Friendship : ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปเป็นบ้องกัญชา


เพลง "จะได้เจออีกไหม" เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ร้องโดย บอย-ตรัย เพราะดีครับ

ดูหน้าหนังเหมือนจะเป็นหนังรักวัยรุ่นวัยเรียน ย้อนยุคไปซัก 10-20 ปีล่ะมั้ง ประมาณคล้ายๆ กับหนังเรื่อง "แฟนฉัน" เมื่อหลายปีก่อน (ซึ่งเรื่องนั้นทำได้ดีกว่าเรื่องนี้มาก..อาจจะเป็นเพราะเรื่องนี้มาทีหลังก็ได้) แต่ที่ดู..หลายๆ อย่างพยายามยัดเยียดคนดูมากไปนิด ทั้งเพลง ทั้งบรรยากาศ ฯลฯ รู้สึกคนเขียนบทจะเป็นคุณ ปวันรัตน์ นาคสุริยะ  

หนังเริ่มเรื่องในยุคปัจจุบันที่เพื่อนๆ ต่างทำอาชีพนู่นนี่ แล้วก็จะจัดงานคืนสู่เหย้า เจ-เจตริน ก็เลยนึกไปถึงสมัยเรียน บรรยากาศเก่าๆ ก็ลอยมา เพลงพี่แจ้ มั่ง เพลงเฉลียงมั่ง รายการโลกดนตรี รายการเพชฌฆาตความเครียด แกล้งเพื่อนผู้หญิงมั่ง ต่อยกันมั่ง แอบดูหนังสือโป๊ในห้องเรียนมั่ง ดูวีดีโอโป๊มั่ง กินเหล้ามั่ง เที่ยวซ่องมั่ง ฯลฯ 

ถ้าเป็นเด็กสมัยนี้อาจจะงง หนังสือโป๊ยังดูอยู่เหรอ เดี๋ยวนี้อินเตอร์เน็ตออกจะแพร่หลาย ขยับได้อีกต่างหาก วีดีโอคืออะไร รู้จักแต่ VCD, DVD  

เข้าเรื่องหน่อย... พอเจ ย้อนความทรงจำ ก็กลายเป็นมาริโอ้ (ซะงั้น) ก็แอบไปชอบ สายป่าน พ่อแง่แม่งอนกันไป จนจะจบการศึกษา ก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่ได้พบกัน ก็เลยค้างคาใจจนมาถึงปัจจุบัน ตัดมาฉากปัจจุบัน ในงานคืนสู่เหย้า เพื่อนๆ ก็มา reunion กันหมด ยกเว้นสายป่าน บังเอิ๊ญ บังเอิญ พี่เจไปออก field trip ต่างจังหวัด ก็ไปเจอแม่ของสายป่าน คุยไปคุยมา ก็เลยรู้ว่าสายป่านไม่สบายมาก เพราะ จุด จุด จุด ... ก็ไปดูกันต่อเองนะครับ 

ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปเป็นบ้องกัญช .. ขึ้นต้นหลังมาก็ดี หักดิบ ซะอย่างงั้น 

เล่าไปเล่ามา เหมือนจะมีแต่ข้อเสียนะครับ แหะ แหะ ยังไงก็ตาม หนังเรื่องนี้มีข้อดี 2 อย่าง

  • น้องสายป่าน กับน้องโอ้ น่ารัก
  • เพลงประกอบ เป็นเพลงร้องใหม่ โดย บอย ตรัย ชื่อเพลง "จะได้เจออีกไหม" เพราะดีครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไผ่

เป็นไม้พุ่มหลายชนิดและหลายสกุลใน วงศ์หญ้า Poaceae ผลผลิตจากไผ่ที่สำคัญคือ หน่อไม้ ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของคนไทย นิยมทานกันมากในเกือบทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน นอกจากนี้ไม้ไผ่ยังมีคุณสมบัติพิเศษทั้งด้านความแข็งแรงและยืดหยุ่นที่เหนือ กว่าวัสดุสังเคราะห์หลายชนิด ดังนั้นจึงยังได้รับความนิยมในการทำเครื่องมือเครื่องใช้หลายประเภท นั่งร้านก่อสร้างและบันได เป็นต้น

กัญชา

เป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้าขึ้นได้ง่ายในเขตร้อน ลำต้นสูงประมาณ 2-4 ฟุต ลักษณะใบจะแยกออกเป็นแฉกประมาณ 5-8 แฉก คล้ายใบมันสำปะหลังที่ขอบใบทุกใบจะมีรอยหยักอยู่เป็นระยะๆ ออกดอกเป็นช่อเล็กๆ ตามง่ามของกิ่งและก้าน ส่วนที่คนนำมาเสพได้แก่ส่วนของกิ่ง ก้าน ใบ และยอดช่อดอกกัญชา โดยนำมาตากหรืออบแห้ง แล้วบดหรือหั่นให้เป็นผงหยาบๆ จากนั้นจึงนำมายัดไส้บุหรี่สูบ (แตกต่างจากบุหรี่ทั่วไปที่ไส้บุหรี่จะมีสีเขียว ต่างจากไส้ยาสูบที่มีสีน้ำตาล และขณะจุดสูบจะมีกลิ่นเหมือนหญ้าแห้งไหม้ไฟ) หรืออาจสูบด้วยกล้องหรือบ้องกัญชา บ้างก็ใช้เคี้ยวหรือผสมลงในอาหารรับประทาน

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 211450เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  •  อ่านบทความแล้วมีอาการแบบนี้ค่ะ
  • คริ คริ  แต่ก็น่ารักดีค่

มาชม

มุมคิดของคุณนะ ชอบชมภาพไผ่หลายกอนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท