ก่อนว่าง


หากความว่างปรากฏขึ้นอย่างเฉียบพลันเราอาจสงสัยว่าเกิดเรื่องผิดปกติและอาจค้นหาสิ่งที่คิดว่าเป็นปกติทั้งที่จริงแล้วความว่างไม่เคยผิดปกติความผิดปกติอยู่ที่ใจเราไม่เคยยอมว่างเอาเสียเลยต่างหากถ้าว่างจากความทะยานอยากหากหมดความสงสัยไม่เหลือความดิ้นรนอันใดอื่น

ความว่างกับความรู้สึกแสนสบายจะปรากฏพร้อมกันนับจากนั้นเราจะไม่เหลียวหาความรกรุงรังอีกเลยความว่างไม่ได้มีความผิดกับทั้งไม่ได้มีความถูกบรรจุอยู่ความว่างไม่ได้เป็นที่ตั้งของความทะยานอยากกับทั้งไม่ได้เป็นที่เกิดของความสงสัยใจที่ไม่กลมกลืนเป็นอันเดียวกับความว่างต่างหากที่มีการตัดสินว่าอะไรผิดอะไรถูกและเต็มไปด้วยความอยากได้อยากมีอยากดีอยากเป็น

ใจเราไม่เคยต้อนรับความว่างเพราะมัวสาละวนอยู่กับความวุ่นแต่เมื่อใดที่ถูกชี้ให้เห็นความวุ่น

เมื่อนั้นเองที่ใจจะกลับมาต้อนรับความว่างใจเราเต็มไปด้วยความวุ่นหลากชนิดขอเพียงคิดออกมาจากความว่างเป็นจะเห็นความวุ่นหายไปทีละเปลาะกระทั่งใจเลิกเกาะเกี่ยวแล้วกลายเป็นอันเดียวกับความว่างชั่วกาลนาน

ท่านใดประสงค์จะดาวน์โหลดไปฟังก็ได้นะครับไปที่เว็บของดังตฤณมีธรรมะหลากหลายที่รอให้ท่านได้เข้าไปฟังกันอยู่เชิญนะครับเสี่ยงชีวิตเข้าไปสักนิดแล้วท่านจะไม่ผิดหวัง

 

หมายเลขบันทึก: 215878เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท