ปฏิบัติธรรม ทำเป็นทีม


การที่ลูกๆมีศีลธรรมประจำใจ ทำให้พ่อแม่วางใจเขาได้ในสังคมสมัยใหม่

ปฏิบัติธรรม ทำเป็นทีม

ยอมรับว่า หลายเดือนมานี้ ดูทีวีน้อยลง เพราะหลายรายการดูแล้วไม่เกิดแรงจูงใจ ใฝ่ดี สักเท่าไหร่

ช่วงนี้มีเวลาตื่นเช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบไปทำงานลองเปิดดูรายการทีวีช่วงเช้าๆ มีสาระน่าสนใจ ได้แรงบันดาลใจด้วย เช่น เมื่อเช้าช่อง 9  ช่วง 6.30-7.00 น. รายการโลกใบเดียวกัน พิธีกรได้นำเสนอเรื่องราว "ปฏิบัติธรรม ทำเป็นทีม"ของครอบครัวยอดมณฑป น่าสนใจและเหมาะที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ที่คิดจะสร้างครอบครัวใหม่ เพื่อเป็นครอบครัวคุณภาพ อันส่งผลต่อการผลิตสมาชิกคุณภาพแก่สังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

       เรื่องราวของครอบครัวที่มีจุดเปลี่ยน จากการที่คุณดิสพงศ์ หัวหน้าครอบครัวเดิมทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีรายได้จาการทำงานมากใช้ชีวิตตอบสนองความต้องการได้เต็มที่จนกระทั่งมีปัญหาสุขภาพเป็นไตวายเรื้อรัง เหมือน "โลกดับ" มีเพื่อนชวนรักษาศีล 5 ทำแล้วชีวิตเปลี่ยน พบว่าศีล 5เป็นสิ่งประเสริฐยิ่งกว่าเงินทอง เมื่อวางแผนจะมีลูกได้ชวนภรรยาสวดมนต์ทุกวัน รักษาศีล5 ช่วงตั้งครรภ์

    ลูก 2 คน คนโตอายุ 15 ปี เล่าให้ฟังว่าตอนเด็กๆพ่อจะเล่านิทานก่อนนอนให้ฟังทุกคืน และจะจบด้วยคติสอนใจเรื่องศีล 5 ทุกครั้ง ศีล 5 ทำให้ลูกๆระวังตัวที่จะไม่ทำร้ายสัตว์ มีเมตตาต่อสัตว์เล็กๆ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน

     ศีล 5จึงเป็นการตอกเสาเข็มที่มั่นคงก่อนที่จะเริ่มโครงสร้าง คุณดิสพงศ์ได้แรงบันดาลใจจากการอ่านเรื่องนางวิสาขา(ในพระไตรปิฎก)ที่บรรลุธรรมตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เมื่อจัดงานวันเกิดให้ลูกเมื่ออายุ 7 ขวบหลังจากแขกที่มาร่วมงานกลับไปแล้วได้ชวนกันขึ้นไปนั่งสมาธิทั้งพ่อแม่ลูก

    คุณดิสพงศ์พูดถึง การที่ลูกๆมีศีลธรรมประจำใจ ทำให้พ่อแม่วางใจเขาได้ในสังคมสมัยใหม่ ลูกๆมีผลการเรียนดี และว่างๆยังเป็นที่ปรึกษาให้กับเพื่อนๆได้ด้วย

   นอกจากนี้ครอบครัวคุณดิสพงศ์ยังพาไปรู้จักวัดป่ามณีกาญจน์ จ. กาญจนบุรี พระอาจารย์สาครเจ้าอาวาสได้พูดถึงโครงการน่าสนใจชื่อ "โครงการ 1+1=3 ซึ่งเน้นอบรมเด็กรุ่นใหม่ให้รู้จักหน้าที่ เด็กที่เข้ารับการอบรมได้ผลดีกันหลายคน ดื้อน้อยลง เรียนดีขึ้น โครงการนี้ต้องอาศัยพุทธบริษัท เพื่อให้ศีลธรรมกลับคืนมา แล้วเมืองไทยก็จะน่าอยู่ขึ้นเยอะ

               ถ้าคนมีธรรมะ สังคมก็จะไม่มีปัญหา ครอบครัวคุณดิสพงศ์ใช้ หนังสือ "พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน" เป็นคู่มือชีวิต ซึ่งถือเป็นTechnical Know-How

               ดูรายการนี้แล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน  ขออนุโมทนากับผู้จัดรายการและผู้เกี่ยวข้องที่สื่อสาร สาระดีๆ ช่วยเติมความสุขในเช้าวันนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 208256เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านเรื่องราวดีๆจากปิ่งทำให้สุขใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่ปิ่ง
  • สบายดีเสมอนะคะ
  • ฝากความคิดถึงหน่อยด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท