บทที่ 1 สิงคโปร์ : การศึกษาดูงานที่ไม่ได้ตั้งตัว

สิงคโปร์ การศึกษาดูงานที่ไม่ได้ตั้งตัวกับความประทับใจที่ไม่มีวันลืม

ช่วงวันที่ 13 - 17 ก.ย. ที่ผ่านมา  ได้มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ (ไปแบบฟลุ๊ก ๆ)

10 ก.ย. 51 ผมถูกส่งไปอบรมเรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ  เพราะ "คุณแผ่นดิน" เห็นว่าผมเป็นคนที่ไม่ค่อยถูกกฎหมายทางด้าน Cyber  มากนัก  อยู่ ๆ ก็มีโทรศัพท์ดังขึ้นบอกว่า  "จะให้ไปสิงคโปร์"  ส่ง passport  ด่วนภายในวันนี้  รู้สึก  "ดีใจ" แบบ  "อึ้ง"  เราจะได้ไปต่างประเทศ (คิดในใจ)   แบบนั่งเครื่องบิน  ก็เลยต้องรีบหา passport  ให้ท่าน  "ก้อง  สะเร็น"

นึกไปนึกมาก็สงสารตัวเอง  กับการไปต่างประเทศ  เพราะมีเงินติดตัวอยู่  "300 บาท"   คิดมาก็ขำ ๆ

พอไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิตอนเช้า  วันที่  14 ก.ย.  ผมตื่นเต้นมากเลย  เคยได้ยินแต่ชื่อ

เข้าห้องน้ำแบบกล้า ๆ กลัว ๆ   "ไม่กล้าล้างหน้า"    เพราะ  "ก๊อกน้ำไม่มีที่เปิด"   เลยทำเป็นยืนส่องกระจกอยู่ข้างหลัง  ดูว่า  "เขาใช้ยังไง"   แล้วก็ถึงบางอ้อ

สิ่งหนึ่งที่สะดุดตา

ไอ้เราก็ไม่รู้จักอีก ต้องถาม  "น้าปอง"  ผู้ความรู้  เป็นรูปปั้น  ที่เรียกว่า  "เทวตำนานการกวนเกษียรสมุทร"   แล้ว  "น้าปอง"  ก็เล่าตำนานคร่าว ๆ ให้ฟัง

ขึ้นเครื่องก็ได้นั่ง "ริมหน้าต่าง"   ก็สนุกสิเพราะผมชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว

ภาพ : บนฟ้าแถว ๆ สุวรรณภูมิ

พอเครื่องขึ้น ผมก็เริ่มถ่ายรูปเลยครับ (ฝีมืออาจไม่ค่อยดีนะครับ)

แอร์ฯ สายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์

ผมไม่ได้ขอถ่ายกับเขาหรอกครับ "แต่" เขารำคาญที่ผมแอบถ่ายภาพเขา "เพื่อนเขา"  ก็เลยบอกให้ไปถ่ายได้เลยตามสบายไม่ว่ากัน  "เสร็จโจร"

ภาพนี้น่าจะเป็น  "เหนือฟ้ายังมีฟ้า"นะครับ

เหนือน่านน้ำของสิงคโปร์ครับ

อาหารเที่ยงครับ                                           วิธีการปรุง

ไม่รู้เรียกว่าอะไรครับเหมือนก๋วยเตี๋ยวครับ (ต้องเดินไปเอาเองนะครับ)  จะมีคนผัดให้สุกแล้วเขาก็ใส่ถ้วยให้ครับ  "ของใครของมัน"  แต่  "คนที่เอาหมูมาได้เนื้อไปก็มี"   "อร่อยมากครับ"

Merlion  สัญญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์

ส่วนภาพนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ครับ  "Merlion"   ก็ได้ฟังตำนานที่เป็นภาพยนตร์การ์ตูนครับ  "ภาษาอังกฤษ"   สนุกมากขำทั้งเรื่อง  "ขำตัวเอง"  ที่ฟังไม่ออก   "ตอนเรียนไม่สนใจ"

สภาพตึกอาคารของเขาครับ "สวยมาก"

มีการทาสีตึกให้งดงามด้วยครับ "ที่ไทยไม่ค่อยเห็น"

"รถยนต์" ราคาแพงกว่าประเทศไทย 7 เท่า

วิวสวยมากครับ

ไปหลายที่ครับ "Master Plan"  และพิพิธภัณฑ์

Luge  ที่เกาะ  Sentosa

วันต่อมา  ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เกาะ  "Sentosa"  ครับ  เกาะนี้สนุกมากครับ

กระเช้าลอยฟ้า

"กระเช้าลอยฟ้า"  "รูปซ้าย"  นั่งปุ๊บ  "ขาสั่น"  เลยครับ  นึกในใจ  "มันจะตกป่าว"   "ยังไม่โทรบอกใครเลย"  เราไม่เท่าไหร่  "คุณแผ่นดิน"  สิ  นั่งไม่ติดเบาะ  "เหงื่อหลัง"  ไหลเป็นทาง   "ฝั่งขวา"  ไม่เห็นไปไรเลยครับ

วัดใน Chaina Town                                       วัด  Simarima

สาว ๆในวัด Simarima

ผมเดินไปที่วัด  Simarima   ครับเป็นวัดของคนเชื้อสาย  "ทมิฬ"    ไปดูพิธีกรรมดูผู้คนและการแต่งกายครับ   "ถ่ายภาพนิ่ง"  เสีย   3  ดอลล์          "VDO"   เสีย   6  ดอลล์  ครับ  ไม่ฟรีนะครับ

เขาใช้แสงและสีได้สดใสและลงตัวมากครับ

ตอนเย็นทานอาหารที่ริมทะเลครับวิวทิวทัศน์สวยงามมากและอาหารก็อร่อยด้วยครับ  (สงสัยหิวจัด)

และแล้วก็เดินทางกลับ ในวันที่ 16 ก.ย.

สิงคโปร์ใด้อะไร

1.  ได้ "เมาเครื่องบิน"

2.  ได้รู้ว่า  "ไม่มีที่ใดสุขใจเท่าบ้านเรา"

3.  ได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่างที่บ้านเราไม่มี

4.   ได้เห็นหลาย ๆ สิ่งที่จะนำมาใช้ได้ในงาน

5.   ได้เห็นความเป็นระเบียบ  มีวินัย   และความเคร่งครัดของเขา

6.  ฯลฯ

อีกหนึ่งครั้งกับการเดินทางครับ

หมายเลขบันทึก: 211821เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อยากขึ้นเครื่องบินครับ..