7. เตรียมรับการนิเทศ "โรงเรียนกระจายอำนาจ" ประเภท 1 รุ่นที่ 2


เตรียมการที่ดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่...สิ่งที่คงอยู่ "สำคัญที่สุด"

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2551 โรงเรียนที่ผู้เขียนทำงานอยู่ จะได้รับการนิเทศติดตามการดำเนินงานโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงการกระจายอำนาจ ประเภท 1 รุ่นที่ 2 ที่โรงเรียนได้ส่งบุคลากรตั้งแต่ผู้อำนวยการ รักษาการรองผู้อำนวยการและครูทุกคนในโรงเรียน เข้ารับการอบรมและพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านที่ตนเองได้รับผิดชอบของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ ในส่วนของผู้เขียนไม่ขอเล่าบรรยากาศในวันนิเทศฯ ซึ่งถือเป็นวันแห่งกัลยาณมิตรอย่างแท้จริงในการแลกเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินงานโรงเรียนกระจายอำนาจอย่างเป็นระบบ แต่ขอเล่าบรรยากาศก่อนการรับการนิเทศ...ซึ่งเป็นผลของความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน

การเตรียมงานของโรงเรียน นับว่ามีเวลาน้อยมาก เพราะมีเวลาเตรียมงานให้มีครบทุกองค์ประกอบเพียงสองวัน ถึงแม้ว่างานทุกอย่างจะมีอยู่แล้ว แต่การจัดเก็บและนำเสนอให้สมบูรณ์แบบเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเพื่อให้การเสนองานออกมาได้สมบูรณ์ที่สุด ครบถ้วนกับงานที่ทำให้มากที่สุด...

สิ่งที่ผู้เขียนได้สัมผัสกับบรรยากาศการทำงานของครูในโรงเรียนแห่งนี้ คือ การทำงานเต็มที่ เต็มใจ เต็มเวลา(และเกินกว่าเวลา...) เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ ซึ่งการทำงานแบบนี้จะเกิดขึ้นที่อื่นได้ยากกว่า เพราะครูที่นี่...ล้วนเป็นครูหนุ่มสาว อยู่ในวันทำงาน ที่สำคัญส่วนมากไม่มีภาระทางครอบครัวที่ต้องดูแลมากนัก จึงทำให้ครูเกือบทุกคนสามารถมีเวลาเพื่อพัฒนางานที่ทำอยู่แล้วให้สมบูรณ์มากขึ้น ทุกคนทำงานด้วยความเต็มใจ ก่อนวันงานสองวัน ทุกคนร่วมกันทำงานในห้องประชุม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแบบที่เรียกว่า Learning on the job อย่างแท้จริง...

แม้จะเหนื่อย ล้า ท้อ และง่วงมากขึ้น ตามเวลาที่พ้นผ่าน จากวินาทีเป็นนาที จากนาทีเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นวัน จากวันเป็นคืน และล่วงเข้าสู่วันใหม่...ครูหลายๆคน ยังอดทนเพื่อพัฒนางานให้สมบูรณ์ที่สุด แม้เหนื่อย ล้า ท้อ จะมีคำพูดให้กำลังจากจากคนข้างๆ อยู่เสมอ เพื่อร่วมกันพัฒนาการทำงานต่อไป ...ในความคิดเห็นของข้าพเจ้าสิ่งที่เราทุกคนพยายามทำให้สมบรณ์นั่นอาจสำคัญยิ่ง...แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การพัฒนางานที่ทำอยู่ให้ยั่งยืนต่อไป...มันยากและสำคัญยิ่งกว่ามากนัก

ทำได้...ไม่ใช่เรื่องยาก...ทำได้ต่อไปให้ดีสิ...ยากยิ่งกว่า

แล้ววัน-คืน ก็ผ่านพ้น...สู่วันใหม่ ทุกๆ วัน

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศ
หมายเลขบันทึก: 215722เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  น้องจินำโค้ดทำผีเสื้อมาให้แล้วนะค่ะ อยู่ในบันทึกน้องจิค่ะ เข้าไปดูได้ อิอิ ลองทำดูนะค่ะ ขอบคุณค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท