อาชีพครู.... นี้แหละที่หนูอยากเป็น


นางสาวมัสยา คิดเห็น รหัสนักศึกษา 515100018

 

 

 

 

                                                    

DividerDividerDividerDivider

Divider DividerDividerDivider

      อาชีพครู....นี้แหละที่หนูอยากเป็น

 

 

สวัสดีท่าผู้อ่านทุกท่านคะ 

        ข้าพเจ้าเป็นบุคคลหนึ่ง ที่เป็นเรือจ้าง....แต่เป็นเรือจ้างที่ยังไม่มีความชำนาญในการพายมากนัก แต่ก็ได้มีการพัฒนาฝีมือในการพายในทุกๆ ครั้งให้ดuขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะทำให้เรือลำน้อยของข้าพเจ้าไปถึงฝั่งได้ตามปรารถนา แต่ก็อาจมีโคลงแคลงบ้าง... เปียกน้ำบาง... พบเจอลมพายุบ้าง... แต่สุดท้าย  แต่สุดท้ายก็ถึงฝั่ง.... และสามารถนำผู้โดยสารขึ้นฝั่งในที่สุด 

             ข้าพเจ้าเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กว่า อยากเป็น ครูฟังดูแล้วอาจเป็นเรื่องธรรมดา ที่เด็ก ๆมักจะคิดแบบนั้น  
             ตอนสมัยที่ข้าพเจ้ายังเป็นเด็กมักจะชอบชวนน้องๆ มาเล่นเป็นครูกับนักเรียน โดยที่ข้าพเจ้านั้นเล่นเป็นครู และชอบสอนหนังสือให้กับน้องๆ ที่เป็นนักเรียน  โดยคิดว่าครูนั้นมีหน้าที่สอนหนังสือเพียงอย่าเดียว

             แต่พอข้าพเจ้าโตขึ้น... สิ่งต่างๆได้ทำให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนแนวความคิด หันเหไปเรียนสาขาอื่น โดยที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับอาชีพ ครู เลยสักนิดเดียว เมื่อข้าพเจ้าเรียนจบ ข้าพเจ้าก็ได้งานทำเลย และงานที่ทำอยู่นั้นตรงกับสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนมา  และที่สำคัญงานนั้นกำลังรุ่งเลยที่เดียว แต่ไม่รู้ว่าอะไรมาดลใจ...  ที่ทำให้ข้าพเจ้าลาออกจากงาน  แล้วมาสมัครเป็นครู นี้แหละค่ะ  คือ  จุดเริ่มต้น

            การเป็นครูจริงๆ นั้น แตกต่างจากที่คิดไว้มาก ข้าพเจ้าเคยคิดว่า  ครู คือ ผู้ที่ให้ความรู้   แต่พอข้าพเจ้ามาสัมผัสจริงๆ ทำให้ข้าพเจ้ารู้ว่า ครู คือ ผู้ที่ปั้นดินให้เป็นดาว ผู้ที่สร้างคนให้เป็นมนุษย์  และถามตัวเองอยู่บ่อยครั้งว่าทำไปทำไม  เราทำเพื่ออะไร (ถ้าเพื่อเงิน... ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะงานเก่าได้เงินมากกว่าตั้งเยอะ) แต่ข้าเจ้ามีความสุขที่จะทำ  มีความสุขที่จะเหนื่อย  และยอมแลกกับอะไร หลายๆ อย่าง กับการเป็นครู

           หน้าที่ของครูนั้นช่างหนักสมชื่อว่า คุรุ  จริงๆ หลายครั้งที่ข้าพเจ้านึก ท้อ เหนื่อย และร้องไห้ อยู่หลายหน แต่ข้าพเจ้าก็สามารถลุกขึ้นกลับมายืนได้อีกครั้งและอีกครั้ง  ได้  เพราะ ลูกศิษย์ ทำให้ข้าพเจ้าได้มีแรงบันดาลใจในการทำงาน  ทำให้รู้ว่าเราทำเพื่อใคร  อยู่เพื่อใคร  ทุ่มเทเพื่อใคร  ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะเหนื่อยแค่ไหน  แต่พอได้ยินคำว่าอย่าท้อนะคะ  อาจารย์  หนูรักอาจารย์คะความเหนื่อยเหล่านั้นก็หายไปทันที   

            ถ้าผู้อ่านเป็นครูเช่นเดียวกับข้าพเจ้า...คงจะเข้าใจว่าเป็นอย่างไร  และคงมีความรู้สึกคลายๆ กัน

           สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่สละเวลาให้  และขอเป็นกำลังใจแก่ครูทุกท่าน รวมถึงผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเป็นครูด้วย  ว่าจงภูมิใจเถอะค่ะว่า


                       “ ครู คือ ผู้สร้างคน

        “ความก้าวหน้าของครู  อยู่ที่ความสำเร็จของศิษย์

 

 

 flowerflowerflowerflowerflower

หมายเลขบันทึก: 215811เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

- สวัสดีค่ะ คุณครูมัสยา - มาให้กำลังใจคนอาชีพเดียวกัน - ชื่นชมแนวควมคิด และแนวทางทำงานค่ะ

 

แวะมาอ่าน krutoiเป็นกำลังใจให้นะคะ

อาชีพครู เหมือนเรือจ้าง โบราณว่า พอเขาขึ้นฝั่ง เราจะจอดอยู่ทำไม ก็พายต่อไป รับคนขึ้นฝั่ง แล้ววันคืนผ่านไป คงเหลือแต่ความทรงจำ สุขที่เขาสำเร็จเป็นพลเมืองดี ช่วยชาติให้เจริญ ทุกข์สุดบรรยายเมื่อเขาเดินทางผิด เราก็มีส่วนที่สอนให้เขาเป็นคนดีมีจิตใจมั่นคงอยู่ในความดีไม่ได้

  • มาเป็นกำลังใจให้ครู..นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เห็นด้วยครับ
  • และมาบอกว่า สู้ๆๆนะครับ
  • กำลังใจเต็มถัง มาวางให้เลย

วัฒนธรรมของอาชีพจะดีขึ้น หากมองเห็นคุณค่าและความสำคัญของอาชีพที่ตัวเองรักไม่ใช่ค่าของอาชีพที่เป็นเพียงแค่เงินตรา ขอเป็นกำลังใจให้ครับสำหรับการร่วมสร้างวัฒนธรรมของอาชีพในสังคมที่ดี

ฝากอ่าน "ค่าของอาชีพที่เปลี่ยนไปด้วยนะครับ"

นางสาวจินตหรา แก้วอาสา

สวัสดีค่ะ

หนูก็เป็นคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นครูแต่เล็ก ๆ

และปัจจุบันนี้ หนูก็กำลังเดินตามความฝันค่ะ

หนูกำลังเรียนคณะศึกษาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์

เรียนยากนะค่ะ แต่หนูก็จะทำให้ได้ค่ะ

หนูขอเป็นลูกศิษย์ที่จะเป็นกำลังใจให้คุณครูนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ ครูคือ ผู้ให้ จริงๆ ค่ะ

แวะมาให้กำลังใจ..ครูคือผู้ให้..นะคะ

  • สวัสดีค่ะคุณครู
  • มาให้กำลังใจคุณครูด้วยกันค่ะ
  • เด็กๆคือกำลังใจที่สำคัญในการทำงาน
  • เมื่อเข้าห้องเรียน อยู่กับลูกๆของเรา รอยยิ้มอยู่กับเราเสมอ
  • สู้ๆนะคะคุณครู

หนูขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

หนูก็อยากเป็นครูเช่นกันค่ะ

แวะมาให้กำลังใจ ค่ะ ครูมัสยา ดิฉันก็เป็นอีกคนที่ เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันคือตัวเรา จริงๆหรือเปล่า แต่ แล้วก็มีอะไรไม่ทราบที่ทำให้คิดถึงความเป็นครู ตอนนี้ดิฉันกำลังเริ่มต้นเรียน เกี่ยวกับการเป็นครู จากที่เคยทำงานในอาชีพที่เรีนนจบมา

แต่อยากทีจะทำตามความฝันในอดีต ที่เคยอยากเป็น แต่พอโตมาไม่ทราบเหมือนกันว่า ทำไมถึงไม่เลือกเรียนตามความฝันตั้งแต่เด็ก อาจเป็นเพราะเจออะไรที่มากกว่า อาชีพ ครู แต่ก็ต้องย้อนกลับมาตามหาความฝันตั้งแต่เด็กที่อยากเป็นครู ทำให้อยากเรียนด้านครูต่อเพิ่มเติม ขอเป็นกำลังใจให้ครูน่ะค่ะ อนาคต อาจได้เป็นคนร่วมอาชีพเดียวกันค่ะ

ได้อ่านบทความดีๆทำให้รู้สึกทราบซึ้ง

ดิฉันเป็นอีกหนึ่งคนที่คิดอยากเป็นครูและด้วยเหตุผลต่างๆมากมายที่ทำให้ดิฉันรู้สึกว่านี้แหล่ะคือสิ่งที่เราหวังและอยากจะเป็น

แต่ก็ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่ามันเพราะอะไร จึงทำให้เกิดคำถามกับตัวเองว่าเราจะทำได้หรือ แล้วเราต้องทำยังไงจึงจะได้

เป็นครู แล้วเราจะเป็นครูที่ดีได้อย่างไร

ถ้าแนะนำได้ช่วยชี้ทางให้คนที่อยากเป็นครูคนนี้ด้วยค่ะ

เด็กหญิงพรทิพย์ ลี้เลิศลำ้

หนูอยากเป็นครูค่ะ

 

เด็กหญิงหทัยรัตน์ ฮ่องสาย

หนูอยากเป็นครูค่ะ

 

หนูอยากเป็นครูน่ะค่ะ 

อีก๓ปีข้างหน้าหนูจะเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะกลับไปเป็นครู สู้ๆๆน่ะคุณครูคนเก่ง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท