storm surge มหันตภัยตัวใหม่กับการเตรียมรับมือของกองทัพเรือ


storm surge กับ ความพร้อมรับมือของกองทัพเรือ

 

STORM SURGE มหันตภัยที่ กองทัพเรือเตรียมรับมือ

           จากบทเรียนจากการเกิดธรณีพิบัติภัยสึนามิ เมื่อปลายปี 2546 ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงภัยอันตรายจากธรรมชาติกันมากขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันภาวะโลกร้อนได้ทำให้สภาพภูมิอากาศทั่วโลกเกิดการแปรปรวน เกิดหิมะตกในสถานที่หรือพื้นที่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่นในแอฟริกา เกิดพายุขนาดใหญ่บ่อยครั้ง เช่นพายุนาร์กิสถล่มในประเทศพม่า ประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นเรือนแสน มูลค่าความเสียหายยังประเมิณไม่ได้ และภัยธรรมชาติที่กำลังกล่าวถึงกันอยู่อย่างกว้างขวางในปัจุบันคือ STORM SURGE มหันตภัยร้ายตัวใหม่

            STORM SURGE เป็นปรากฎการณ์คลื่นขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นพร้อมกับพายุหมุนโซนร้อน เมื่อศูนย์กลางพายุเคลื่อนที่ไป จะเกิดแรงกดยกระดับน้ำให้สูงขึ้นเป็นโดมน้ำขนาดใหญ่(สึนามิจะเป็นคลื่นใต้น้ำ มองไม่เห็น) เคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่ง ทิศทางการเคลื่อนที่เป็นไปในทิศทางเดียวกับพายุหมุนโซนร้อน  จะก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าคลื่นสึนามิ เนื่องจากคลื่นจาก STORM SURGE จะมาพร้อมกับกระแสลมแรงและพายุฝนของพายุโซนร้อนที่ถาโถมเข้าสู่ชายฝั่งอย่างบ้าคลั่ง

            การเกิด STORM SURGE สามารถรู้ล่วงหน้าได้ เพราะสามารถตรวจพบการก่อตัวของพายุและแจ้งเตือนประชาชชนได้ก่อน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเตรียมวางแผนการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

            กองทัพเรือ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  คือกรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ ที่ดูแลรับผิดชอบในการทำนายความสูงของน้ำ รวมทั้งมีหน่วยตรวจสอบระดับน้ำอยู่ทั้ง 2 ด้านได้แก่ ทะเลอันดามันและอ่าวไทย รวมทั้งประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมอุตุนิยมวิทยาเกี่ยวกับการเกิดSTORM SURGE  ซึ่งจะสามารถส่งข้อมูลให้กับศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือในการสั่งการให้กองเรือยุทธการจัดกำลังทางเรือให้การช่วยเหลือประชาชน ด้วยการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชน สัตว์เลี้ยง สิ่งของต่าง ๆ รวมทั้ง การนำอาหารและยารักษาโรคเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ได้ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งทะเล นอกจากนั้นจะส่งทีมงานเข้าไปดำเนินการหลังจากการเกิดภัยพิบัติแล้ว เพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่

            การเกิดภัยพิบัติสึนามิ กองทัพเรือได้จัดส่ง เรือหลวงจักรีนฤเบศร ไปที่ฝั่งทะเลอันดามัน พื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อเป็น ฐานบินลอยน้ำ โรงพยาบาลเคลื่อนที่และศูนย์กลางในการสั่งการให้การช่วยเหลือประชาชน ซึ่งสามารถช่วยเหลือค้นหาประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่หากจะทำการเคลื่อนย้ายประชาชน รวมทั้งสัตว์ สิ่งของต่าง ๆของประชาชนด้วยที่มีเป็นจำนวนมากด้วยแล้ว เรือหลวงจักรีนฤเบศรก็จะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่จัดเก็บที่มีไม่เพียงพอ

         กองทัพเรือจึงได้วางแผนจัดหาเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่(Landing Platform Dock : LPD)     เพื่อมารับภารกิจดังกล่าวข้างต้น ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดหาเรือยกพลขึ้นบก จำนวน 1 ลำ ในวงเงิน 4,943 ล้านบาท เรือลำดังกล่าวเป็นเรืออเนกประสงค์ สามารถใช้ในการลำเลียง บรรเทาสาธารณภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการฝึกได้

            จากประสบการณ์การช่วยเหลือประชาชนจากกรณีสึนามิ และการได้รับเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ลำใหม่มาเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือประชาชน กองทัพเรือจึงมีความมั่นใจมากว่าจะสามารถรับมือกับSTORM SURGE มหันตภัยตัวใหม่ได้อย่างแน่นอน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 213850เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ขอบคุณที่ให้ข้อมูล ครับ

น้าป้อมมีข้อมูลที่เป็นวิชาการไหม?โดยเฉพาะที่ ดร.อาจองไปบรรยาย ผมอยากได้ตัวนั้นจังกำลังรวบรวมน่ะครับ..ปีนี้ลงมาอยู่ฝกร.ศบท.งานเยอะแน่ๆต้องหาข้อมูลไว้ออนแฮนด์เยอะๆมีวานโพสต์ลงด้วยนะครับผมจะเข้ามาดูบ่อยๆ..ขอบคุณครับ

ดูน่ากลัวเหมือนกัน กับการเกิดคลื่น ที่ให้ควา่มเสียเหมือนกับสึนามิ

คห1 ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

คห2

ขอตรวจสอบก่อน หากมีข้อมูลที่ท่านแอ๊ดต้องการจะส่งไปให้นะครับ

กราบนมัสการพระคุณเจ้า..

    ถ้าดูทางทฤษฎีแล้วน่ากลัวมากครับ แต่เรามีหน่วยงานติดตามอยู่และสามารถทำนายได้ว่าพายุจะขึ้นพื้นที่ไหน  ก็สามารถที่จะวางแผนในการอพยพประชาชนได้ครับ ซึ่งจะทำให้การเสียชีวิตเกิดขึ้นน้อยหรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ แต่บ้านช่อง ที่อยู่อาศัย วัดวาอาราม สถานที่ต่าง ๆ ก็อาจจะเสียหายเพราะไม่สามารถอพยพหรือเคลื่อนย้ายไปไหนได้

  • เพื่อนจักรีนฤเบศร ถ้ามันเกิดขึ้นจริง จะถึงจังหวัดตราดหรือเปล่าครับ ถ้าถึงจะได้รีบเผ่นก่อน...

เข้ามาเยี่ยมแล้วนะ ข้อมูลดีมาก น่าสนใจ

แล้ววันหลังจะมาเยี่ยมใหม่นะครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านบันทึกพ่บ่อยๆค่ะ

หลากหลายเรื่องราว..ได้ความรู้มากๆค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ...

หวัดดีครับน้องป้อม วันนี้ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนและได้อ่านเรื่องราวดีๆ ที่ให้ไ้สาระความรู้ดีมาก และพร้อมเมื่อไหร่บอกนะครับจะได้ไปออกรอบกันหน่อย เรื่องสนามกอล์ฟไม่ต้องห่วงบอกล่วงหน้าจะจัดหาให้ราคาพิเศษ พรุ่งนี้จะไปเล่นกอล์ฟที่ royal hill จ.นครนายกและค้างคืนทีีสนามกอล์ฟ อิจฉาไหมล่ะ ไปก่อนแล้วและว่าง ๆ คงจะได้่เจอกันนะครับ

สวัสดีค่ะคุณป้อม

ครูต้อยกับเด็กๆนับพันอยู่ใกล้ทะเลชนิดลงจากบ้านเจอนำทะเล ขอคำแนะนำการเตรียมการด่วนนะคะ สมุทรสาครจะโดนไหมคะ

ถ้าSTORM SURGE กระหนำมหาชัย มันจะกินเนื้อที่เท่าไร แล้วนำจะท่วมไหม ถ้าท่วมจะท่วมสูงเท่าไร และมันจะท่วมนานแค่ไหนคะ

  • ภาพข่าวการพบปะสังสรรค์ สจว.๑๐๓ ครั้งที่เท่าไร ไม่ได้นับ
  • ตามไปชมกันได้ที่http://gotoknow.org/blog/rapee09/213851

- พี่ป้อมครับ ไม่ทราบว่าเคยมี Storm Surge เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือเปล่าครับ ถ้ามีช่วยกรุณายกตัวอย่างให้ทราบด้วยนะครับ

- อ้อ..รับส่งหน้าที่แม่ทัพภาค1 วันพุธที่ 1ตุลาคม ครับพี่ ลืมโทรบอกเพิ่งนึกได้ แหะ..แหะ..ยึดพื้นยี่สิบเด่ะ..

ในอมริกาเกิด storm surge มากับพายุต่างๆ

  • Galveston Hurricane, 1900
  • Okeechobee Hurricane, 1928
  • Labour Day Hurricane, 1935
  • Great New England Hurricane, 1938
  • Hurricane Audrey, 1957
  • Hurricane Camille, 1969
  • Hurricane Hugo, 1989
  • Hurricane Opal, 1995
  • Hurricane Katrina, 2005

  • ภาพก่อนและหลัง..ดูความเสียหายแล้ว ..บรือสส์
  •            

     

    The Richelieu Apartments before and after Hurricane Camille. (Photo Courtesy of NOAA/US Dept of Commerce)

    • เมืองไทยเคยเกิดเมื่อปี 2505 ที่พายุแฮเรียตพัดผ่านแหลมตะลุมพุก

    •  หรือปี2532 ที่พายุเกย์พัดผ่าน จ.ชุมพร

    • ตอนที่เกิดที่ท่าแซะ ทหารอากาศขนาดยักษ์อยูในเหตุการณืด้วย

    • แต่หลังจากพายุสงบแล้วนะ พาผู้สื่อข่าวไปอ่ะ ชาวบ้านบอกศพอยู่ที่หาดเพียบ

    • โชคดี ไปถึงดึกแล้ว มองไม่เห็น อิ อิ

    สวัสดีค่ะ

    • เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ
    • ถ้าอยู่ในเหตุการณ์นี้ คงตกใจวิ่งหนีก็คงไม่ทันนะคะ
    • ชอบธรรมชาติใต้น้ำมากๆเลย  ขอบคุณนะคะ

    • ตามที่พี่จักรันฤเบศร ทาบทามให้ไปช่วยงาน สลก.ทร. อ่ะ ไปไม่ได้ ขอช่วยทำหน้าที่ตรงนี้ละกันนะครับ เอาข้อมูลมาเพิ่เติมให้ครับ
    • ตอนที่เกิดที่ท่าแซะ ทหารอากาศขนาดยักษ์อยูในเหตุการณืด้วยแต่หลังจากเกิดพายุสงบแล้วนะ พาผู้สื่อข่าวไปอ่ะ ชาวบ้านบอกศพอญุ่ที่หาดเพียบ โชคดี ไปถึงดึกแล้ง มองไม่เห็น อิ อิ
    • นับจากพายุโซนร้อน "แฮเรียต" พัดถล่มแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ไปในปี 2505 มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,000 คน ภาคใต้ก็ไม่เคยพานพบกับพายุรุนแรงอีกเลย ส่วนใหญ่จะลดระดับลงเป็นดีเปรสชั่นเสียก่อน
    • 27 ปีถัดมา พายุไต้ฝุ่น "เกย์" สร้างประวัติศาสตร์ไต้ฝุ่นลูกแรกที่รุนแรงที่สุดในรอ บ 35 ปี พัดผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วยความเร็วลม 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 เข้าถล่ม อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพานใหญ่ นานหนึ่งชั่วโมง ก่อนเคลื่อนตัวลงมาที่ อ.ท่าแซะ และ อ.ประทิว จ.ชุมพร
    • ลมพายุ ลมฝน และเศษฝุ่น กระหน่ำใส่พื้นที่ฝั่งตะวันออกของ 2 จังหวัดอย่างรุนแรงนาน 4 ชั่วโมง ส่วนความเร็วลมบวกกับความแรงของพายุทำให้เกิดคลื่นสู งในทะเลประมาณ 5-10 เมตร เมื่อซัดเข้าฝั่งสูงประมาณ 1-5 เมตร ทะลักเข้าท่วมตัวเมืองบางส่วน ที่ อ.บางสะพานน้อย และ อ.บางสะพานใหญ่ บ้านเรือนประมาณ 100 หลังพังยับเยิน ถนนและสะพานหลาย 10 แห่งใช้การไม่ได้
    • หลังจากพายุสงบลง อ.ประทิว และ อ.ท่าแซะ กลายเป็นจุดที่วิกฤตที่สุด ที่ทำการอำเภอ บ้านเรือน สถานที่ราชการ โรงพยาบาล เรือกสวนไร่นา และอื่นๆ ถูกพายุถล่มราบเป็นหน้ากลอง
    • นับเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ของภาคใต้ มียอดผู้เสียชีวิต 446 คน บาดเจ็บประมาณ 154 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 38,002 หลัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 153,472 คน เรือล่ม 391 ลำ ถนนเสียหาย 579 สาย สะพาน 131 แห่ง ทำนบและฝาย 49 แห่ง โรงเรียนพัง 160 หลัง วัด 93 แห่ง มัสยิด 6 แห่ง พื้นที่การเกษตร 80,900,105 ไร่ สัตว์เลี้ยงตาย 83,490 ตัว ประเมินค่าเสียหายทั้งหมด 11,257,265,265 บาท

    เอ..นี่ตูข้าเข้ามาผิดบล็อกหรือเปล่าหว่า...เดี๋ยว..กลับขึ้นไปดูข้างบนก่อน...อ้าว...บล็อกทหารเรือ...ก็เข้ามาถูกแล้วนี่นา...แต่เอ๊ะ...ทำไมมีแต่ทหารอากาศมาตอบ คห.หว่า....ตกลงบล็อกนี้บล็อกใครกันแน่ฟะ...มึนหลาย

    • ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ เพื่อนๆ กัน ทั้งนั้น ก็ช่วยกันทำมาหากินหน่อยถูกต้องแล้วครับ

    คห 8 ขอบคุณที่เพิ่มที่ติดตามมาดู  ผลการแข่งขันกอล์ฟคราวที่แล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ    ต้องขอโทษด้วยที่ไปไม่ได้  ช่วงปลายกันยายน วุ่นวายมาก  มีการประชุม  ออกงาน เช้า - บ่าย ทุกวัน ยังงัยถ้ามีโอกาสนัดเจอกันอีกทีนะครับ  สกอร์เหมอ ๆ เพราะน้าต๋อย มือท่านหายเจ็บแล้วและช่วงนี้ ท่านนัดนายไปออกรอบบ่อย ๆ ตุลานี้พี่ต๋อยท่านคงจะได้ พันเอกแล้วเพราะ ผบ.ทหารสูงสุด เป็นนายเก่าอยู่กันมานาน  ผมก็ว่าน่าจะได้นะ  ถ้า....นายไม่ลืม อิอิ

    คห 9 สวัสดีครับน้องกล้วยแขก  ...ขอบคุณนะครับที่ติดตามหากอยากทราบเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับกองทัพเรือเป็นพิเศษ บอกมาได้เลยนะครับ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เทคโนโลยีทางทหาร จะจัดให้

    คห10 ท่านพี่ต๋อย...อิจฉาจริง ๆ ที่ได้ไปตีกอล์ฟอีกแล้ว  ฟิตไว้หน่อย นี่ผมก็ตอบ คห.พี่เพิ่มไปว่าถ้ามีโอกาส ก็นัดเจอกันอีกที สกอร์เหมอ ๆ เพราะช่วงพี่ต๋อยมือไม่เจ็บพร้อมกับซ้อมตลอด สกอร์น่าจะ โอ.

     นายใหญ่พี่เป็นถึง ผบ.ทหารสูงสุด น่าจะขอพันเอกได้แล้ว  ยังงัยบอกข่าวดีน้องป้อมบ้าง จะได้นัด สจว.103 ฉลองกันเป็นทีม กำลังหาเรื่องเลี้ยงกันอยู่

    มีกอล์ฟดี ๆ ฟรี ๆ แจ้งมาบ้างนะครับ โดยเฉพาะกอล์ฟกากุศล ตีฟรีมีเกียรติ น้องป้อมพร้อมตลอด ฮิฮิ...

    • อุ้ย...เสธปรินซ์ ผมลืมตัวไป นึกว่ายังเป็นหัวหน้าแผนกแถลงข่าวอยู่
    • ก็พี่จักรีนฤเบศร ท่านเป็นรอง ผอ. กปส.สลก.ทร ท่านมีภารกิจเยอะ ผมก็เลยช่วยท่านตอบข้อที่ผมรู้ไปก่อนอ่ะครับ
    • ยังมีอีกหลายคำถามที่รอให้พี่จักรีนฤเบศรคำตอบอยู่
    • เย็...พี่จักร๊นฤเบศรเข้ามาแล้ว

    คห 7,11,12  ท่านliverbird และ krutoi ......

    storm surge ทางทฤษฎีแล้วดูน่ากลัว โดยเฉพาะมีการมาออกข่าวทางโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์กันอย่างอึกทึกครึกโครม  บางทีผมก็มองว่ามันมากเกินความจำเป็น  จากข้อมูลที่ท่านทหารอากาศขนาดยักษ์ได้กรุณาส่งมาให้จะเห็นว่า ประเทศไทยในอดีตมีการเกิดลักษณะคล้าย storm surge  มาหลายครั้งแต่ถ้าพูดถึงสถิติการเกิดแล้วน้อยมาก เช่น พายุเกย์ พายุลินดา เป็นต้น หรืออย่างที่เกิดที่พม่า คือ พายุนาร์กิส ผมจึงเห็นว่าไม่น่าตระหนกตกใจอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งกองทัพไทย มีการเตรียมการรับมืออยู่แล้ว และที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดน้ำท่วมดินถล่มบ่อยครั้ง ทางกองทัพมีแนวทางในการปฏิบัติและประสบการณ์ในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว สามารถรับมือได้เป็นอย่างดี  ที่ผมเห็นว่าจะมีอันตรายก็คือ ประชาชนที่อยู่ริมทะเลและตามเกาะต่าง ๆ เพราะ กรณีการเกิด  storm surge (หากเกิดขี้นจริง) ริมทะเลและเกาะต่าง ๆ จะไม่มีที่หลบพายุ ลม และคลื่น ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้ กองทัพเรือมีแผนการอพยพอยู่แล้ว และก่อนการเกิดstorm surge เราทุกคนติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา จึงมีเวลาเตรียมการและวางแผน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดีครับ

     ขอบคุณครูต้องที่ติดตามครับ

    ขอขอบคุณท่านทหารอากาศเป็นอย่างยิ่ง ที่เข้ามาช่วยให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

    ถ้าจักรีนฤเบศรขึ้นเป็น ผอ.กองประชาสัมพันธ์ เมื่อใด จะขอโอนย้าย ท่านทหารอากาศ มาเป็นรอง ผอ.กองประชาสัมพันธ์ ทันที เพราะมีคุณสมบัติครบถ้วน เปี่ยมด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้จะได้ประสานกับ นายทหารประจำ ผบ.ทหารสูงสุด พันเอกสานิตย์/พี่ต๋อย ดำเนินการในโอกาสแรก สำหรับเรื่องข้อกฏหมายและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะได้ปรึกษาหารือกับท่านที่ปรึกษา ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ท่านบุญทำ/liverbird อย่างใกล้ชิด อิอิ.....

    เมื่อวานโทรศัพท์พูดคุยกับ ท่านผู้พิพากษาแสนซน/ท่านปุ้ม ทราบว่าที่ห่างหายไปจากเพื่อนฝูง เนื่องจากขณะนี้กำลังถือศิลกินเจ อยู่เมื่อออกจากกินเจแล้วจะเข้ามาแจมอย่างแน่นอน โดยมีเพื่อนร่วมอุดมกาณ์คือ พี่ตุ๊ก/ฉวีวรรณ   เพื่อน ๆ ทราบแล้วเปลี่ยน

    แม้นบ้านเรา(ลาว) ไม่ติดทะเล  แต่ขอมาติดตามเรียนรู้อ่ะค่ะ

     

    คห19 ขอขอบคุณคุณโมจิที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ   หากชอบการดำน้ำ/ใต้น้ำ ขอแนะนำการดำน้ำที่เกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในการดูแล ของกองเรือป้องกันฝั่ง กองทัพเรือ  ประมาณเดือน มี.ค. - เม.ย. น้ำทะเลใส มาก และน้ำตื้น ประมาณ 3-5 เมตร ไกลจากฝั่งประมาณ 15 นาทีเรือเดินทาง ค่าใช้จ่ายถูก เพราะทหารทำเอง ขณะนี้กองทัพเรือ กำลังวิจัยการปลูกปะการังวิธีใหม่ร่วมกับ ภาคเอกชนและมหาวิทยาลัย เป็นการปลูกแซมและเสริมให้ดูสวยงามและเป็นการอนุรักษ์อีกทางหนึ่งด้วย ในโอกาสต่อไปจะนำมาลงให้ชมกันครับ

    คห30 ขอบคุณคุณหนิงที่เข้ามาติดตามครับ  แต่อยู่ลาวจริงหรือเปล่า?  เพราะกำลังอยากทราบการเดินทางไปเที่ยวเมืองหลวงพระบางอยู่พอดีเลยครับ ถ้ามีข้อมูลแจ้งให้ทราบด้วยนะครับ

    อิอิ อยู่ภาคอีสานค่ะ  กลางๆภาคเลยค่ะ  หรือเรียกอีกที กลางใบขวานทอง  อิอิ

    ขอบคุณ เสธ.ปริ๊น.... ที่เข้ามาเยี่ยมชมตลอด  งานกินสู่เหย้า เมื่อวันศุกร์เป็นอย่างไรบ้างไม่เห็นเล่าให้ฟังเลย น้องตินะห์ยังเหมือนเดิมใชม๊ะ  แล้วตกลงเธอท้องจริงหรือเปล่า?  เห็นท่านปุ้มบอกว่างานเลี้ยงโลกร้อน ติน๊ะห์ยังเหมือนเดิม คือวิ่งถ่ายรูปตลอดเวลา โดยมีพี่เปี๊ยกเป็นคนถ่ายเหมือนเดิม

    โอ้ เยี่ยมยอดจริง ๆ กองทัพเรือของไทย แล้วคนธรรมดาอย่างเรานี่ควรทำอย่างไรคะพี่ชาย

    คห35 ยินดีต้อนรับ ผู้พิพากษาแสนซน....น้องปุ้ม

         หลังจากห่างหายไปนาน จนเพื่อน ๆ ถามหา  พี่ก็ได้ตอบไปว่าน้องปุ้มกำลังสะสมบุญด้วยการกินเจ โดยมีผู้ร่วมบุญคือพี่ตุ๊กฉวีวรรณ หลังจากออกเจก็จะไปแสวงบุญที่อินเดียอีก  ตกลงว่าไปเมื่อไหร่ครับ ? 

       beauty-judge เมื่อไรท่านจะสร้างบลอกของตัวเองซักที เพื่อนจะได้เข้าไปเยี่ยมชมบ้าง  ดูท่านliverbird ซิเดี๋ยวนี้เป็นโปรไปแล้ว ถ้าสงสัยก็ถามพี่หรือท่านบุญทำก็ได้  ถือเป็นช่องทางในการสื่อสารอีกทางหนึ่ง

     

    • ช่วงนี้หงส์แดงทำให้กองเชียร์หัวใจพองโตก็เลยเอารูปมาฝากจักรีนฤเบศร ๒ รูป ครับผม

    [ กดเบาๆ ไปเอา โค้ดเมาส์ โค้ดเพลง โค้ดแต่ง โค้ด hi5 ] 

     


    หงส์แดงสุดยอด   ปีนี้ 3 แชมป์แน่นอน....มีความสุขจัง    น้องปริ๊นกะขุนคลังไปไหนเอ่ย  ยู้ฮู....

    นานาสาระจริงๆเลยค่ะ อ่านได้ความรู้เป็นอย่างดีเลย ขอบคุณมากค่ะ

    ให้ความรู้ดีมากเลยครับน้องป้อม ขอชื่นชมครับ

    แปลกจริง อยู่นครปฐมด้วยกัน แต่ไม่เคยเจอกันเลยครับ (อาจได้พบกันที่กรุงเทพ !)

    พี่บำ

    คห39 ขอบคุณ คุณกล้วยแขกมากนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม หากมีเรื่องอะไรที่จะแสดงความคิดเห็นก็เชิญเลยนะครับ....เพราะส่วนนี้คือนานาสาระจริง ๆ

    คห40 ขอบคัณพี่บำนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม.. ช่วงนี้ผมำลังวุ่น ๆ อยูกับการเข้ารับตำแหน่งของผู้บัญชาการทหารเรือ คิดว่าอีกซัก 2 สัปดาห์คงเข้าที่เข้าทาง

    คิดไว้แล้วว่าจะนัดพี่บำทานเข้ากันซักวันนึง ตอนนี้กำลังเคลียร์งานให้เรียบร้อย    ผมอยู่นครปฐมมาทำงานกรุงเทพ   พี่อยู่กรุงเทพไปทำงานนครปฐม  เราแลกงานกันมั๊ยครับพี่ ?

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท