บทเรียนที่ 1 ชีวิตน้อย ๆ ชีวิตหนึ่ง


ในช่วงวันสองวันมานี้ หลายคนคงได้ข่าวจากหนังสือพิมพ์ หรือ TV เกี่ยวกับการตายของเด็กน้อยวัย 2 เดือนที่ นครราชสีมา ......เรื่องมีอยู่ว่าแม่วัย 20 พาลูกชายวัย 2 เดือนไปรับวัคซีนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งหลังจากนั้นพอกลับถึงบ้านลูกก็มีอาการไข้อยู่ประมาณ 1 วัน พอหายไข้ก็มีอาการปกติดีทุกอย่าง จนวันหนึ่ง ( ประมาณวันที่ 5 หลังจากได้วัคซีน ) แม่ตื่นมาพร้อมกับพบว่า ลูกน้อยได้จากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ จึงคิดว่าจะเป็นจากวัคซีนหรือเปล่าที่ทำให้ลูกน้อยต้องจากไป จากการผ่าตัดชันสูตรศพของแพทย์พบว่าเป็นการตายโดยภาวะทางธรรมชาติซึ่งมิได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนแต่อย่างใด  ทางการแพทย์เราเรียกภาวะนี้ว่า " การตายอย่างกะทันหันในทารก "  ในฐานะที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะนี้ เผื่อพ่อแม่ ผู้ปกครองจะได้พึงระวังในการดูแลลูกหลานอันเป็นที่รัก.....

........เป็นการตายที่ไม่สามารถอธิบายสาเหตุของการตายได้ ทั้งจากประวัติและจากการตรวจศพโดยละเอียด ได้มีการศึกษาวิจัยเพื่อหาสาเหตุของภาวะนี้มานานแต่ก็ยังไม่สามารถบอกสาเหตุได้ชัดเจน  ในสมัยก่อนพบโรคนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณ 7,000 คนต่อปี และเชื่อกันว่าเกี่ยวข้องกับท่านอนคว่ำของลูก  เมื่อหมอเด็กของอเมริกา ออกมาให้คำแนะนำท่าในการนอนของทารกควรเป็นแบบนอนตะแคงหรือนอนหงาย อุบัติการณ์ของภาวะนี้ก็ลดลงอย่างชัดเจนในปี 2002 เหลือประมาณ 1195 คนต่อปี ในประเทศไทยพบว่ามีรายงานของภาวะนี้น้อยกว่าในประเทศอุตสาหกรรมทั้งหลาย เนื่องจากวิธีการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อุบัติการณ์ในแต่ละประเทศแตกต่างกันออกไป  ภาวะนี้มักพบในทารกอายุระหว่าง 1-5 เดือน พบมากที่สุดที่อายุ 3 เดือน ส่วนใหญ่มักเป็นทารกเพศชาย    ( ยังมีต่อ )

 

หมายเลขบันทึก: 213193เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำใจยากจริงๆ นะคะ
  • ยินดีต้อนรับหมอนงนุช สู่ ลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรมอนามัย และ G2K นะคะ
  • มาพบกันบ่อยๆ ที่นี่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท