เด็กอายุ 4 ขวบยังพูดคำว่า ปลา ผึ้ง และ เสือ ไม่ชัดเป็นปัญหาหรือไม่


การฝึกพูดในเด็กผู้ปกครองต้องใจเย็น และทำสม่ำเสมอ

มีพ่อแม่หลายคนที่มีความกังวลเกี่ยวกับลูกที่ยังพูดไม่ชัด บางครั้งการพูดไม่ชัดเป็นภาวะปกติตามวัยที่พบได้ เช่น เด็กเล็กอายุ 3-4 ขวบ อาจจะยังออกเสียง ร ส ช หรือ ฟ ยังไม่ชัด แต่เด็กควรจะออกเสียงพยัญชนะ ป และ ผ ชัดเจนตั้งแต่ช่วงอายุ 2 ขวบครึ่งถึง 3ขวบครึ่ง และควรออกเสียงชัดทุกคำหลังอายุ 6 ขวบไปแล้ว ตามเกณฑ์การออกเสียงตามช่วงอายุดังต่อไปนี้

อายุ (ปี)                                                                เสียงพยัญชนะต้นที่เด็กควรพูดได้ชัดเจน

2.0-2.6                                             ม น ห ย ค อ

2.7-3.0                                             ว บ ก

3.1-3.6                                              ท ต ล จ

3.7-4.0                                             ง ด

4.6                                                   

5.0                                                   

5.6                                                   

6.0                                                   

 

ดังนั้นในกรณีนี้เด็กอายุ 4 ขวบแล้วแต่ยังออกเสียง ป และ ผ ยังไม่ชัด บ่งชี้ว่าเด็กมีปัญหาในการเปล่งเสียงที่เกิดจากการประกบริมฝีปากบนล่าง ซึ่งเด็กส่วนมากทำได้แล้ว จึงถือว่าเป็นปัญหาที่ควรได้รับการช่วยเหลือ ดังนั้นพ่อแม่ควรพาลูกมาปรึกษากุมารแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเด็กที่ออกเสียงทุกเสียงเป็น อ ควรรีบพามาพบแพทย์ เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป  

 อย่างไรก็ตามพ่อแม่ผู้ปกครองก็สามารถช่วยฝึกเด็กที่บ้านให้เปล่งเลียงที่ถูกต้องได้โดยการทำบัตรคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ ป พ ผ โดยมีรูปภาพประกอบด้วยเพื่อสร้างแรงจูงใจและง่ายต่อการฝึก และรวมถึงคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะอื่นๆ ที่เด็กยังพูดไม่ชัดเจน ตัวอย่างคำ เช่น  แมลงปอ  ปลาฉลาม ปักเป้า ฮิบโปโป ผีเสื้อ ผึ้ง สะพาน ผี ผม เสื้อ ดินสอ ส้ม โซ่ หรือ สิงโต เป็นต้น การฝึกพูดในเด็กผู้ปกครองต้องใจเย็น และทำสม่ำเสมอ ไม่ดุ ไม่ตำหนิรุนแรงเมื่อเด็กยังทำไม่ได้ เพราะ อาจทำให้เด็กอาย ขาดความมั่นใจในตนเอง หรือ หงุดหงิด และอาจไม่ให้ความร่วมมือในการฝึก ในทางกลับกันให้แสดงความชื่นชมเมื่อเด็กทำได้ดี หรือพูดชัดเจนมากขึ้น   

 

หมายเลขบันทึก: 208493เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท