3. ยุวชลกร เรียนรู้โครงการชลประทาน


ความสุขของครู คือ การแสดงพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียน

"ยุวชลกร” เรียนรู้โครงการชลประทาน

 

เก็บโครงการนี้มาเล่า เพราะเป็นกิจกรรมที่ยังอยู่ในความทรงจำที่ดีๆ ของผู้เขียน กับการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ไปทัศนศึกษาดูงานนอกสถานที่  กลุ่มนักเรียนที่ไปศึกษาดูงานครั้งนี้ เป็นกลุ่มนักเรียนที่ตัวนักเรียนก็บอกเองว่า “ไม่ค่อยได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเลยซักครั้ง” จึงเป็นการสร้างความตื่นเต้นพอสมควรกับการร่วมในโครงการนี้  สังเกตได้จากเวลาที่นัดหมาย คือ 07.00 น. นักเรียน จำนวน 60 คน มาพร้อมกันนะจุดนัดพบ โดยไม่ต้องรอกันเลยก็ว่าได้...

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนเชียงกลมวิทยากับโครงการชลประทานเลย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆ ได้ทัศนศึกษาดูงานในสถานที่และแหล่งเรียนรู้ด้านงานชลประทานอันนำไปสู่ความรู้ความเข้ใจด้านงานชลประทานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ และที่น่าประทับใจมาก คือนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงการชลประทานด้วยวิธีการเรียนรู้ที่หลายหลาย ส่งเสริมความสามารถและกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง...

การศึกษาดูงานครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาเพียงหนึ่งวัน แต่ก็ได้สร้างความรู้ ความเข้าใจ ความสุข ให้เกิดกับตัวนักเรียนได้เป็นอย่างมาก เสียงสะท้อนของเด็กๆ บอกว่า “อยากออกมาทัศนศึกษานอกสถานที่แบบนี้อีก” ทำให้เห็นถึงความสนใจและกระตือรือร้นในการเป็นผู้ใฝ่รู้และใฝ่เรียนของเด็กได้เป็นอย่างดี... ในฐานะเป็นครู เมื่อเด็กๆ มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ ครูก็มีความสุขแล้วล่ะ จริงไหม...

หมายเลขบันทึก: 212905เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โครงการท่าทางสนุกมาก
  • เป็นโครงการกี่วันครับ
  • ขอบคุณครับ

เนื่องจากเป็นการเขียนเล่าเรื่องที่เคยผ่านมา ผู้เขียนเลยลืมที่จะเขียนวันเวาลาที่ได้ดำเนินการไว้ ขอขอบคุณกัลยาณมิตร KM ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

โครงการนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2551 เป็นโครงการทัศนศึกษาดูงานแบบไป-กลับ ภายในหนึ่งวันคะ แต่เด็กๆ รวมทั้งครู ก็สนุกและได้รับความรู้ไปด้วยกัน

นี่กระมังที่มีผู้รู้บอกไว้ คือ Play + Learn = PLearn

ขอบคุณอีกครั้งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท