ยาง 1 ปี


       เมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2551  นาข้าวที่แปลงเป็นสวนยางครบ 1 ปี  ได้ต้นยาง อย่างที่เห็นครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ยางพารา
หมายเลขบันทึก: 208865เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณชนันท์

เห็นต้นยาง ไม่เคยเห็ยเลยค่ะ ไม่ค่อยได้ไปต่างจังหวัดค่ะ

ยินดีด้วยที่ได้ต้นยาง

อยู่ที่ไหนครับอยากรู้จัก

ปลูกยางมากี่ปีแล้ว พื้นที่กี่ไร่ครับ

      ตอบคุณ berger0123 ครับ ต้อนยางที่เห็นเป็นต้นยางพึ่งปลูกเมื่อ ก.ค. - ก.ย. ๕๐ ครับ ผมแปลงที่นาไปตามเพื่อนข้างเคียงที่เขาเปลี่ยนไปก่อนหนึ่งปี เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนเพราะความจำเป็นตามที่ข้างเคียง ไม่ใช่เห็นดีเห็นงามมาแต่ต้น แต่เมื่อหาข้อมูลเสริม พบเหตุผลและความเป็นไปได้ เลยตัดสินใจทดลองทำด้วยตัวเอง นำมาเล่าสู่กันฟังครับ

      ตอบคุณ ครูบ้านดอย ผมอยู่ปัตตานีครับ พื้นที่นาลาดเอียงต่างระดับ พื้นที่ ๔ ไร่ เป็นที่พรุน้ำขังตลอดปีประมาณ ไร่เศษ ที่เหลือ ๒ ไร่เศษค่อนข้างระบายน้ำง่าย เข้าหาข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ครับ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผมก็ได้ผ่านไปเห็นแถว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เห็นมีสวนยางสลับกับข้าว สอบถามดูก็บอกว่าไม่มีปัญหาอีกไร แต่นั่นเขายางอายุ 4 ปีแล้ว เขาว่า 5 ปีก็คงจะกรีดได้ ก็น่ายินดีกับเขาเหมือนกัน และบางที่มีปลูกสลับกับกล้วย แต่ก็ไม่ได้ถามเจ้าของสวนเหมือนกัน แต่เขาก็ว่าไม่เห็นเขามีปัญหาอะไรนี่ ก็น่ายินดีกับเขาที่มีความตั้งใจในการทำสวนยาง

ยางแถวบ้านผมเขากรีดเมื่ออายุ 7 ปีครับ 5 ปี อ่อนไปหน่อยครับ / ปลูกยางสลับไม้อื่น ยางไม่มีปัญหาครับ แต่เมื่อยางโต ไม้อื่นมีปัญหา รับแสงแดดไม่ได้ครับ

เมื่อวานเพิ่งไปปลูกป่ากับพ่อผาย ปราชญ์เกษตรดีเด่น ปี 2553 ที่อำเภอลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พ่อผายบอกให้ปลูก

ยางในด้วย แล้วจะมีเห็ดเกิดขึ้นมากินได้ เราจะได้ผลผลิตจากเห็ดค่ะ แต่พี่ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ เพราะยังไม่ได้ลงมือ

ปลูกยาง เผอิญเข้ามาพบคุณชนันท์เลยอยากจะเล่าสู่กันฟัง ของคุณชนันท์มีเห็ดขึ้นหรือยังคะ ถ้ามีแล้วพี่อยากได้

ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ

ตอบคุณพี่ตุ้มครับ ขออภัยที่เข้ามาตอบช้า ช่วงก่อนหน้านี้เครือข่ายไม่ค่อยดี เลยเข้ามาดูยากหน่อย บางเรื่องใกล้ตัวจนมองไม่เห็นครับ จนพี่ตุ้มจุดประกายขึ้นมานี่แหละถึงทราบว่าเห็ดที่ขึ้นในสวนยางนั่นน่ะ มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนบางถิ่น ในสวนยางเมื่อยางอายุเกิน5-7 ปี ความชื้นภายในสวนจะสูงโดยอัตโนมัติ เพราะใบและกิ่งก้านที่คลุมดินสานถึงกันหมด แดดที่แผดจ้าก็จะไม่ถึงดิน ความชุ่มชื้นก็จะกระจายไปทั่ว ในขณะเดียวกัใบยางที่ผลัดใบทุกปีก็จะทับถมซ้อนกันหนาขึ้นเป็นทวีคูณ มันก็จะกลายเป็นเชื้ออาหารให้กับเห็ดโคนครับ ที่หลังบ้าผมห่างจากตัวอาคารบ้านประมาณ 60 เมตร เป็นสวนยางเก่าแก่ มีเห็ดโคนงอกทุกปีครับ บางปีได้เป็น 10 กิโลเลยทีเดียว แต่มันจะออกเป็นฤดูครับ ใน 1 ปี จะมีประมาณ 1 - 2 ครั้ง แค่นั้นเองครับ แต่สำหรับแถวบ้านผมเขาถือว่าเป็นเห็ดแห่งโชคลาภครับ ใครเจอเห็ดโคนถือว่าได้โชคลาภ แม้ได้กินเพียงปีละครั้งก็ตาม แต่เป็นที่ทราบกันว่าเห็ดโคนธรรมชาติหาได้ยากมากครับ สำหรับกิ่งไม้ยางที่ผุอยู่ในสวน เป็นที่อาศัยของ "เห็ดแครง" ซึ่งเคยได้ยินในทีวี ว่า ชื่อเห็ดมือเสือ, รอยเสือ หรืออะไรทำนองนี้ เป็นเห็ดพื้นๆ ที่กินได้แต่แถวบ้านผมเขากินจนเบื่อและไม่ค่อยมีการพูดถึงมากนัก(เพราะมันมีเยอะเกินไป) แต่เชื่อว่าสำหรับภาคอีสาน ภาคเหนือและภาคกลาง เชื่อว่ามีคุณค่ามากทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท