ความสุขแค่เอื้อม


ความสุข

ความสุขแค่เอื้อม

โดย: ศุภัจฉรีย์ จันทนา

ใครต่อใครมักจะตามหาความสุข บางครั้งก็ออกจากบ้านไปตามหาเสียคนไกล แต่ในที่สุดหลายคนพบว่า ความสุขนั้นอยู่ใกล้ตัวเราอย่างคาดไม่ถึง นั่นก็คืออยู่ใน ครอบครัว ที่เราได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เรารักมากที่สุด เป็นสถานที่ที่สร้างความเข้มแข็ง และแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้มากมาย อย่างไรก็ตามครอบครัวที่มีความสุข ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบเสมอไป ในแต่ละครอบครัวย่อมมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย และทุกคนสามารถสร้าง Happy Family ได้ ขอเพียงคนในครอบครัวเปิดใจและร่วมกันตามหาไปพร้อมๆ กัน

4 Keywords to a Happy Family

Love เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัวสร้างความสุขให้กับทุกคนในบ้านหลอมรวมทุกคนไว้ด้วยกัน

Self-discipline การมีวินัยต่อตัวเองและเคารพการตัดสินใจของผู้อื่น

Responsibility เมื่อบ้านเต็มไปด้วยความรักจะสร้างความมั่นใจและซื่อสัตย์ ผลลัพธ์ตามธรรมชาติที่ตามมาคือความรับผิดชอบ

Faith ความเชื่อถือ ความไว้วางใจ นำมาซึ่งความสุข

Top 4 Family Problems
ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พบว่าปริมาณครอบครัวที่ระบุว่าครอบครัวของตนเองกำลังมีปัญหา อยู่ในปัจจุบันมีถึงร้อยละ
79.8

ปัญหา 4 อันดับแรกที่พบมากในครอบครัว

·
การเงิน ร้อยละ 33
· ไม่มีเวลาให้กัน ร้อยละ 17.5
· ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ร้อยละ 10
· เรื่องความประพฤติของลูก ร้อยละ 8

4 ปัญหาหลักข้างต้นนั้นเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเมื่อครอบครัวมุ่งแต่แสวงหาเงินทอง ปัญหาที่ตามมาคือคนในครอบครัวขาดเวลาที่มีให้แก่กัน และส่งผลมาถึงปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ขาดการสื่อสารและมีกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่ ไม่มีเวลาเลี้ยงลูกจนเกิดปัญหาด้านความประพฤติลูกในที่สุด ดังนั้นเราควรหันมาย้อนคิดถึงต้นคอของปัญหาและแก้ให้ถูกจุดว่า เงิน สำคัญที่สุดจริงหรือ

5 วิธีกระชับความสัมพันธ์

ใครว่าการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสามี-ภรรยา, พ่อแม่และลูกเป็นสิ่งไม่สำคัญ รู้หรือไม่ว่านี่เป็นพื้นฐานที่นำไปสู่การสร้างสายใยรักในครอบครัวได้

ช่วยงานบ้าน การได้คุณพ่อช่วยงานบ้านเป็นการสร้างความประทับใจให้กับคุณแม่ได้บ้าง ขอเพียงคุณพ่อไม่ต้องทำมาก แต่ทำอย่างสม่ำเสมอก็เพียงพอ เช่น ล้างจานข้าว จัดสวนหรือนำผ้าเข้าเครื่องซักผ้าให้

บอกรักเติมกำลังใจ การบอกรักจะเบาๆ หรือดังๆ ก็ย่อมสร้างความชื่นอกชื่นใจแก่ผู้ได้รับเสมอ แต่ถ้าใครเขินอาย อาจเขียนการ์ดหวานๆ ให้กันก็ได้ ที่สำคัญคืองดวาจาส่อเสียด หรือมีปากเสียงเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย

เล่นกันเถอะ หากิจกรรมสนุกๆ ทำกันทั้งครอบครัว เช่น วาดภาพระบายสี จูงมือกันไปเล่นกีฬา ร้องเพลงคาราโอเกะ (ฮิตสุด) รับรองไม่มีใครเบื่อ

สร้างบรรยากาศ บรรยากาศหรือสิ่งแวดล้อมหวานๆ สร้างความรู้สึกดีอย่างไม่น่าเชื่อ เปิดเพลงเบาๆ หรี่ไฟลงเพื่อความโรแมนติกเมื่ออยู่ด้วยกันสองคน หรือจุดตะเกียงน้ำมันหอมระเหย

ความรู้สึกจากใจ นอกจากปัจจัยภายนอกที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ความรู้สึกที่มีอยู่ภายในจิตใจ เช่น ความรัก ความห่วงใย ความซื่อสัตย์ ที่มีให้ต่อกันจะสะท้อนออกมาผ่านแววตาและการกระทำทุกอย่าง

Tip to be Happy Parent

65% พ่อแม่คือ แม่แบบ ของลูก เช่น เมื่อพ่อแม่ทำเรื่องผิดพลาดได้ต้องยอมรับในความผิดพลาดนั้น กล้ายอมรับ และเรียนรู้ที่จะแก้ไข พร้อมรับฟังลูก พยายามเป็นเพื่อนกับลูก รับฟังและให้โอกาสลูกได้พูดได้แสดงออก พ่อแม่ควรสื่อภาษาเดียวกับลูก ใช้ภาษาที่ลูกเข้าใจได้ พูดซ้ำๆ บ่อยๆ แต่ไม่ได้เป็นการพร่ำบ่น ที่สำคัญคือควรมีเวลาให้ลูกเสมอ


20% มีอารมณ์ขัน ทุกคนหัวเราะให้กันและกันได้ ให้อภัยในความผิดพลาดของแต่ละคนได้ เมื่อเกิดปัญหาควรทะเลาะแบบมีคุณภาพ ต้องหาทางแก้ไขและมีบทสรุปที่ทุกคนยอมรับได้


15% ทุกคนในครอบครัวจะร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์ เมื่อเผชิญกับเหตุการณ์วิกฤต จะอยู่ร่วมกันไม่ว่าจะมีทั้งสุขทุกข์เกิดขึ้นในครอบครัว

ผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่องปัจจัยที่พ่อแม่เห็นว่าสำคัญที่สุดในการเป็น Happy Parent จาก www.raklukefamilygroup.com ระหว่างเดือนกันยายน

ที่มา: http://parent.kanzuksa.com/Article.asp?data=8&h=A

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 206215เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วรู้สึกว่าได้ความรู้เยอะเลยครับ

ผมจะนำมาปรับใช้กับครอบครัวของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท