เรือใบซุเปอร์มด


การแข่งขันเรือใบซูเปอร์มดเฉลิมพระเกียรติ

รูปภาพสวย ๆ บรรยากาศการแข่งขัน  เรือใบซูเปอร์มดเฉลิมพระเกียรติ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เรือใบ
หมายเลขบันทึก: 213614เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอเป็นคนแรกของคุณป้อมนะค๊ะ ...

มีด้วยหรอ เรือใบนี้เนี่ย แล้วที่เห็นในรูปเนี่ย ซุปเปอร์แมนเป็นคนขับซุบเปอร์มดอ๊ะป่าว..

ดูแล้วสวยดีนะค๊ะ

คห1 ท่านจราจรจราจล...เป็นการแข่งขันเรือใบเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านการต่อเรือ  ซึ่งเรือใบซูเปอร์มดแบบนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงเป็นผู้ออกแบบเรือและต่อเรือด้วยพระองค์เอง รวมทั้งได้ทรงจดลิขสิทธิ์การต่อเรือแบบนี้ไว้ด้วยแล้ว ใครนำแบบเรือนี้ไปต่อเรือต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย  แต่ที่ผ่านมากองทัพเรือได้ต่อเรือใบแบบนี้เพื่อไปแข่งขันเรือใบนานาชาติ พระองค์ท่านก็ไม่เคยเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ซะที...

ซุปเปอร์แมนขับไม่ได้หรอกเพราะตัวใหญ่ต้องให้ซุปเปอร์มดขี่ถึงจะ OK.ครับ

  ซุปเปอร์เกิร์ล สำหรับท่านจราจร

 

                

  •  
    • เรือใบประเภท ซุปเปอร์มด เป็นเรือใบมดที่ทรงปรับปรุงแบบใหม่ ทรงออกแบบตัวเรือยาว 11 ฟุต เท่าเรือมดแต่กว้างเพิ่มขึ้น คือกว้าง 4 ฟุต 11 นิ้ว ท้องแบน น้ำหนักประมาณ 34 กิโลกรัม เนื้อที่ใบโตเท่าเดิม การทรงตัวดี ความเร็วมากขึ้นตัวเรือคงทนแข็งแรง สู้คลื่นลมได้ดีและมีความปลอดภัยสูง
    • เรือใบซุปเปอร์มดนี้ใช้แข่งขันกีฬานานาชาติเป็นครั้งแรกในกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 ณ ประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม ปีพุทธศักราช 2510 และใช้ในการแข่งขันกีฬานานาชาติ ทุก ๆ ครั้งที่มีการแข่งขันในประเทศไทยครั้งหลังสุดใช้ในการแข่งขันกีฬา ASIANเกมส์ครั้งที่ 13 ณ ประเทศไทย พุทธศักราช 2541
  • พี่จักรีนฤเบศ ไม่ไปแสดงความยินดีกับหงส์ที่บันทึกผมเลยนะ
  • เพลงที่บอกว่าเพราะ ย้ายไปอยู่ในเฉพาะบันทึกเรื่อง สิ่งดีดีที่เรียกว่าเธอ นะครับ แปลงไฟล์ให้เล็กลงแล้ว แต่ถ้าเน็ตช้า มันคงขาดๆหายๆ ก้อไม่รู้จะทำไงแล้ว
  •  พุทธศักราช*๒๕๐๙  กีฬาเรือใบเป็นกีฬาที่ทรงโปรด พระปรีชาสามารถทางด้านการช่างของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ปรากฏอย่างเด่นชัดในการออกแบบ และ สร้างเรือใบด้วยพระองค์เอง ตั้งแต่เริ่มประกอบตัวเรือจนถึงการทาสี ได้แก่ เรือใบมด การต่อเรือใบมดนี้ ทรงใช้วัสดุภายในประเทศ และทรงทดสอบด้วยการนำไปแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสามารถเอาชนะเรือใบประเทศอื่นได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังทรงออกแบบและสร้างเรือใบอีกหลายประเภท คือ เรือใบซุปเปอร์มด เรือใบไมโครมด ซึ่งเป็นที่นิยมเช่นเดียวกับเรือใบมด
  • พุทธศักราช ๒๕๑๐ นอกจากพระปรีชาสามารถทางด้านการออกแบบ และ สร้างเรือใบแล้ว พระองค์ยังทรงสนพระราชหฤทัยในกีฬาเรือใบ ทรงเป็นนักกีฬาเรือใบ ทรงร่วมการแข่งขันด้วยพระองค์เอง และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วย เจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ฯ ทรงชนะเลิศการแข่งขันกีฬาเรือใบ และ ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองในการแข่งขันเรือใบประเภทโอเค ในกีฬาแหลมทองครั้งที่ ๔ ที่ประเทศไทย ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๐

ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อน ขอยกเลิก คห 1 นะคับ ไม่ควรพูดไปเรื่อยเปื่อย

รู้จักแต่ "โฟร์มด" ง่ะ..

เอาแล้วสิ ..ตัวการเบื้องหลังการถ่ายคลิ๊บ..เสธ.prince อยู่ในข่ายต้องสงสัยแล้ว

ขอขอบคุณท่านทหารอากาศขนาดยักษ์ครับที่ให้ข้อมูล  ว่าจะขอตัวท่านมาอยู่กองประชาสัมพันธ์  สลก.ทร. เพราะมีความรู้ความสามารถมาก เก่งทั้งสาระและเทคโนโลยี ไม่รู้ว่า กร.ทอ.เขาจะให้หรือเปล่า?  อาหารของทหารเรืออร่อยมากนะท่าน.....liverird ว่างัย?  โอหรือเปล่า?

คห7 คห8 ท่านดิศกุล กะ น้องปริ๊น เรื่องนี้กระผมกำลังปวดหัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องติดตามและตอบปัญหามาตลอด  ตำรวจ ปดส.ฟันธงว่าไม่ได้ทำ กระผมก็โล่งอก แต่เช้านี้ พลฯปิยนัส ดันสารภาพว่าผมทำเอง กระผมเลยเซ็งตั้งแต่เช้าให้รวบรวมข้อมูลเพื่อจะให้ ผบ.แถลงในโอกาสต่อไป ..เฮ้อ...เซ็ง..งะ  ท่านจราจรจราจลช่วยกระผมที

แต่มาทราบว่าน้องปริ๊นอยู่เบื้องหลัง เดี่ยวจะให้นักข่าวมาสัมภาษณ์น้องปริ๊นอีกที   ได้ป่าว?  แก้ข่าวให้ด้วย !

  • ยืนยันครับว่า ในหลวง ของพวกเราท่านทรงมีอัจฉริยภาพทางด้านการต่อเรือใบเป็นอย่างมาก และพระองค์ท่านเคยได้เหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ด้วยครับ...

คห10 

   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ณ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 โดยทรงเรือใบประเภท OK ที่ทรงต่อขึ้นด้วยพระองค์เองคู่กับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ผลปราฏว่าทั้งสองพระองค์ทรงชนะเลิศ ได้รับรางวัลเหรียญทอง ซึ่งถือเป็นการเข้าแข่งขันและรับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือใบนานาชาติ และได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการกีฬาระดับโลก สร้างความปีติยินดีและเป็นเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่ต่อวงการกีฬาไทย    

อีกทั้งยังเป็นการประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้และประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพอันยากที่จะมีผู้ใดเสมอเหมือน

และจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในครั้งนั้น ทางราชการได้ยึดถือเอาวันที่ 16 ของทุกปีเป็น  วันกีฬาแห่งชาติ

  • ตอบ คห 9 จราจรจราจลจนปัญญา
  • สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
  • ----> "อาหารของทหารเรืออร่อยมากนะท่าน"
  • โห..เอาของกินมาล่อประธานชมรมข้าวต้มหรรษา (ผอ.บรรเจิดเรียก ไอ้ชมรมแดกไม่รู้จักอิ่ม) จะไปเหลือเหรอะ
  • ดีนะเนี่ย ที่ไม่เอากระไดมาล่อ..ก้ากส์
  • อยากไปอยู่กับตะหานเรือรูปหล่อ แต่ตะหานฟ้าเป็นโรคกลัวน้ำ (บ้า) อ่ะครับ

ดีใจจังมีคนประชาสัมพันธ์ โครงการเรือใบซูเปอร์มด เฉลิมพระเกียรติ วันหลังถ้าเก่งกว่า

นี้จะส่งรูปมาเพิ่มให้นะค่ะ ดีใจจังที่พี่ป้อมอยู่ กปส. ขอให้เป็น ผอ.กปส.กพร.ทร.

ไว ๆ นะค่ะ เชียร์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท