Digital KM ในเดือนที่สี่


บันทึกนี้เป็นรายงานความคืบหน้าของการทำงานในโครงการ Digital KM ของพวกเราในช่วงเดือนที่สี่ครับ โดยเราได้ส่งลิงค์ของรายงานนี้ผ่านระบบ mailing list ให้แก่ผู้ใช้ของ GotoKnow.org ทุกท่านเช่นเคยครับ

รายงานฉบับนี้มาพร้อมกับบรรยากาศวันรับปริญญาของ ม.สงขลานครินทร์ ขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้ GotoKnow.org ที่เป็นบัณฑิตของ มอ. ที่เข้าพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ครับ และเนื่องด้วยรายงานฉบับที่แล้วยาวมาก หลายท่านอีเมลมาแจ้งผมว่าขอเฉพาะเนื้อๆ เพราะสนใจการดำเนินงานของโครงการ Digital KM แต่ผมเขียนยาวเหลือเกิน ดังนั้นรายงานฉบับนี้ไม่ยาวครับ

รายละเอียดของโครงการ Digital KM

ผู้ใช้หลายท่านสนใจบริการที่เรามีในโครงการ Digital KM และขอให้ส่งรายละเอียดของโครงการไปให้หรือแสดงความจำนงเข้าร่วมในโครงการต้นแบบของบริการที่เรากำลังพัฒนา ผมขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาติดต่อทางเรามาครับ แต่เนื่องจากโครงการ Digital KM อยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นเรายังไม่มีรายละเอียดที่เพียงพอของบริการหรือตัวโครงการที่สามารถส่งให้ท่านได้ในขณะนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม บริการที่สำคัญของเราได้แก่ "Portals.in.th" จะเริ่มทดลองใช้ได้ภายในเดือนมกราคมปีหน้านี้ ในช่วงนั้นทางทีมงานจะส่งรายละเอียดไปยังทุกท่านอีกครั้งหนึ่งครับ

Digital KM ในบรรทัดเดียว (จริงๆ)

ในรายงานฉบับที่แล้วผมพยายามอธิบายโครงการ Digital KM ภายในบรรทัดเดียว แต่ก็เกินบรรทัดเดียวไปอักโข ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ซึ่งเป็นประธานที่ปรึกษาของโครงการได้กรุณาให้คำจำกัดความของ Digital KM ไว้ในบันทึกของท่านว่า

 

"ที่จริง Digital KM หมายถึงการใช้ ICT สมัยใหม่ช่วยในการ ลปรร."

 

เนื้องานของโครงการนี้คือการพัฒนาและส่งเสริมการใช้งาน ICT สมัยใหม่เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั่นเองครับ

ได้ทีมเนื้อหาแล้ว

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาทางเราได้เปิดรับสมัคร นักข่าวออนไลน์ และผู้ดูแลชุมชนออนไลน์ โดยมีผู้ให้ความสนใจมาสมัครจำนวนมาก ที่น่ายินดีคือผู้สมัครโดยส่วนใหญ่เป็นบัณฑิตของ ม.สงขลานครินทร์ หรือเป็นผู้ที่พื้นเพอยู่ในพื้นที่หาดใหญ่-สงขลา จึงเห็นได้ว่าโครงการ Digital KM เกิดการสร้างงานในพื้นที่ได้อย่างชัดเจนครับ

จากผู้สมัครทั้งหมดเหล่านั้น เราได้พบกับทีมงานที่จะมาช่วยกันขับเคลื่อนงานของโครงการ Digital KM สามคนครับ โดยเป็นนักข่าวออนไลน์สองคนและเป็นผู้ดูแลชุมชนออนไลน์อีกหนึ่งคน ซึ่งทั้งสามคนนี้จะเริ่มต้นทำงานภายในต้นเดือนตุลาคมนี้ครับ พวกเราที่ lab ตื่นเต้นรอคอยเพื่อนร่วมงานใหม่ที่จะมาเริ่มงานในอีกไม่กี่วันนี้ครับ

รับสมัครโปรแกรมเมอร์ และ Graphic Designer

แม้เราจะมีทีมงานเพิ่มขึ้นอีกสามคนในเดือนหน้านี้ แต่เราก็ยังมีงานคอขวดที่ต้องใช้วิธีแบ่งร่างทำอีกสองส่วนได้แก่งานพัฒนาโปรแกรมและดูแลเครื่องแม่ข่าย และงาน Graphic Design ด้วยเหตุนี้เราจึงเปิดรับสมัครอีกสองตำแหน่งได้แก่ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์และตำแหน่ง Graphic Designer ครับ

เลยขอประชาสัมพันธ์เสียเลยว่าใครสนใจงานเขียนโปรแกรมด้วยเทคโนโลยี Open Source ทั้งหมดโดยทุกบรรทัดที่คุณเขียนจะ Open Source ต่อไปอีกด้วย หรืองานออกแบบ Graphics เพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมในบรรยากาศการทำงานที่รวดเร็วว่องไวแต่เป็นกันเอง รีบส่งอีเมลมาที่ staff at usablelabs.org โดยพลันครับ

เครื่องแม่ข่ายใหม่ความเร็วสูง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เราได้ติดตั้งเครื่องแม่ข่ายใหม่กำลังสูงเพื่อโครงการ Digital KM จำนวนสามเครื่องครับ เครื่องแม่ข่ายเหล่านี้เป็นเครื่องแม่ข่าย "ของจริง" ครับ คำว่าของจริงในที่นี้หมายความว่าเครื่องเหล่านี้เป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานหนักในสภาวะแวดล้อมของระบบเครือข่ายเพื่อให้บริการผู้ใช้พร้อมๆ กันครับ ต่างกับเครื่องแม่ข่ายก่อนหน้านี้ที่เป็นเครื่องประกอบด้วยอุปกรณ์ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเครื่องสำหรับใช้งานทั่วไปครับ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเราจึงได้ทำการย้ายเว็บไซต์ GotoKnow.org, Learners.in.th, และ Researchers.in.th มายังเครื่องแม่ข่ายใหม่ ในตอนนี้เว็บไซต์ทั้งสามทำงานได้รวดเร็วว่องไวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนครับ

ในตอนนี้ผู้ใช้ GotoKnow.org ทุกท่านสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่เคยพบเจออีกต่อไปครับ ศักยภาพของเครื่องแม่ข่ายชุดนี้จะยังสามารถรองรับการทำงานได้อีกเยอะมากทีเดียวครับ

ส่วนผู้ใช้ Learners.in.th ที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น ตอนนี้ Learners.in.th ทำงานได้รวดเร็วไม่แพ้ GotoKnow.org โดยปัญหาที่เคยเจอก็ได้รับการแก้ไขในเครื่องแม่ข่ายใหม่เรียบร้อยแล้วครับ เราสนับสนุนให้ครูอาจารย์ทุกท่านสามารถใช้ Learners.in.th ได้อย่างเต็มที่ในภาคการศึกษาต่อไปครับ

ในช่วงที่ผ่านมานั้น Learners.in.th จะมีปัญหามากกว่า GotoKnow.org เพราะเราไม่ได้มีโอกาสดูแลระบบอย่างเต็มที่ โดยเราจำเป็นต้องเลือกใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดเพื่อให้บริการ GotoKnow.org ก่อน แต่ด้วยเครื่องแม่ข่ายชุดใหม่นี้ Learners.in.th จะใช้งานได้ไม่แพ้ GotoKnow.org เลยครับ แน่นอนครับ ชื่อเล่นของ Learners ที่นักศึกษาเรียกว่า "เว็บไซต์ห้าร้อย" จะไม่มีอีกแล้วครับ

ส่วน Researchers.in.th นั้น สกว. ขอสนับสนุนนักวิจัยทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ในตอนนี้ Researchers.in.th ก็ทำงานได้รวดเร็วไม่แพ้ GotoKnow.org และ Learners.in.th เช่นกันครับ

เครื่องแม่ข่ายชุดใหม่นี้คือสิ่งที่พวกเรารอคอยเป็นอันดับหนึ่งในโครงการ Digital KM นี้ครับ สำหรับเราแล้วคอขวดที่ใหญ่ที่สุดและเป็นปัญหาจนพูดไม่ออกบอกไม่ถูกคือปัญหาเครื่องแม่ข่ายนี่ละครับ ได้เครื่องแม่ข่ายชุดนี้ก็เหมือนยกภูเขาลูกใหญ่ๆ ออกจากอกทีเดียวครับ

Action Plan พร้อม KPI ชัดเจน

ในเดือนที่ผ่านมานี้พวกเราห้าคนได้ตะลุยระดมสมองในการวาง Action Plan พร้อม KPI อย่างชัดเจนที่เราจะทำงานในงวดที่หนึ่งนี้ครับ โดย Action Plan นี้จะได้รายงานต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาของโครงการฯ และจะนำเสนอทุกท่านในโอกาสต่อไปครับ

เริ่มต้นพัฒนา Drug.Pharmacy.psu.ac.th

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเราได้มีการประชุมกับท่าน รศ.วิบุล วงศ์ภูวรักษ์ ผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดำเนินงานของเว็บไซต์ Drug.Pharmacy.psu.ac.th ตลอดช่วงเกือบสิบปีที่ผ่านมา เพื่อวางแผนการทำงานสนับสนุนการพัฒนาระบบ Drug.Pharmacy.psu.ac.th ตามแผนการที่ได้เสนอ สสส. ไว้ครับ

ตามผลลัพธ์ของการประชุมนั้น ในช่วงแรกเราจะ clone ระบบปัจจุบันซื่งใช้เทคโนโลยีเก่า (ASP) ไปยังเทคโนโลยีใหม่ขึ้นซึ่งที่มีนักพัฒนาจำนวนมาก (PHP โดยเราเลือกใช้ CakePHP) ครับ และเมื่อระบบใหม่ติดตั้งใช้งานเข้าที่แล้ว เราจึงเริ่มพัฒนาเพิ่ม features ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของ Drug.Pharmacy.psu.ac.th ต่อไปครับ

เตรียมพร้อม Information Visualization

งานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่เราได้สัญญากับ สสส. ไว้คือการนำเสนอข้อมูลของภาคีต่างๆ โดยเฉพาะจาก สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ นำเสนอในรูปแบบ Information Visualization เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

ที่จริงแล้วงานนี้จะรับผิดชอบหลักโดยทีมงาน OpenDream ซึ่งอยู่ในส่วน Digital KM ทีมกรุงเทพฯ แต่ทีมสงขลาก็ขอร่วมสนุกด้วยคน โดยกล้า (สุรกานต์) ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงหัวข้อวิทยานิพนธ์ไปเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Information Visualization ครับ

InfoCenter พร้อมใช้งานแล้ว

ในตอนนี้ระบบ ThaiHealth Info Center ซึ่งเป็นผลงานของหนุ่มสาว OpenDream ซึ่งดำเนินงาน Digital KM ฝั่งกรุงเทพฯ ได้เสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้วครับ โดยขณะนี้มีสื่อต่างๆ กว่าสองร้อยกว่าชิ้นเปิดให้ผู้ใช้โดยทั่วไปสามารถนำไปใช้งานเพื่อส่งเสริมสุขภาวะของคนไทยได้ครับ โดยใน ThaiHealth Info Center นี้ในที่สุดแล้วจะเป็นแหล่งรวบรวมสื่อทุกประเภทที่ผลิตโดยภาคีของ สสส. ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันครับ

คณะวิทยาการจัดการเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่แล้ว .... หรือเปล่า?

ในการรับทุนสนับสนุนจาก สสส. นั้น เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีเงื่อนไขหนึ่งที่ผู้รับทุนต้องปฎิบัติคือต้องจัดทำพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ภายในที่ทำงานของแหล่งรับทุนนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะ "โดนใจ" เรามากทีเดียว หน้าห้องทำงานของพวกเรานั้นโดยปกติแล้วเป็นแหล่งสูบบุหรี่ของนักศึกษาในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) เนื่องจากห้องทำงานของเราติดกับห้องเรียนที่จัดไว้เฉพาะของนักศึกษาในหลักสูตรนี้ นักศึกษามักจะเดินเข้าออกห้องเรียนในชั่วโมงเรียนเพื่อสูบบุหรี่และจับกลุ่มสนทนาในมุมที่เยื้องกับหน้าห้องเรียนซึ่งตรงกับหน้าห้องทำงานของเราพอดีครับ

ในช่วงที่ผ่านมา คณะวิทยาการจัดการในฐานะองค์กรที่รับทุนได้มีประกาศให้พื้นที่ภายในคณะเป็นพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับ พรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ ที่ให้สถานศึกษาเป็นเขตปลอดบุหรี่อีกประการหนึ่งด้วย แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีนักศึกษาของโครงการพิเศษนั้นสูบบุหรี่อยู่ที่เดิมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และพวกเราก็นั่งทำงานไปก็สูดกลิ่นบุหรี่มือสองกันต่อไปเช่นเดิมครับ

แน่นอนครับ สงครามกับบุหรี่ไม่เคยมีวันจบสิ้น แม้กระทั่งหน้าห้องทำงานของโครงการที่รับทุนจาก สสส.

หาห้องทำงานใหม่

ในตอนนี้ห้องทำงานของพวกเราขนาด 5x7 เมตร เริ่มไม่พอแล้วครับ ปัจจุบันเรานั่งทำงานกันอยู่ 6 คน รวมนก (โกวิทย์) ที่มาทำงานครึ่งวัน พร้อมนักศึกษาฝึกงานที่วนเวียนกันมาอีก 3 คน และในต้นเดือนหน้านี้เราจะมีคนมาทำงานเพิ่มอีก 3 คน แล้วยังประกาศรับอีก 2 คนครับ

เพื่อรองรับปริมาณงานและคนทำงานที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เราต้องหาห้องทำงานใหม่ ซึ่งได้ขอไปยังทางคณะวิทยาการจัดการแล้ว ทางคณะก็ได้รับปากว่าจะช่วยเหลือในการหาพื้นที่ในการทำงานที่เพียงพอกับจำนวนคนทำงานของเราให้ครับ

ซึ่งเราก็จะดำเนินการติดตามในเรื่องนี้เป็นหลักในเดือนต่อไปนี้ เพราะที่ทำงานเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการครับ

ตั้งใจแต่ยังไม่ได้ทำ

ในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นเราตั้งใจจะขับเคลื่อนเรื่องการใช้ mailing lists ให้เป็นระบบทั้งภายใน สสส. เองกับภาคีและภายนอกกับบุคคลทั่วไป อย่างไรก็ตามเราชลอการดำเนินงานไว้ก่อนเนื่องจากเรายังขาดทีมงานส่วนเนื้อหาและดูแลชุมชน เกรงว่าถ้าเริ่มดำเนินการแล้ว ด้วยกำลังคนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะไม่สามารถผลักดันให้ระบบ mailing lists เป็นส่วนสำคัญในการสื่อสารได้ครับ อย่างไรก็ตามในเดือนที่จะถึงนี้เราจะมีทีมงานเนื้อหาที่จะเข้ามาดูแลในส่วนนี้แล้ว เราก็จะได้เริ่มดำเนินงานในส่วน mailing lists ต่อไปครับ

เดือนต่อไป

ในเดือนต่อไปนี้เราจะมีทีมเนื้อหาพร้อมทำงานเต็มที่ หมายความว่าเราจะเริ่มขับเคลื่อนเรื่องเว็บศูนย์รวมข้อมูลสุขภาวะ (Healthy.in.th) ได้อย่างเป็นระบบครับ

นอกจากนี้เราจะเริ่มต้นพัฒนาความสามารถเพิ่มเติมของ KnowledgeVolution (ระบบที่ใช้กับ GotoKnow.org, Learners.in.th, และ Researchers.in.th) ตามความต้องการของผู้ใช้ที่มีมาด้วย ส่วนในการพัฒนาระบบใหม่สำหรับ Drug.Pharmacy.psu.ac.th ก็จะดำเนินงานต่อไป และคาดว่าในเดือนที่จะถึงนี้งานพัฒนา Portals.in.th จะได้ดำเนินการจากส่วนของการออกแบบไปยังส่วนของการเขียนโปรแกรมได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 211196เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (112)
  • แวะมาชื่นชมและให้กำลังใจทีมงานค่ะ
  • มาแอบยิ้มๆว่าไม่เจอปัญหา 500 และการใช้งานเร็วขึ้นจริงๆด้วย ขอบคุณมากนะคะ
  • ตามพี่นารี
  • มาแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ตอนนี้ไม่เกิดปัญหา error แล้วครับ
  • กำลังจะใช้ learners.in.th สอนเพิ่ม
  • ขอบคุณมากครับ

- ขอบคุณและขอเอาใจช่วยค่ะ

- ที่ว่าขอบคุณเพราะมาช้บริการมากใน planet/edkm

planet/erkm และตอนนี้กำลังเริ่ม planet/thaiclc

ค่ะ

- นอกจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว จากประสบการณ์เห็นว่า

เป็นเวทีสร้างคน สร้างความมั่นใจ ให้แสดงออก

สวัสดีครับ

  • น่าชื่นชมและขอขอบคุณมากครับ สำหรับการเปิดเวทีทางวามคิดในโลกออนไลน์

ด้วยความเคารพรัก

  • ขอบคุณค่ะ ตอนนี้การใช้งานคล่องปรื๋อเลย
  • แต่ว่า การ response ทาง mail สำหรับกรณีที่ผู้ comment ในบันทึก รู้สึกว่าหายไป ใช่ไหมคะ หรือว่าไม่มีแล้ว
  • ธรรมสวัสดีนะโยมธวัชชัยและทีมงาน
  • ไดรับจดหมายเลยแวะมาอ่านการดำเนินงาน
  • อนุโมทนาสาธุกับความก้าวหน้าและเติบโต
  • ของโกทูโนว์พร้อมให้กำลังใจคนทำงานทุกคน
  • ถึงขนาดต้องทำสงครามกับบุหรี่เลยเหรอโยม
  • น่าเห็นใจผู้ไม่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ต้องมารับโทษภัยไปด้วย
  • โยมอาจารย์ต้องตัดคะแนนแล้วเพราะสูบบุหรี่ไม่เลือกที่(555)
  • อนุโมทนาสาธุ..
  • บุญรักษาทุกชีวิตให้เจริญๆมีความสุข..

 

ขอบคุณค่ะ  ปกติค่ะ  น่าจะดีขึ้นด้วย  ว่องไวค่ะ

ขอบคุณทุกท่านมากครับ สำหรับระบบอีเมลในการแจ้งว่าได้รับ comments นั้นเรายังมีเช่นเดิมครับ รบกวนคุณหมอนนท์ลองตรวจใน "Spam" ครับ เพราะระบบอีเมลบางแห่งบางครั้งนำเมลจาก GotoKnow.org ไปใส่ในนั้นครับ ถ้าคุณหมอพบว่าอยู่ใน Spam คุณหมอสามารถ flag อีเมลจากระบบว่า "Not Spam" ได้ครับ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังให้ผู้จัดทำค่ะ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์และทีมงานครับ ผมอยู่ที่กรุงเทพ แต่ก็ติดตามอ่านบทความอยู่ แม้จะไม่ตลอดนักแต่ก็จะติดตามต่อไปครับ

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงานค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ สำหรับการเจริญเติบโตขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณครับ

และขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกท่านครับ

ขอเป็นกำลังใจในการทำงานของคุณ

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทุกๆท่านด้วยคนครับ ;)

ขอบคุณครับ

เป็นกำลังใจ และขอส่งใจช่วย สู้ต่อไปเพื่อเมืองไทยของเราครับ

ขอบคุณมากค่ะ รู้สึกยินดีที่จะได้เรียนรู้

..ขอบคุณมากๆ ค่ะ..สำหรับทุกเรื่องราวที่ได้รับ

..ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์และทีมงานทุกท่านค่ะ..

..ให้กำลังใจเกินร้อยค่ะ..

..สิ่งที่ได้รับจาก G2K เกินคำบรรยายค่ะ..(ณ เวลานี้กำลังใช้ผลที่เกิดขึ้นอยู่ค่ะ)

..ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ..อาจารย์

..วัชราภรณ์..

ขอบคุณมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ อ. และทีมงานทุกๆ ท่านค่ะ..

ขอบคุณค่ะ จะพยายามทำความเข้าใจแต่คงนานหน่อยสำหรับคนที่เป็นสว.แล้ว

สวัสดีครับ ปกติก็เป็นคนชอบอ่าน (อย่างเดียว) แต่วันนี้อดไม่ได้ที่จะช่วยพิมพ์มาให้กำลังใจ

โดยส่วนตัวผมแล้วมีใจอยากช่วยครับ และมีทักษะด้านการเขียนบทความเพื่อการประชาสัมพันธ์ และการออกแบบกราฟิก ( photoshop, illus) อยู่บ้าง ไม่แน่ใจว่าพอจะมีประโยชน์กับทางโครงการบ้างมั้ย ยินดีจะจัดสรรเวลาเพื่อเป็นแรงหนุนให้กับทางโครงการครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ให้กำลังใจกองโตนะคะ

เห็นรอยยิ้มเกลื่อนหน้า web ต้องรีบมาแจม

ถ้ามีโอกาสคงได้ร่วมงานกับทีมงาน ลปรร.

เป็นโครงการที่ดี คิดว่ามีประโยขน์ต่อมวลมนุษย์มากทีเดียวครับ

ขอให้ทีมงานมีกำลังใจ และยินดีด้วยที่การสร้างสรรค์งานคืบหน้าอย่างหน้าพอใจ ว่างๆ จะขอคำปรึกษาเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศและการสื่อสารของชุมชน(CCIS) บ้างครับ

แวะมาเยี่ยมอาจารย์และทีมงานครับ แถมเมื่อวานผมย่องไปอ่านเรื่องราวของทีมงานและ momo, the magic cat ด้วยครับ อิอิ

อ่านประวัติแล้วชอบมาก

คนแบบนี้หายากในสังคมยุคนี้

ควรอนุรักษ์เอาไว้

ขอบคุณที่ส่งข้อมูลมาให้

จะหาเวลาอ่านค่ะ

ขอบคุณที่ส่งข้อมูลมาให้ ทีมงานคุณเก่งมาก แต่เราไม่เก่ง จึงขอเป็นกำลังใจน๊ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ

เจริญพร โยมอ.ธวัชชัย

ในอนาคตคงต้องสร้างสำนักงานฯ

เป็นเอกเทศแล้วล่ะอาจารย์

 

เจริญพร

ขอบคุณมากนะค่ะทีมีโครงการดีๆมาบอก

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์.
  • เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกท่านค่ะ ^*__*^

ขอบคุณมากครับสำหรับโครงการดี ๆ เป็นกำลังใจใหครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่เผยแพร่เพื่อเป็วิทยาทาน ค่ะ

สุรินทร์ เกตุฉันท์

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ที่ส่งสิ่งดีๆไปให้ได้รับทราบ

ขอบคุณมากค่ะ จะเป็นกำลังใจให้กับโครงการดีดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจและจะพยายามศึกษาข้อมูลเพื่อช่วยเหลืออีกแรง

มีอะไรให้ช่วยก็บอกมาเด้อ

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานกับอาจารย์นะคะ

ติดตามมานานแล้ว สนับสนุนเต็มที่ครับ

พยายามสร้างเครือข่ายให้โตวันโตคืนนะครับ

เป็นกำลังใจให้น๊ะค๊ะ...สู้ สู้ ค่ะ

อ่านแล้ว โครงการใหญ่จังเลยนะครับ

นี่ถ้าผมไม่ไปเห็นเบื้องหลังที่ office อาจารย์

ก็จะคิดว่า มีคนทำงานอยู่เป็นร้อย

เหลือเชื่อจริงๆครับ

ขอให้กำลังใจสำหรับอาจารย์ผู้ทุ่มเทและสละเวลาเพื่อส่วนรวมค่ะ

นวลทิพย์

นักวิชาการมือโปรของแท้ เพื่อสร้างสรรค์สังคมcyberในโลกอนาคต

ขอให้ท่านประสบความสำเร็จ

ขอให้กำลังใจด้วยคน

ขอร่วมเป็นกำลังใจด้วยคนนะคะ ดีใจที่มีทีมนักวิขาการดีๆอย่างนี้มาช่วยกันสร้างสรรค์งาน

มีเป็นวารสารเล็กๆเพิ่มเติมสักหน่อยก็ดีนะคะ

ที่สอ.(สถานีอนามัยน้องๆเขาสนใจ)

ICTที่นี่มีข้อจำกัด

ขอบคุณค่ะ

เอ...ไม่เคยได้รับเมลที่มีลิงค์รายงานเลยค่ะ แต่เวลามีคนมาเม้นท์ เมลก็แจ้งตามปกตินะคะ

ขอบคุณนะคะ สำหรับผลงานที่ส่งไปให้ ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ทัศนีย์

ขอเป็นกำลังใจด้วยสักคน นะคะ

น่าสนใจมากครับ

โลกไร้พรมแดนจริงๆ

ขอให้กำลังใจในการทำงานนะคะ

พึ่งรู้จัก gotoknow เมื่อไม่นานมานี้ ทุกเรื่องน่าสนใจดีมากค่ะได้เรียนรู้ในสิ่งที่มีประโยชน์ พึ่งทราบความเป็นมา ดีจริง...ขอสนับสนุนอีกคนนะค่ะ

เรื่องของ KM น่าสนใจมาก ๆ อยากได้ความรู้เพิ่มเติมจะได้ศึกษาและนำไปใช้บ้างค่ะ

น่าสนใจ เป็นการนำทางที่ดีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน OK

อ่านแล้วชื่นใจครับ ที่กิจการดำเนินไปด้วยดี

วิจารณ์

สนใจเรื่อง KM คะ อยากให้ลงรายละเอียดมาก ๆ หน่อยคะ

พึ่งรู้จักgotoknow ครับ อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากขอสนับสนุนครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์และทีมงานที่ทำให้ learners.in.th กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะเกือบทั้งเทอมนี้ นักศึกษาก็ขนานนาม "เว็บไซด์ห้าร้อย " เช่นกัน ทำให้จำเป็นต้องหยุดเขียนบันทึกไปเลย ขอบคุณอีกครั้งที่แจ้งข่าวคราวค่ะ

มีประโยชน์ต่อสังคมมากๆครับ ขอสนับสนุนให้ทำต่อไปครับพันธมิตร

ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ จริงๆแล้วเป็นชาวเขตรั้วสีบลูนานมาแล้ว

ตอนนี้อยู่อีสานใต้ กลายเป็นคนเมืองดอกคูณ เสียงแคนไป

รอดูความคืบหน้านะคะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ตื่นเต้น และดีใจกับความก้าวหน้าของโครงการต่างๆครับ

เป็นสิ่งที่ดีที่เกิดบน web thai ขอให้ผลงานดีดีเกิดขึ้นต่อไป

อดไม่ได้ที่จะแวะเยี่ยม

สุภาพรรณ ทิพย์ศุภลักษณ์

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ ที่มอบสิ่งดีๆให้กับชาวGotoKnow

หนับหนุนทุกเรื่องอาจารย์ทำคร้าบ...

เรียน อ.ธวัชชัยค่ะ

  • สงสัยว่า..ลักษณะขอบเขตการบริการหรือการใช้งานของ gotoknow.org  กับ psu.ac.th มีความต่างกันอย่างไรคะ
  • ขอบคุณค่ะ

GotoKnow.org จะให้บริการผู้ใช้โดยทั่วไปครับ ส่วน Share.psu.ac.th จะให้บริการเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ครับ

อรวรรณ อุทัยมณีรัตน์

ขอบคุณที่ให้ร่วม share ความรู้ เรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจครับ

ตอนนี้งานยุ่งมากเลยไม่ค่อยได้เข้ามา ลปรร.สักเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณค่ะ แต่ยังไม่ได้ศึกษา แต่ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับพี่มากเลย

KM ที่กำลังถูกให้ทำ

ไม่รู้มันอยู่ถูกที่ถูกทางหรือเวลาหรือเปล่า

แต่พอเห็นแนวของหนูแล้ว

พี่อยากอ่านต่อซะแล้ว

ขอเพิ่มนะจ๊ะ

เป็นโครงการที่ดีมากๆครับ อยากให้ลงบทความหรือความรู้เพื่อเผยแพร่ให้มากๆขึ้นครับ

อ่านแล้วเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์มากๆ ขอให้โครงการประสบความสำเร็จ สู้ ๆ นะค่ะขอเป็นอีกกำลังใจหนึ่งให้ และอยากรู้ว่าโครงการดังกล่าวมีข้อแตกจากจาก gotoknow.org ปกติอย่างไรค่ะ

อมราทิพย์ สุทธิพงศ์

Dear Sir,

I recieved your message from E-mail

Thank U

Amaratip

1 Oct,2008

ยกมือเป็นกำลังใจให้ท่านดำเนินงานโครงการ Digital KM ให้สำเร็จยิ่งๆขึ้นไปครับ

ศูนย์กศน.อ.จะนะ อยากส่งเสริมการสื่อสารด้วยสื่ออิเลคทรอนิคแก่ประชาชน/นักศึกษา/เยาวชนในอ.จะนะ เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต แต่สภาพสังคม

แวดล้อมไม่ค่อยเอื้อเท่าที่ควร อยากรบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำด้วย..อาจรับเป็นเครือข่ายการเรียนรู้....ช่วยหน่อยครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับ ที่มีความรู้มากมายที่นี่ครับ

จะอยู่ที่ไหนเราก็แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้

ความรู้ตลอดชีวิตครับ

ขอบคุณอาจารย์มาก ผมได้รับความรู้มากมาย ไม่รู้จบ ให้กำลังใจครับและขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปครับ

ขอบคุณครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงยิ่ง ทำให้ผมได้รับความรู้ใหม่ๆมากมายไม่ที่สิ้นสุด ขอบคุณครับ

อาจารย์ค่ะ ลปรร.

คืออะไรอ่ะค่ะ ?

ขอบคุณคะล่วงหน้าค่ะอาจารย์

ลปรร. ย่อมาจาก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ

ลปรร. มีประโยชน์สำหรับคนนอกด้วยค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  •   ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานของอาจารย์
  •   ขอขอบคุณทุกข้อความที่ส่งมาให้
  •    คนรุ่นเก่าแต่ใจรัก ict               

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะที่ส่งข้อความมาให้

 

สวัสดีและขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่ติดตามและส่งข้อมูลควงามก้าวหน้าของGotoKnowมาให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอเป็นกำลังใจให้คณะICT ผู้เข้มแข็งทุกคนที่ร่วมกันทำงาน เพื่อเปิดช่องทางให้พวกเราได้ลปรร กันได้เร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขอบคุณค่ะ

อ่อ ค่ะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

น่าสนใจทีเดียวค่ะ

^^

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

ขอบคุณมากครับที่ส่งข่าวให้

ขอให้งานขยายผลได้มากๆ

น่าสนใจมากเลยครับกับสิ่งที่อาจารย์ได้พัฒนามา ถ้าหากมีการพัฒนาองค์ความรู้ให้มาอยู่ในรูปแบบวิดีโอโดยจะผ่านระบบ streaming media และมี Media Server เป็นตัวจัดการระบบ Streaming อ.คิดว่ามีโอกาสความเป็นไปได้ไหมครับ หากจะทำระบบนี้ให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อการใช้งานให้ได้เหมือนกับการเชื่อมต่อ

เว็บไซด์ปกติ ซึ่งตอนนี้ผมกำลังทำงานวิจัยเรื่องนี้อยู่พอดี น่าจะเป็นช่องทางใหม่ของการองค์ความรู้ให้มาอยู่ในรูปแบบของวิดีโอเพราะผมคิดว่าความเร็วอินเตอร์ในปัจจุบันในมีความเร็วสูงและราคาถูกซึ่งสามารถดูวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ตได้ไม่ยากนัก

ขอบคุณครับอาจารย์

เรื่องนี้เราก็คิดอยู่เหมือนกันครับ แต่อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัดยังมีข้อจำกัดมากครับ

ใช่คับอาจารย์เพราะว่าตอนนี้นั้นต่างจังหวัดในเรื่องของความเร็วในการใช้อินเทอร์เน็ตนั้นยังไม่มากพอ เพราะฉะนั้นจะต้องเพิ่มความเร็วของขีดความสามารถในการใช้อินเทอร์เน้ตในต่างจังหวัดก่อน

ได้ความรู้ใหม่จาก ลปรร เยอะมาก

เป็นกำลังใจให้ครับ อาจารย์

เยี่ยมจริงๆ ขอบคุณมากเลยค่ะ

ขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้อาจารย์ 

 

พัฒนางาน เพื่อประชาชนของไทย(ตาดำๆ)ต่อไปค่ะ

ตติยรัตน์ ช่วยแก้ว

ขอบคุณมากคะที่ให้ความรู้ จะคอยติดตามต่อไปคะ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • ขอขอบพระคุณอาจารย์และทีมงาน Gotoknow มากๆ ครับ
  • ตอนนี้ G2K เร็วมากๆ และเร็วกว่า Oknation แล้ว
นี่อาจจะเป็นปรากฏการณ์ "เต่าชนะกระต่าย" หรือ "NGO ชนะธุรกิจภาคเอกชนได้ทั้งๆ ที่มีเงินน้อยกว่า น่าทึ่งมากๆ ครับ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มาก ครับ

ที่กรุณาส่งข้อมูล ความเคลื่อนไหว ให้ทราบครับ

ดีมาก ๆ ชอบมากๆ ขอส่งกำลังใจให้ แม้ยายจะเป็น สว. แต่ถ้ามีโอกาสก็จะร่วมงานด้วยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท