คนดอย
นาย ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์

Museum Siam


หากคุณเป็นคนไทย งานนี้ต้องไป!!!

Web site Museum Siam  : http://www.ndmi.or.th/Muse_Info/Muse_Info.html

·         เอาแหล่งเรียนรู้ดีๆมาแนะนำกันอีกครั้งครับ หลายๆคนคงได้ไปสถานที่นี้กันมาแล้ว ทั้งพี่ส้ม พี่โจ้ พี่หมี และหลายๆคนที่ได้ไปมาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียเดียวกันว่า สุดยอด!!! จนคิดว่าน่าจะเป็นแหล่งที่พวกเราไปพบปะสักทีท่าจะดีนะ (คงมีหลายคนเล่งๆ กันไว้แล้วละมั่ง)

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา จึงได้โอกาสชวนครอบครัวไปร่วมเรียนรู้ร่วมกัน ทั่ง พ่อแม่พี่น้อง ลูกๆและหลานๆ ก็ต้องยอมรับว่าจ๊าบและสุดยอดจริงๆครับ

อยู่ไหนกันนี่!!! สถานที่นี้ ได้นำ กระทรวงพาณิชย์เก่ามาทำตกแต่งขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็ยังไม่รู้เรื่องราวที่มาที่ไปสักเท่าไร เคยได้ยินจากรุ่นพี่ที่บริษัทมานิดหน่อย เพราะ ที่องค์กรเองก็กำลังดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ เช่นกัน

ต่ำแหน่งที่อยู่ของสถานที่นี้ อยู่หลังสถานีตำรวจพระบรมมหาราชวัง ใกล้กับโรงเรียนราชินีบน หากยังนึกไม่ออก บางท่านอาจจะรู้จักปากคลองตลาด บ้านหม้อ ท่าเตียน แถวๆนั้นละครับ

เรื่องราวที่นำเสนอ : การไปที่นี่น่าสนใจทั้งเรื่องการนำเสนอเรื่องราวที่กระชับด้วยถ้อยคำที่เป็นแก่นคำโดนๆ หลายๆคำครับ ทั้งวิธีการนำเสนอที่สุดไฮเทค และเร้าใจ ชวนติดตาม Museum Siam พยายามถอดเรื่องราวความเป็นไทยของเรา แม้กระทั่งเรื่องราวของกรุงเทพ เราจะได้เห็นกว่าประเทศเราจะเข้าสู่ความเป็นแดนศิวิไลซ์ การเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตก วิถีชีวิตทั้งในเมืองหลวง และชนบท ได้เห็น Café ยุคเก่า (Pub หลายที่ เดี๋ยวนี้ ก็เอามาเป็นจุดขายตกแต่งร้านแบบย้อนยุคเหมือนกัน) ช่อง4 หลายๆคนอาจจะเกิดไม่ทัน แต่พี่ๆหลายๆท่านคงทันกันนะครับ โดยเฉพาะพี่ๆยุค I S Song Hits

ครั้งนี้ ยังไม่ได้ซึมซาบในเรื่องราวมากเท่าไร เนื่องจากมีเวลาน้อย และต้องดูแลครอบครัว ออกอารมณ์ชิมแบบผ่านๆจริงๆ หากมีเวลาคิดว่าควรเตรียมเวลาไปเรียนรู้ซึมซาบ อย่างน้อยครึ่งวัน นะครับ

อยากแนะนำให้ได้ขุดคุ้ยเรื่องราวที่มาที่ไปของการจัดสร้างที่นี่ น่าจะได้เข้าถึงความต้องการ แรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่น มากยิ่งขึ้นนะครับ เห็นว่ามีทางมหาลัยแห่งหนึ่งก็เคยเชิญผู้เกี่ยวข้องไปเล่าเรื่องราวให้ฟัง

ð  เป็นแหล่งเรียนรู้ที่คนไทยทุกคนห้ามพลาดเลยคร๊าบ……!!!

หมายเลขบันทึก: 207397เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ พี่ทวีสิน

แว๊บมาติดตามอ่าน เห็นชื่อแล้วพลาดไม่ได้ ได้อ่านข้อมูลแล้วก็อยากไปค่ะ เอาไว้ต้องรอขึ้นไป กทม. ก่อนแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่ทวีสิน

ไว้ต้องหาเวลาไปชมบ้างแล้วครับ

พี่เคยไปชมที่ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาไหมครับ ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวอย่าพลาดนะครับ อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเลยครับ

ขอบคุณครับ

  • โอโห ยังไม่มีโอกาสไปเลยครับ
  • แต่อยากไปๆๆๆ

ต้องให้แฟนพาไปชมบ้างซะแล้ว  ใกล้ๆ นี่เอง

อยากไปๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท