อำลาอาลัยข้าราชการวัยเกษียร


เกษียร

วันนี้ขอนำเสนองานยอดนิยมของข้าราชการไทยในเดือนนี้ ก็คืองานเกษียรอายุ

การเกษียรคือเป้าหมายสุดท้าย ของข้าราชการไทย โดยเฉพาะข้าราชการเพื่อนครูด้วยกัน ในเดือนนี้แต่ละโรงเรียนต่างก็วุ่น เพื่อจัดงานเกษียรให้กับเพื่อนครูด้วยกัน เป็นการแสดงการอำลาอาลัยให้แก่เพื่อนครูเป็นครั้งสุดท้ายของการทำงานเป็นข้าราชการ

 เมื่อถึงวัยนี้ทุกคนคงจะรู้สึกหดหู่ไม่น้อย เพราะต้องอำลาจากงานที่ตนรัก และลูกศิษย์อันเป็นที่รักยิ่ง  คงเป็นอีกครั้งที่หลายคน ยังคงตั้งคำถามให้กับตัวเองเกษียรแล้วไปไหน  ทำอะไร ความเหงาเริ่มเข้ามาเยือน อายุเริ่มสูงวัยขึ้น โรคภัยเริ่มถามหา ซึ่งก็คง ปฏิเสธไม่ว่า วันหนึ่งทุกคนก็คงมาถึงมาถึงเป้าหมายเดียวกัน แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้ถึงวันนี้อย่างมีความสุขเท่านั้นเอง

การที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุขได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการปรับตัวของตัวเอง ที่จะทำอย่างไรจึงจะรับกับคำว่า เกษียร ได้ และวางแผนชีวิตของตนเองไว้อย่างไร ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสมและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญ ก็คือ กำลังใจจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะบุตรหลาน ซึ่งควรเอาใจใส่ดูแลบุคคลเหล่านี้ให้มาก จะเป็นการบรรเทาอาการซึมเศร้า เหงาใจได้

ท้ายสุด ก็ขอแสดงความดีใจกับข้าราชการไทยทุกคน ที่ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์จนถึงเป้าหมายสูงสุด ก็ให้ทุกคนเกษียร แต่เพียงอายุราชการ แต่อย่าเกษียรตัวเองเลย  เพราะหลายคนยังมีกำลังเหลือเฟื้อที่จะช่วยเหลือ และดุแลงานงานของชาติต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 210061เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เนื้อหาดีจังเลย

วัยเกษียร ^^~

เกษียรแล้วทำจิตใจให้เป็นสุข ซึ่งทำให้เกษียรตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท