เมื่อลองใช้ Linux แทน Windows


Linux จะทดแทน Windows ได้จริงหรือ?

โดยส่วนตัวแล้วชอบลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นเมื่อ Linux(Ubuntu) ออก version ใหม่ๆ ก็ไม่รอช้าที่จะโหลดมาติดตั้งในเครื่อง notebook ทันที ทั้งที่งานหลักๆ นั้นจำเป็นต้องใช้ Windows เป็นส่วนใหญ่เพราะที่ office ระบบ backend ส่วนมากเป็น Windows Platform.

แต่จะทำอย่างไรได้ครับ ในเมื่อใจมันรักและอยากจะทดสอบดูว่า ของฟรีที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อนั้น สามารถทดแทนของที่ราคาแพงๆ ได้หรือเปล่า? ก็กลายเป็นว่าเครื่อง notebook ที่ผมใช้งานอยู่มี 2 ระบบ คือ Windows และ Linux (Ubuntu) สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง ให้ใช้งานพร้อมกันนั้นสามารถหาได้จากพี่ Google จะมี link แนะนำการติดตั้งมากมาย แต่ถ้าสนใจจริงๆ และหาไม่ได้ ไว้จะเล่าให้ฟังครับ

มาดูที่ความประทับใจและความคาดหวังว่ามันจะทดแทน Windows ได้หรือไม่? ถ้าตัดปัญหาเรื่องระบบ Backend ที่เป็น Windows Platform แล้ว ถือว่า สามารถใช้งานทดแทนได้ค่อนข้าง 100% เพราะงานส่วนใหญ่ของผมคือการหาข้อมูลจาก Internet และทดสอบระบบบน Platform ต่างๆ ผ่าน Virtual System (vmware) ก็สามารถแทนที่การทำงานได้ดีมาก

แต่เดียวก่อน...ปัญหาใหญ่ของผม และคิดว่าน่าจะเป็นอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของโปรแกรม Open Source ด้วยว่าจะโตเร็วหรือช้าคือ Hardware Compatible เพราะผู้ผลิต hardware ทั่วไปนั้น สนับสนุนแต่ Windows Platform มีน้อยรายมากที่ทำ Driver สำหรับ Linux มาด้วย ทำให้ hardware บางตัวไม่สามารถทำงานได้ หรือทำงานได้ 100%

มาจนถึงตอนนี้ผมก็ยังคงใช้งาน Wireless ไม่ได้ เพราะว่าหา Driver ที่ support ไม่ได้ ตอน hardware detect เหมือนว่ามันจะเจอและใช้งานได้ เพราะมองเห็นชื่อ hardware แต่ก็ใช้งานไม่ได้อยู่ดี เมื่อค้นหาจากพี่ Google พบว่ามีคน post ปัญหานี้ค่อนข้างเยอะ และส่วนใหญ่ก็ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ต้อง config กันวุ่นวายทีเดียว ไม่ได้สะดวกง่ายดายเหมือนกับ Windows

ถ้า Open Source OS สามารถสร้างเครือข่าย Hardware Support ที่รองรับอุปกรณ์ได้เกือบหมด และผู้ผลิต Hardware เองก็ให้การสนับสนุนพัฒนา Driver เฉพาะสำหรับ Hardware แต่ละรุ่น อนาคตคงสดใส และเบียดแซง Windows ได้ไม่ยาก

แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความเห็นใจผู้ผลิต hardware ด้วยว่า การพัฒนา Windows Driver นั้นจริงอยู่ว่าต้องพัฒนาให้ทั้ง Windows Vista, XP,2003 Server และอื่นๆ ของ Windows แต่ทั้งหมดก็มีสถาปัตยกรรมเดียวกัน ต่างกันเพียงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น

ในส่วนของ Open source OS เองนั้นกลับมีหลาย Distribution จากหลากหลายผู้พัฒนา ในแง่ของการติดตั้งและรายละเอียดแล้ว แต่ละ Distro ก็แตกต่างกันไป ไม่รู้ว่าตรงนี้จะเป็นประเด็นด้วยหรือเปล่าที่ทำให้การสนับสนุนจากผู้ผลิตนั้น ล่าช้าออกไป...

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญก็คือ ในแง่ของการแข่งขัน ไม่รู้ว่างานนี้ Microsoft ได้ใช้อิทธิพลอะไรบ้างในการสกัดดาวรุ่ง ไม่ให้ Open source OS เติบโตได้ง่ายๆ และรวดเร็วเกินไป เพราะเมื่อใดที่กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนหรือหาพันธมิตรแนวร่วมได้มากยิ่งขึ้น เมื่อนั้นก็จะเป็นภัยคุกคามต่อ Microsoft มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

Related Link - Open Source OS

  1. Ubuntu - http://www.ubuntu.com
  2. Linux Mint (OS ลูกของ Ubuntu ที่ได้ปรับแต่ง Application ต่างๆ ให้พร้อมใช้งานได้ทันที) - http://www.linuxmint.com

 

คำสำคัญ (Tags): #linux#opensource#operating system#windows
หมายเลขบันทึก: 211120เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาเยี่ยมเยียนครับ สบายดีนะ

บังอยากลองใช้เหมือนกัน แต่ติดตั้งไม่เป็น ฮิฮิ

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม บังลองหาสักเครื่องมาลองเล่นดูครับ ลงครั้งแรกเป็น ครั้งต่อไปก็สบาย หรือถ้าหาเครื่องไม่ได้ ก็ลงผ่านโปรแกรม vmware ก็ได้ครับ สร้าง virtual host มาสักเครื่อง ไม่กระทบกับระบบจริงเลย

เท่าที่ใช้ 8.04.1 ถ้าใช้งานที่บ้าน ลงเพียวๆก็พอเพียงแล้วล่ะครับ แต่ถ้าที่ทำงานไม่แน่ครับ Function บางอย่างของ OpenOffice ยังทำได้ไม่เท่า Excel

ตอนนี้ปัญหาใหญ่ของ notebook ผมคือ ใช้ wireless ไม่ได้ครับ สำหรับการทดแทนการทำงานจริงที่ office นั้นคงยังไม่ได้ทั้งหมด เพราะ function การใช้งานนั้นสู้ของเดิมไม่ได้ โดยเฉพาะ excel และ pivot table

ผมใช้ dell latitude d820 ครับ ใน version ก่อนคือ 7.10 นั้นยังใช้ wireless ได้อยู่ แต่จะติดปัญหาการ authen proxy Microsoft ISA เมื่อเล่น net หรือว่า apt-get update เพราะว่ามันจะติด authenticate ตลอด แต่ใน version 8.04 ได้แก้ไขปัญหานี้ เล่นเนตได้ลื่นมาก

ขออย่างเดียวอยากให้มีการปรับปรุงเรื่อง hardware driver ให้ดีกว่านี้ และ install ได้ smooth กว่านี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท