ครูอ่อย
นาง ประไพศรี ครูอ่อย ปานเพ็ชร

อยู่ดีมีสุข


โรคที่เป็นกันทุกคนไม่ช้าหรือเร็ว
 
   
 
 
เช็คสัญญาณอัลไซเมอร์
 
หนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันหรือรักษาโรคอัลไซเมอร์ คือการรู้ตัวแต่เนิ่นๆ และได้รับการดูแลรักษาทันท่วงที เพราะหากเป็นมากแล้วก็ยากที่จะทำให้ความทรงจำกลับคืนมา และต่อไปนี้คือวิธีตรวจสอบแบบง่ายๆ ว่าคุณเริ่มมีอาการหรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์
   สมาคมโรคอัลไซเมอร์ ในอังกฤษ ได้จัดกลุ่มคำถามขึ้นมาชุดหนึ่งให้ลองถามตอบตัวเองก่อน เผื่อคำตอบเอียงไปข้างที่น่าจะเป็นอัลไซเมอร์ จะได้รีบไปพบแพทย์ทันที วิธีเช็คเขาแนะนำเอาไว้ว่า ถ้าตอบว่า “ใช่” ในทุกคำถามต่อไปนี้ ก็ให้เตรียมตัวขอความช่วยเหลือได้เลย
1. มีใครวิจารณ์เรื่องความขี้หลงขี้ลืมของคุณหรือเปล่า
2. คุณรู้สึกว่าต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อจะนึกให้ออกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าเพิ่งไปทำอะไรมา ในขณะที่เป็นเรื่องง่ายมากที่จะบอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต
3. ลืมชื่อเพื่อน ลืมเส้นทางกลับบ้านจากสถานที่ที่คุ้นเคย เช่น ร้านที่ไปซื้อของเป็นประจำ
4. มีปัญหาเรื่องการพูดคุย เขียน อ่านหรือไม่ มีปัญหาในการตัดสินใจหรือเปล่า เวลาพูดคุยมักจะพูดซ้ำหรือเกิดอาการ “หลุด” ลืมว่าจะพูดอะไร
5. รู้สึกเป็นกังวลหรือโกรธกับอาการขี้หลงขี้ลืมของตัวเองบ้างหรือไม่
 
             ทราบแนวทางในการทดสอบความจำของตนเองแล้ว  ก็อย่าลืมนำมาสังเกตตนเองและบุคคลรอบข้าง   เนื่องจากหากพบความผิดปกติเกิดขึ้นจะได้รักษากันได้อย่างทันท่วงที   เพราะคงไม่มีใครปรารถนาจะเป็นคนขี้หลงขี้ลืมเป็นแน่  โดยเฉพาะในช่วงย่างเข้าสู่วัยชรา    ฉะนั้นป้องกันและสัเกตตนเองกันตั้งแต่วันนี้เพื่อชีวิตในช่วงบั้นปลายที่ถึงแม้ร่างกายจะไม่สมบูรณ์ 100 % แล้ว  แต่ความจดจำยังสมบูรณ์แบบพร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีตให้ลูกหลานฟังด้วยความภาคภูมิใจ
 

 

( ยกมาจากวารสาร  กบข. )

หมายเลขบันทึก: 210683เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท