บันทึกทางการพยาบาล


focus charting

ที่โรงพยาบาลจะมีปัญหาเรื่องการเขียน nursenote มาก ดิฉันได้รับมอบหมายให้ หาโอกาสพัฒนาในการบันทึก พบว่า พยาบาลที่ขึ้นเวร มีปัญหาในการเขียน NN.คือ ไม่มีเวลา ทำแต่ไม่ได้เขียน เขียนในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ เขียนไม่ใได้คุณภาพ ขาดข้อมูลสนับสนุน การประเมมินผลไม่ตรงกับปัญหา และกิจกรรมพยาบาล และที่สำคัญในการสอบถามคือ ไม่มีแนวทางการเขียนที่ชัดเจน หรือเป็นแนวทางเดียวกัน  จึงมีการพัฒนางานขึ้น

คือการทำกลุ่มสอบถามปัญหารวบรวมปัญหา และหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน หลังจากนั้นนำแนวทางปฏิบัติให้ผู้ปฏิบัติเลือก ทดลองนำแนวทางการบันทึกทางการพยาบาลแบบระบบจุดชี้เฉพาะ(focus charting) มาใช้่ ผลลัพธ์ค่อนข้างดี มีการตรวจสอบการบันทึกและตั้งเกณฑ์การบันทึก มีแนวทางการนิเทศ และปรับแบบฟอร์มการบันทึก พยาบาลจบใหม่และย้ายมาใหม่ต้องได้รับการนิเทศการเขียน NN.ตามแนวทาง 100 %  ขณะนี้ เรามีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องคือเพิ่มการบันทึกเฉพาะรายโรคควบคู่กับการจัดทำมาตรฐานการพยาบาลรายโรคในโรคกลุ่มเสี่ยงหรือโรคเข็มมุ่งที่จะพัฒนาในแต่ละแผนก  หากมีความก้าวหน้าอย่างไรจะนำมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 208313เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่รพ.ดิฉันก็กำลังพัฒนา แต่ทำตามประสา รพช.นะ

  • ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข.ใช้ระบบ A-I-E และ time series คะ
  • ส่วน narative ใช้เป็นบางหน่วยงาน.. แต่ก็อิง A-I-E คะ

สวัสดีค่ะ

ที่โรงบาล ก็ใช้แบบ AIE แต่ดูเหมือนจะยังมีปัญหาที่ความเข้าใจไม่ตรงกัน

อยากรู้จังว่า focus charting เป็นอย่างไร

ที่สอนนักศึกษาพยาบาล วพบ.สุรินทร์ เน้นเป็นแบบกระบวนการพยาบาลค่ะ เพราะว่าเป็นการฝึกเขียนข้อวินิจฉัยการพยาบาลด้วย แต่ก็ชอบแบบ focus charting นะคะ เพราะดูจะช่วยลดระยะเวลาในการเขียนสำหรับพยาบาลได้ดีค่ะ แต่สำหรับนักศึกษาขอให้เค้าฝึกกระบวนการพยาบาลเยอะๆ ก่อนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท