chaying
ชนิกานต์ วงศ์ประเสริฐสุข

การสร้างชุมชนที่มีความรัก2


ความรัก

หวังว่าคงไม่นานเกินรอสำหรับบทความต่อจากตอนที่แล้ว เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา ขอโทษที่ให้รอนานนะคะ  หากมีข้อเสนอแนะใดก็แลกเปลี่ยนกันได้ค่ะ

การสร้างชุมชนต้องอาศัยความสุภาพ คือการเคารพความเห็นที่แตกต่าง ห่วงใยและเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น และอดทนต่อคนที่กวนใจเรา  ให้เราลองทำความเข้าใจเหตุผล ความจำเป็นและภูมิหลังของแต่ละคน เพื่อเราจะเห็นใจและให้เกียรติเขามากขึ้น และไม่เกิดความดูถูก ดูหมิ่น เกลียดชังหรือนินทาว่ากล่าวกันในชุมชนของเรา เช่นเราอาจพบคนที่ตระหนี่ขี้เหนียว เอาเปรียบคนอื่น เขาอาจมีพื้นเพที่เคยยากจนหรือลำบาก ทำให้เขามีนิสัยเช่นนี้ ลองดูนะคะแล้วคุณจะได้มุมมองใหม่ ๆที่ดีกับคนรอบข้างตัวคุณมากขึ้น

การสร้างชุมชนต้องรู้จักเก็บความลับ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นและบรรยากาศครอบครัวกันภายในชุมชน ไม่ได้หมายความว่า เราจะเพิกเฉยเมื่อมีคนทำในสิ่งที่ไม่ดี แต่เราควรจะร่วมมือกันภายในกลุ่มหรือชุมชนในการแก้ไข ไม่ใช่เพียงการนินทา เพราะไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์หรือนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ มีแต่จะทำให้เกิดความแตกแยกและเจ็บปวด ไม่ไว้วางใจกัน

การสร้างชุมชนต้องมีการพบปะกันสม่ำเสมอ และใช้เวลาในการสร้างความสัมพันธ์ เป็นการเรียนรู้และสร้างความสนืทสนมต่อกัน

ครั้งหน้าจะมาเล่าเรื่องการคืนดีและรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่แตกร้าว สำหรับคนที่มีเรื่องทะเลาะหรือโกรธกับใครอยู่ อดใจรอสักนิดนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 208803เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท