วันนี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกรอเล็บที่เป็นเชื้อรา


นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยนะ

เมื่อวันที่  4  กันยายน   2551   ข้าพเจ้าได้ไปร่วมทีมกับอาจารย์เชิดพงศ์พร้อมทั้งเพื่อนๆจากศรีราชาและร.พ.ตากสิน ที่ร.พ.สงฆ์  วันนี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกรอเล็บที่เป็นเชื้อรา ซึ่งเป็นครั้งแรกเลยทีเดียวที่ได้ทำ  ตื่นเต้นมากต้องบังคับตัวเองไม่ให้สั่นด้วยเพราะ  ปกติแล้วจะเป็นแต่ผู้ช่วยและผู้ดูอาจารย์ทำ  ก็กล้าๆกลัวๆครั้งแรกก็จะลงน้ำหนักเบามาก แต่ก็เห็นว่าทำไมไม่ไปไหนสักทีก็เลยต้องลงน้ำหนักให้มากขึ้นจึงเห็นได้ว่าเออ...ใช้ได้  ทุกคนมารุมดูกันและก็อยากจะทดลองทำกัน  เพราะยังไม่เคยมีใครได้ทำหรือ  บางคนก็ยังไม่เคยเห็นการกรอเล็บเลย พอเห็นข้าพเจ้าทำก็ชมกันจนข้าพเจ้าต้องสารภาพว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยนะ  ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้ว รู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองมาก  แม้ว่าจะยังไม่สมบูรณ์แบบ(แอบถามอาจารย์เชิดพงศ์)  ข้าพเจ้าต้องกราบขอบพระคุณ อาจารย์เชิดพงศ์ ที่กรุณาสอนให้ข้าพเจ้าได้มีความรู้และขอบพระคุณคุณหมอ ของร.พ.สงฆ์ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านของร.พ.สงฆ์  ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ข้าพเจ้าและเพื่อนๆให้ได้ทำงานกันโดยสะดวก  ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นความรู้เหล่านี้ก็จะได้นำมาใช้ประโยชน์กับผู้ที่ได้รับความทุกข์จากการมีหนังด้านแข็ง  เล็บเป็นเชื้อรา  เล็บขบ  ให้ได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกวิธีโดยพวกรับที่ได้รับความรู้จากการสอนของ นายแพทย์เชิดพงศ์  หังสสูต

                                                 Before                                                                       After                       

หมายเลขบันทึก: 208949เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอขอบคุณ พี่นิดมากครับ

การเป็นโรคเชื้อราที่เล็บเท้า นี้ เรีบกว่า Onychomycosis ,Tinea ungium ในการประเมินความเสี่ยงของการเป็นแผลที่เท้าในผป.เบาหวาน บาง center ให้เป็น factor หนึ่งครับ เพราะเมือมี fungal infection อาจนำไปสู่การผิดรูปของเล็บ (Nail deformities)อันเป็นสาเหตุของ เล็บขบที่พบได้บ่อยมากทีเดียวครับ

ดังนั้นถ้าในมุมมองของการป้องกันการตัดเท้า แน่นอนถ้าผป.เป็นแผล ก็ต้องรักษาแผลให้หาย ซึ่งก็คือการป้องกันการ Amputation ที่ได้ผล

แต่ในเชิงรุก คือ ผป.ยังไม่เป็นแผล หรือเคยเป็นแผลซึ่งรักษา หายแล้ว เราอาจรวมเรียก ความเสี่ยงที่พบได้เหล่านี้ว่า Pre-ulcerative lesion ครับ

ถ้ามี การ set up ระบบ ให้มี early detection ก็จะนำไปสู่ Preventive measurement ที่ได้ผล และ จะช่วยลดจำนวนผป.ที่มาด้วยแผลที่เท้า และแน่นอนลดจำนวน ผป.ที่ถูก Amputated ครับ

ดังนั้นจึงอยากชักชวนผู้ที่ต้องการลดจำนวนผู้ถูกตัดขาจาก แผลที่เท้าจากเบาหวาน ออกมาช่วยกัน โดยขอให้อาสามาทำทานช่วย พระสงฆ์อาพาท ครับ

ติดต่อมาได้ตาม E-mail นี้ครับ

นพ.เชิดพงศ์ หังสสูต

ดีมากเลยเพราะเคยคิดเหมือนกันว่าทำยังไงรักษาเชื้อราที่เล็บแล้วถึงจะหายอ่านแล้วได้ความรู้มากเลยมีโอกาสจะขอมาดูวิธีทำบ้างนะคะ

ดิฉันมีปัญหาเป็นเชื้อราที่เล็บ ลักษณะเหมือนที่โพสต์ในรูป เคยรักษาโดยวิธีทานยา และทาครีม ก็ไม่หาย ต่อมาก็เรื้อรังจากเป็นที่เล็บนิ้วก้อย 1 นิ้วลามเป็น 2 แล้ว 3 จนปัจจุบัน เป็นครบ 5 นิ้วแล้ว เป็นมาร่วม 30 ปีคิดว่าคงไม่มีทางหายขาด เห็นวิธีรักษาของคุณหมอแล้วอยากไปรักษาค่ะ ไม่ทราบว่านอกจากที่ รพ.สงฆ์แล้ว มีที่ไหนที่รักษาด้วยวิธีนี้คะ ดิฉันอยู่ขอนแก่นค่ะ

เรียน คุณ ภัทรภร

กรุณาติดต่อผม ได้ที่ [email protected] ได้ครับ

ผมทำงานที่ รพ.เอกชนหลายแห่งแต่อยาก สงวนพื้นที่ใน webblog นี้ไว้เป็นเรื่องความรู้ครับ

หาที่ทำงานของผมไม่ยากหรอกครับ

ขอบคุณครับ

นพ.เชิดพงศ์ หังสสูต

ค่ารักษาแพงไหมคะ พอดี หนูและคุณแม่ ก้อเป็น คะแค่ ของหนู น่าจะต่อเล็บมากไปเลยเป็นคะ เริ่มแรกเป็นเล็บเดียว แต่ตอนนี้ เป็น3ถึง4 เล็บแล้วคะ มันกินเล็บจนน่าเกียดมากเลย คะ บางที ก้ออายคนอื่น คะ อยากทราบว่ามีที่ไหนรักษาบ้างและค่ารักษา เท่าไร แล้วหายไหมคะ และจะกลับมาเปฯเหมือนเดิมไหมคะ ขอบคุณมากคะคุณหมอ

ขอเชิญที่ ห้องตรวจโรคผิวหนัง ตึกตรวจโรคผป.นอกชั้น 4 รพ.ศิริราช วันอังคาร 9:00-12:00 น.ครับ

สามารถติดต่อคุณพลัคกรณ์ ที่ 089-171-1808 หรือ 086-332-7117 ครับ

เรียน อาจารย์เชิดพงศ์ ขอทราบสถานท่ีทำงานของอาจารย์ได้ไหมค่ะ จะพาลูกสาวเป็นเท้าแบนไปตรวจรักษากับอาจารย์ค่ะ อายุ 12 ปีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นพ.เชิดพงศ์ หังสสูต

รพ.กรุงเทพครับ

กรุณาติดต่อ คุณพลัคกรณ์ ที่086-332-7117

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท