริงใจ

ยินดีต้อนรับครับ

มีอะไรดี ๆ เล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท