แอ๋วและพี่นิดกับการรักษาสงฆ์อาพาธ


เรามาทำบุญด้วยการช่วยดูแลพระสงฆ์ที่ ร.พ.สงฆ์กันเถอะค่ะ

แอ๋ว

พระสมศักดิ์    บวชมา 20 พรรษา ( วัดดาวคะนอง ) เป็นเบาหวานมาประมาณ 25 ปี รักษาโดยการรับประทานยาและฉีด Insulin มีประวัติเคยถูกตัดนิ้วเท้าข้างขวาไป ( นิ้วชี้และนิ้วกลาง )ที่ รพ.ตากสินเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน และเคยถูกตัดนิ้วเท้าข้างซ้าย ( น้วก้อย ) ประมาณ 20 ปีก่อน  ขณะนี้เริ่มเป็นแผลในตำแหน่งเดิมที่เคยถูกตัดน้วเท้าข้างขวามาประมาณ 2 เดือนแล้วยังไม่หาย ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นแผลก็จะไม่ออกบิณฑบาตเพราะเดินเท้าเปล่าไม่ได้ต้องรอให้แผลหายก่อนจึงจะไปบิณฑบาต เมื่อแผลหายแล้วก็จะเดินเท้าเปล่าเวลาบิณฑบาต ก็จะเริ่มกลับมาเป็นแผลอีก ระยะหล้งมานี้เริ่มใส่รองเท้าตลอดแล้วเพราะหมอบอกว่าถ้าถอดรองเท้าเดินอีกก็จะเป็นแผลและถูกตัดเท้า

 

ได้  อาหารที่ฉันท์ก็จะเลือกที่ไม่มีกระทิและไม่หวานเลือกอาหารที่เน้นผัก  ผลไม้ก็จะเลือกที่ไม่หวาน เช่น ฝรั่ง ส้ม แทน เงาะ หรือทุเรียนเป็นต้น บางมื้อก็จะฉันท์ขนมหวานบ้างเพราะชอบขนมหวานแต่ก็จะลดปริมาณลงฉันท์แค่ 3-4คำก็พอ เวลานั่งทำสมาธิหรือสวดมนต์ก็จะนั่งพับเพียบหรือนั่งขัดสมาธิบนอาสนะไม่ชอบนั่งเก้าอี้เพราะนั่งแล้วรู้สึกไม่สบายและเท้าก็จะบวมด้วย

 

พี่นิด 

ปกติแล้วข้าพเจ้าคิดว่าเวลาพระสงฆ์อาพาธก็คือการเจ็บป่วยทั่วๆไป โดยไม่ได้คิดถึงเรื่องของแผลที่เท้าเลย  เมื่อข้าพเจ้าได้มาทำงานกับอาจารย์นายแพทย์เชิดพงศ์  หังสสูต และได้มาที่ ร.พ.สงฆ์ จึงได้เห็นว่ามีพระสงฆ์จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ท่านต้องทนทุกข์ทรมานกับแผลที่เท้ารวมไปถึงหนังด้านที่เกิดจากการลงน้ำหนักของเท้าที่ไม่เท่ากัน(อาจารย์เชิดพงศ์สอนไว้)  พระอาจารย์สมศักดิ์ก็เป็นพระรูปหนึ่งที่ท่านต้องทนทุกข์กับแผลที่เท้าและหนังแข็งด้าน วันที่ข้าพเจ้าได้เห็นและได้ทำการฝานหนังแข็งด้านที่เท้าของท่าน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่มีโอกาสได้ช่วยเหลือพระท่านบ้าง  แม้จะเพียงเล็กๆน้อยๆก็ยังดี ท่านมีหนังแข็งด้านทีฝ่าเท้าค่อนข้างมากซึ่งต้องใช้เวลาทำนานพอสมควร และหลังจากทำแล้วเมื่อท่านทดลองเดินท่านบอกว่ารู้สึกดีมากไม่เจ็บ ทุกวันนี้ก็ยังมีพระอีกจำนวนมากที่ท่านต้องการ การดูแลรักษาและทาง ร.พ.สงฆ์  ก็ยังต้องการบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยได้  ข้าพเจ้าจึงอยากจะเชิญชวนเพื่อนร่วมอาชีพ เรามาทำบุญด้วยการช่วยดูแลพระสงฆ์ที่ ร.พ.สงฆ์กันเถอะค่ะ ข้าพเจ้าขอกราบขอบพระคุณ นายแพทย์เชิดพงศ์  หังสสูต เป็นอย่างสูงที่ได้แนะนำและสอนข้าพเจ้าในเรื่องการดูแลเท้าของคนที่เป็นเบาหวาน ทำให้ข้าพเจ้าได้มีความรู้ความสามารถ(เล็กๆน้อยๆ) และได้มีโอกาสมาช่วยดูแลพระสงฆ์ในครั้งนี้ และขอกราบขอบพระคุณท่านผอ.ร.พ.สงฆ์ อจ.นพ.ทัศนพงศ์รวมทั้งคุณหมอทุกท่าน,พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของ รพ.สงฆ์ทุกๆท่านที่ได้กรุณาให้ข้าพเจ้าและเพื่อนๆได้มีโอกาส เข้าไปร่วมทำงานกับท่านทุกวันพฤหัสฯ
 
ขอบคุณค่ะ.........คนึงนืจ   เปรมัษเฐียร

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #foot clinic#priest foot clinic
หมายเลขบันทึก: 207129เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเชิญผู้ที่ต้องการอาสา มาช่วยกัน ป้องกันการตัดเท้าในพระสงฆ์

ด้วยการมา Early detection of Pre-ulcerative lesion

และ รักษา เสียแต่เนิ่นๆ

ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรงท่านทั้งหลายเลย เช่น หนังหนาแข็ง (Callouses,callus)ถ้าปล่อยให้ Disease run down ไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือ

เกิด การสะสมของ แรงกระแทกที่เกิดจากการเดิน (Accumulation of minor repeated trauma) เกิดการช้ำของเนื้อเยื่อที่อยู่ใต้แผลเกิด เป็นจุดสีดำ-น้ำตาล(Heamorhagic callus) และแตกออกเป็นแผลในที่สุดครับ

การป้องกันโดยการค้นพบรอยโรคนี้และฝานออก ก็จะป้องกันการกลายเป็นแผลของท่านได้ ท่านก็จะได้ปฏิบัติกิจของสงฆ์ เผยแผ่หระธรรมคำสอนได้แทนที่จะต้องมาเป็นแผล ต้อง ทำแผลเป็นเวลานาน โชคร้ายอาจถึงขั้นต้องตัดขาก็เป็นได้

จึงอยากขอเชิญชวนผูมีจิตศรัทธามาร่วมให้ทานรักษา กันเถิด

ติดต่อมาที่ผม ที่ E-mail นี้

หรือที่ web site คลินิกสุขภาพเท้ารพ.สงฆ์

http://www.priest-footclinic.org

นพ.เชิดพงศ์ หังสสูต

เป็นที่น่ายินดีที่เรายังมีคนที่มีความคิดดีๆและทำในสิ่งที่ดีๆขออนูโมนาบุญด้วย การทำบุญโดยที่ไม่ได้หวังผลนั้นเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้ว ขอให้ทำกันต่อนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท