ตัวตนคนพลัดถิ่น...


ค้นหาความต้องการของตัวเอง คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

เราทุกคน...เมื่อก้าวสู่วัยหนึ่งไปสู่วัยหนึ่ง

จากผู้ถูกปกป้องคุ้มครอง...ก็กลายเป็นผู้ปกป้องคุ้มครอง

เราไม่สามารถดูแลใครได้อย่างดี

ถ้าหากเราเอง...ก็ยังไม่รู้ใจตัวเอง

ผมถือว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต

คือ...การค้นพบความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง

รู้ว่าเราเป็นใคร...ต้องการอะไร...คิดอะไร...

และรู้ข้อดีและข้อเสียของตัวเอง

เพราะยังมีคนอีกมาก...ที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

อย่างไม่รู้เหตุผล...ไม่มีความหมายของการมีชีวิต

บางคนก็พยายามค้นหาความหมายของชีวิตจนลืมใช้ชีวิต

ลืมว่าตัวเองมีชีวิตอยู่...

อ้างบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นตัวบ่งบอกความหมายของชีวิตตัวเอง

บางคนใช้แฟน...เป็นคำตอบของการมีชีวิต

และวันหนึ่ง...เราก็กลับได้รู้ว่า...

ความหมายเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามตัวแปร

จนวันหนึ่ง...เขากลายเป็นคนแปลกหน้า...

ชีวิตเราก็หมดความหมาย

เพราะแม้แต่ตัวเราเอง...ก็เป็นคนแปลกหน้าสำหรับเรา

หนังสือเล่มหนึ่งเขียนว่ารู้ความต้องการของตัวเองคือความสำเร็จ

ถ้าเราค้นพบตัวเองได้เร็ววัน...

เราจะสามารถเดินทางเข้าไปหาความสุขได้ตลอดเวลา

เพราะหมากที่เดิน...คือตัวเราเอง

และเราจะรู้ว่า...ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต

คือการที่เรามีความสุขได้ในทุกๆ ขั้นตอนของชีวิต...

เราเลือกสิ่งที่เหมาะให้ชีวิตเราได้

และเราสามารถตอบคำถามให้กับทุกคำถามในชีวิตเราได้

 

รู้ความต้องการของตัวเองคือความสำเร็จ

เราควรจะรู้ว่า...ตัวเองต้องการอะไร และดำเนินไปตามความต้องการนั้น แต่เราก็จำเป็นต้องพิจารณาตัวเองด้วยว่า เราสามารถทำตามสิ่งที่ต้องการได้หรือไม่ เกินกำลังเราหรือไม่ การดันทุรังไปอาจทำให้เราเจ็บตัวหรือไม่

ความสุข...ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่...เราจะได้มา เราคงต้องประเมินภาวะของตัวเองด้วย เพียงขอให้อดทนทำในสิ่งที่คิดว่าใช่ คิดว่าควรทำ ทำแล้วเรามีความสุข และอย่าลืม...สิ่งที่ทำนั้นต้องไม่นำไปสู่ความทุกข์ของผู้อื่น

รู้ความต้องการของตัวเองคือความสำเร็จ

รู้ความต้องการของตัวเองคือความสำเร็จ ถ้า tag คือการเปิดเผยความลับของแต่ละคน ผมก็เปิดเผยตัวตนไปบ้างแล้ว จริงๆ ชีวิตผมเองก็ไม่ได้มีอะไรหลากหลายหรือหวือหวา เป็นอย่างไรก็อย่างนั้น ชีวิตก็ยังเดินทางไปเรื่อยๆ น่าเบื่อบ้าง สนุกบ้าง สลับกันไป

รู้ความต้องการของตัวเองคือความสำเร็จ ตลกดีนะ บางทีผมก็อยากให้ชีวิตมีอะไรแตกต่างกันบ้าง แต่พอเจออะไรผิดแปลกไป ก็กลับทำตัวไม่ถูก ไม่ชิน จนต้องทิ้งไป ซึ่งมันก็น่าเสียดายอยู่

          อย่างตอนเคยเปลี่ยนงานนี่ วันแรกที่ไปทำงานก็ไม่ชินไม่คุ้นเคย พอผ่านไปสักอาทิตย์ เริ่มคุ้นชินบ้างแล้ว แต่ก็ยังวางตัวไม่ถูกอยู่ดี บางทีก็คิดว่า เรามายืนผิดที่หรือเปล่านะ...คิดไปต่างต่างนานาที่จะทำให้เรากลับไปอยู่ที่เดิม มีอยู่วันหนึ่ง ทำงานอยู่ดีดี แทบอยากจะทิ้งงานที่ใหม่ วิ่งกลับไปที่เก่า เพราะความรู้สึกว่า...มันไม่ใช่ แต่พอคิดดูอีกที เราก็พร่ำบอกตัวเองใหม่ว่า ไม่ใช่การตัดสินใจของเราหรือไง ไม่ใช่เพราะเราบอกว่า งานที่เก่านั้นก็ไม่ใช่ เราถึงต้องเปลี่ยน... 

          มันคงไม่ใช่ความผิดหวังหรอกนะ มันคงเป็นความไม่คุ้นเคยมากกว่า คงต้องอาศัยความอดทนและเวลานำพาให้ผ่านพ้นไป บางที...ถึงเวลานั้น เราอาจคิดถูกก็ได้ที่มีการเปลี่ยนแปลง ใช่ไหมครับพี่น้อง

 

หมายเลขบันทึก: 214398เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

สวัสดีค่ะพี่เอ๊ะ

พี่เขียนดีมั่กๆอ่ะค่ะ อ่านแล้ว แบบว่าคล้อยตาม

ชีวิตเรา ก้ตัวเราเองแหละค่ะเป็นคนกำหนด

ทุกอย่างเราต้องเรียนรู้...เริ่มจากศูนย์เสมอ

สิ่งต่างๆจะเป็นส่วนเติมเต็มให้กับชีวิตเราค่ะ

เป็นกำลังใจให้พี่ชายเสมอนะค่ะ...สู้ๆๆค่ะพี่

คิดถึงๆๆๆๆๆๆ...อิอิ

  • อ้างบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นตัวบ่งบอกความหมายของชีวิตตัวเอง

บางคนใช้แฟน...เป็นคำตอบของการมีชีวิต

และวันหนึ่ง...เราก็กลับได้รู้ว่า...

ความหมายเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามตัวแปร

จนวันหนึ่ง...เขากลายเป็นคนแปลกหน้า...

ชีวิตเราก็หมดความหมาย

เพราะแม้แต่ตัวเราเอง...ก็เป็นคนแปลกหน้าสำหรับเรา

  • มีความหมายดีจัง  น้องเอ๊ะ จำไว้นะ..........จะบอกให้
  • อย่าเอาคนอื่นมาแทนความหมายของชีวิต นอกจากตัวเอง
  • เขาว่า...แล้วจะพบความสุขที่แท้จริง  อิ  อิ  อิ

 

+ หวัดดีค่ะน้องเอ๊ะ...

+ ชีวิตนี้..เรากำหนด..ถูกผิดชั่วดีเราก้กำหนด...

+ ดังนั้นสติในการกำหนดเราต้องมี...

+ ขณะนี้พี่อ๋อยกำลังเจอคนที่ยึดผู้อื่นเป็นหลักอยู่ค่ะ...เห็นแล้วเหนื่อยใจจังเลยค่ะ...

+ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี...ให้เขาเห็นว่าชีวิตนี้เป็นของเขา...เขาต้องอยู่ได้ด้วยตัวของเขา...ไม่ใช่ต้องคอยให้ใครมาบอก มาเตือน มาผลัก ถึงจะทำ...

+ พอไม่มีใครอย่างที่กล่าว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับชีวิต...โอ้อนิจจา...

+ ผิดที่ใครละนี่..ผิดที่การเลี้ยงดู...หรือตัวเขาเอง...

+ นึก ๆ แล้วชักหนักใจค่ะ...

เราสามารถตอบคำถามให้กับทุกคำถามในชีวิตเราได้

โดนใจจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เอ๊ะ แวะมาทักทายค่ะ

สบายดีนะค่ะ

เจริญพร โยมคนพลัดถิ่น

ความคุ้นเคยท่านว่า เป็นญาติอย่างยิ่ง

 

เจริญพร

สวัสดีครับ น้องเอ๊ะ

เพลงประกอบ blog เพราะดีจังครับ ผมฝากอย่างหนึ่งครับ หากเรากล้าเปลี่ยน เราก็จะพบกับความท้าทาย มหัศจรรย์ ตลอดเวลา

ขอเพียงเรา "กล้า"

ขอบคุณ คุณพี่เขี้ยวครับ

ผมจะจำไว้ครับว่า

  • อย่าเอาคนอื่นมาแทนความหมายของชีวิต นอกจากตัวเอง
  • เขาว่า...แล้วจะพบความสุขที่แท้จริง  อิ  อิ  อิ
  •  สิ่งที่สำคัญสำหรับผมตอนนี้คือการตอบแทนพระคุณของบุพการีครับ

    อยากทำทุกเวลาก่อนที่ผมจะไม่มีเวลาทำให้ท่าน

    ที่เหลือเพื่อตัวเองและคนที่ตนรัก

    ขอบคุณกำลังใจดีดีที่มีในทุกวันครับ คุณพี่

    รักษาสุขภาพด้วยครับ

    ขอมาทักทายคะเพลงเพราะนะคะ

    จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเองคะ

    สวัสดีครับ คุณพี่อ๋อย

    ผู้ที่เข้าใจตนเองคือผู้รู้แจ้ง
    ผู้ที่มีชัยต่อคนอื่นคือผู้มีกำลัง

    ผู้ที่มีชัยต่อตนเองคือผู้เข้มแข็ง
    ผู้ที่มักน้อยคือผู้ร่ำรวย

    ผู้ที่มีมานะพยายามคือผู้มีความหวัง
    ผู้ที่อยู่ในสถานะอันเหมาะสมของตนเอง ย่อมอยู่ได้นาน
    ถึงแม้ผู้นั้นจะสิ้นชีวิตไปแล้ว แต่คุณความดียังอยู่สืบไป.

    เท่าที่ผมเคยเจอ ผมก็ทำอะไรมากไม่ได้ครับ เพราะแต่ละคนก็ต่าง

    จิตต่างใจ ไปบังคับขู่เข็ญกันไม่ได้ ที่สุดแล้ว ต้องปล่อยไปตาม

    ธรรมชาติครับ

    ขอบคุณ คุณพี่คิม ที่แวะเข้ามาครับ

    จริงครับ แค่เราพยายามตีโจทย์ของปัญหาในชีวิตให้แตก

    แค่นั้นก็ไม่มีอะไรยากเกินแล้วครับ

    สวัสดีครับ คุณเลขา หน้าตาดี

    สบายดีครับ ปลอดโปร่งโล่งสบายยังกะไม่เคยรู้สึกมาก่อน (ไม่ได้โฆษณานะครับ)

    แต่วันนี้มีงงๆที่จู่ๆนักศึกษามาเต็มไปหมดเลย หลั่งไหลมาจากที่ใดมิอาจทราบได้ เกิดอาการงงตาแตกครับ

    แต่ก็ผ่านไปด้วยเอ

    (อิอิ พูดเป็นมงคล)

    TAkE CaRe ครับ

    นมัสการหลวงพี่

    ใช่ครับ ความคุ้นเคยเป็นสิ่งที่เราสลัดไม่ออก แยกไม่ได้เลยครับ

    ขอบคุณครับ

    ขอบคุณครับ พี่เอก สำหรับคำชม อิอิ

    เพลงนี้ทำให้เราเข้าใจสัจธรรมครับ ว่าถ้าพรุ่งนี้ไม่มีล่ะ วันนี้จะทำอะไรให้ดีที่สุด เพราะงั้นขินำคำที่พี่เอกให้มาใช้เลยครับ

    ต้องกล้าครับ....กล้า

    ขอบคุณ พี่เอกมากครับ

    ขอบคุณพี่ประกาย(พี่ไก่) ที่เข้ามาฟังเพลงครับ

    รักคนอื่นก่อน ใช่ครับ ผมถึงรักพ่อรักแม่ และญาติๆพี่น้อง ผองเพื่อน คนที่รัก เป็นอันดับแรก และตัวเองเป็นอันดับสุดท้ายในการรัก

    แต่อันดับแรกของการดูแลคือตัวเองและพ่อแม่ครับ

    เพราะต้องดูแลตัวเองก่อนถึงจะมีแรงไปดูแลพ่อแม่ท่านได้ครับ

    รักษาสุขภาพด้วยครับ

    สวัสดีค่ะ

    อ่านข้อคิดข้อเขียนแล้ว ไม่อยากเชื่อเลยว่าเป็นความคิดของคนรุ่นใหม่ ดีใจค่ะ ที่น้องเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่มีความคิดดี ๆ ภูมิใจแทนคนรักของน้องทุกคน..

    ขอบคุณ คุณพี่วรางค์ภรณ์ครับ คนรุ่นใหม่หัวใจกึ่งเก่าครับ

    แวะมาทักทายยามเย็นเลยนะครับ ดีใจด้วยครับที่ได้รับข่าวดีดี

    พักผ่อนมากๆครับ

     

    -สวัสดีค่ะ ตามมาอ่านคนมีฝันค่ะ

    -เพลงถูกใจ

    -ความรักเป็นสิ่งสวยงาม รักอย่างมีสตินะคะ ไม่ต้องกลัวการเจ็บปวด ถ้าจะต้องเจ็บก็ดีจะได้รู้รส ทุกอย่างมันเกิดได้ ท้ายสุดมันก็ดับไป

    -สวัสดีค่ะ ตามมาอ่านคนมีฝันค่ะ

    -เพลงถูกใจ

    -ความรักเป็นสิ่งสวยงาม รักอย่างมีสตินะคะ ไม่ต้องกลัวการเจ็บปวด ถ้าจะต้องเจ็บก็ดีจะได้รู้รส ทุกอย่างมันเกิดได้ ท้ายสุดมันก็ดับไป

    ขอบคุณมากๆครับ ดีใจครับที่มีคนเห็นความฝันของผม

    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีดีเรื่องความรักครับ

    จะพยายามดูแลให้ดีที่สุดครับ

    • สวัสดีจ้ะพี่มาเยี่ยม
    • วันนี้พี่สอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์แล้วจ้ะ

    ดีใจจังเลยครับ

    รีบแก้แล้วส่งพร้อมๆกันนะครับ เอ๊ะไปถ่ายรูปใส่ transcript แล้วครับ ไปกับพี่ฑูรย์เมื่อวานนี้ครับ

    แวะเข้ามาทักทายครับ

    ได้อ่าน แล้วรู้สึกดีมากๆ

    • ปิดเทอมแล้ว
    • ไปปั่นจักรยานกันไหม
    • ตามให้ทันนะ
    • เพราะพี่มึหลานๆนำทางแล้ว

     

    โหย พี่เขี้ยว เท่ห์มากๆเลยครับ เจ้าตัวขาวๆไปด้วยหรือครับ จักรยานไม่มีตะกร้าไหงมาได้อ่ะครับ หรือใส่กระเป๋าเกงมาด้วย อิอิ ขอบคุณครับ

    กล้าที่จะก้าว คือ การรู้จักตนเอง

    ขอบคุณ สำหรับข้อคิดดีดี อีกหนึ่งข้อครับ

    • สวัสดีคะ แวะมาอ่านคะ ยังเขียนดีเหมือนเคยเลย
    • แวะไปบล็อกนะคะ ใส่รูปแล้วค่ะ เห็นแล้วห้ามตกใจนะคะ 

    สวัสดีค่ะ

    บันทึกนี้ตกแต่งเสียจนพี่งงๆ

    เอ๊ะ ที่นี่ G2K ใช่หรือเปล่า

    นึกว่า Hi5 แน่ะค่ะ

    เห็นกล่องข้อความทำเอาหิวเฉยเลย แล้วพี่ควรจะใช้ใครดีล่ะ ^^

    เหงารีเปล่า...ไม่ต้องเหงาหรอกยังงัย พี่ๆก็อยู่เป็นเพื่อนเสมอ คิดถึงจ๊ะ

    เพลงเพราะมากๆ

    เข้ามาเยี่ยม,,,เพื่อกล่าว____ไม่ลืมกัน

    ขอบคุณ คุณสี่ซีที่แวะเวียนมาทักทายกัน เมื่อคืนนี้นอนเร็วไปหน่อยครับ เพลียๆ เห็นรูปแล้วครับ ไม่เห็นตกใจเลย อิอิ ยินดีครับ มีรูปแล้ว

    ขอบคุณคุณพี่ดาวลูกไก่ครับ ยินดีที่ได้ทักทายครับ แม้จะมาตอบซะตอนเช้าเลยครับ บรรยากาศไฮ5 เป็นยังไงผมก็มีแต่ไม่ค่อยไปเล่นอะไรมากหรอกครับ เห็นเพื่อนๆชอบเล่นเเต่ไม่เคยได้ไปเล่นจริงจังสักทีเลยครับ

    สบายดีนะครับ อิอิ

    สวัสดีครับ พี่เจ้า เหงาสิครับ ไม่ได้เจอพวกพี่ๆยิ่งเหงาใหญ่เลย คิดถึงทุกคนเสมอครับ ไม่เคยลืมครับ ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายกันครับ

    สวัสดีจ้า สอบเสร็จแล้วก็ได้นั่งทบทวนตัวเอง ขอให้การดำเนินชีวิตพบแต่สิ่งที่ดีและมีความสุขน่ะจ้ะ

    ขอบคุณครับ คุณพี่สุนันทา

    การค้นหาตัวเอง ยอมรับตัวเอง รู้จักตัวเอง ทบทวนตัวเอง

    เรื่องที่จะต้องทำ และเรื่องที่ไม่ต้องทำ ตอนนี้เวลามีมากขึ้นครับ

    แวะเวียนมาทักทายกันแล้วก็ขอให้มีความสุขครับ

    รักษาสุขภาพด้วยครับ

    มาเยี่ยมนะคะ

    น้องชาย..คนพลัดถิ่น  ผู้น่ารัก

    รักษาสุขภาพนะคะ

    ตอนนี้พี่คิม..แย่ค่ะ

    เกิดอะไรขึ้นครับคุณพี่คิม สถานการณ์เป็นอย่างไรครับ

    รักษาสุขภาพให้ดีครับ คุณพี่

    มาเยี่ยม ได้อ่านบันทึกดีมีสาระ

    ขอขอบคุณค่ะ

    ขอบคุณครับ ยินดีครับ เวลาเหงาๆ ก็อยากพูดแต่ถ้าพูดไม่ได้ก็ต้องเขียนครับ

    • เอ๊ะ  น้องรัก
    • คิดถึงค่ะ

    ตอนนี้ ความรู้สึกผมเหมือนอย่างนี้เลยครับ พี่ๆเล่นโดดลงเรือลำอื่นไปหมดแล้ว

    คิดถึงครับ

    • แวะมาฟังเพลงเฉยๆ
    • ไม่มีอะไรหรอก
    • สบายดีเน้อเจ้า

    มาชม คุณคนพลัดถิ่น

    เห็นมุมมองใหม่เยอะเลยนะนี่ ฮิ ฮิ ฮิ

    ขอบคุณท่านอ.ยูมิครับ

    และน้องต้น

    ที่แวะมาอ่านมาทักทายกันครับ

    ขอบคุณครับ

    ทำไมถึงใช้คำว่า "คนพลัดถิ่น" ฟังแล้วรู้สึกอ้างว้างดีจัง ช่วยตอบด้วยนะคะ

    พอดีมาอยู่ไกลบ้านไกลเมืองเกิดน่ะครับ

    คิดถึงบ้านทุกวัน คิดถึงฝีมือทำกับข้าวคุณแม่

    คิดถึงอะไรๆที่ผมไม่ได้อยู่ใกล้ๆ

    คนเราคิดเอง ทำเอง ก็จำเป็นจะต้องยอมรับความจริง เราไม่ได้พลาด เพียงแต่ว่าเรายังไม่ชิน บางอย่างต้องอาศัยเวลาและการปรับตัว และก็ดีที่สุดแล้ว  ถ้าเรารู้จักตัวเราเอง เราจะเดินทางไปด้วยความอดทน เพื่อการบรรลุเป้าหมาย คือความสำเร็จในการงาน เราต้องให้ความสำคัญกับตนเอง แต่อย่าสำคัญผิด และจากการที่เราเคยได้รับการดูแลปกป้องจากพ่อแม่ แต่นี้เราโตแล้ว เราต้องไปปกป้องคนอื่น แต่ก่อนที่จะไปปกป้องคนอื่นได้ เราจะต้องปกป้องตนเองให้ได้ก่อน แต่ที่พูดมาเข้าใจความรู้สึกนะ คล้ายๆกับว่า โตแล้ว อยากมีใครดูแล  อยากมีชีวิตที่พบสิ่งใหม่ๆ แต่ใจกล้าๆกลัวๆ ....เหมือนเลย เหมือนเรือที่กำลังโคลงเคลงอยู่นี่แหละ จะถึงฝั่งไหมเนี่ย ถ้าจะรับคนขึ้นด้วยก็กลัวจะพาล่ม และขณะที่โคลงเคลงอย่างนี้อยากมีเพื่อมาผจญคลื่นลมด้วยใช่ไหมหละ ทำลวดลสยบล็อคเก่งจังเลย  มีที่แนะนำทำในบล้อค G2Kหรือเปล่า จะฝึกทำบ้าง ในช่วงปิดเทอมนี่ เปิดเดือนพฤศจิกายน พอมีเวลา

    คนเราคิดเอง ทำเอง ก็จำเป็นจะต้องยอมรับความจริง เราไม่ได้พลาด เพียงแต่ว่าเรายังไม่ชิน บางอย่างต้องอาศัยเวลาและการปรับตัว และก็ดีที่สุดแล้ว  ถ้าเรารู้จักตัวเราเอง เราจะเดินทางไปด้วยความอดทน เพื่อการบรรลุเป้าหมาย คือความสำเร็จในการงาน เราต้องให้ความสำคัญกับตนเอง แต่อย่าสำคัญผิด และจากการที่เราเคยได้รับการดูแลปกป้องจากพ่อแม่ แต่นี้เราโตแล้ว เราต้องไปปกป้องคนอื่น แต่ก่อนที่จะไปปกป้องคนอื่นได้ เราจะต้องปกป้องตนเองให้ได้ก่อน แต่ที่พูดมาเข้าใจความรู้สึกนะ คล้ายๆกับว่า โตแล้ว อยากมีใครดูแล  อยากมีชีวิตที่พบสิ่งใหม่ๆ แต่ใจกล้าๆกลัวๆ

    ชอบข้อความนี้จังครับ

    ขอบคุณครับ มีข้อซักถาม ตอบได้ครับ

    ยินดีแนะนำครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท