พันธมิตร รัฐบาล ไม่มีคุณค่าพอจะอุทิศชีวิต : มองการเมืองอย่างมีสติ


อยากให้คนไทยมีสติ มองอย่างเป็นกลางๆ รับฟังข่าวหลายๆ มุมมอง

เช้านี้ผมเจอบทความอันหนึ่งที่น่าสนใจ

พันธมิตร รัฐบาล ไม่มีคุณค่าพอจะอุทิศชีวิต

บทความเล่าถึง ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ ฝ่าย พธม. ก็มอมเมาคนด้วยการผูกโยงทุกเรืองเข้ากับระบบทักษิณและพยายามบีบรัฐบาลให้จนแต้ม   และเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบ แต่ตัวเองไม่รับผิดชอบใดๆ นอกจากบอกว่า "เสียใจสุดซึ้ง"

ผมว่าบทความนี้เป็นมุมมองแบบกลางๆ และอยากให้ทุกคนได้อ่าน และทบทวนเหตุกาณ์ทีผ่านมาอย่างมีสติ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมยอมรับ "เสียเพือน" ไปหลายคนเนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกัน  ผมพยายามบอกเพือน (ที่เชียร์ พธม) ว่าอยากให้มองแบบกลางๆ แล้วเขาบอกผมว่า ผมอยู่ ต่างประเทศไม่เข้าใจหลอกว่าคนไทยรู้สึกยังไง  (อ้าว แล้วผมไม่ใช่คนไทยเหรอ)  พอผมอธิบายการเมืองแบบกลางๆ  เขาก้บอกว่า "รู้จักไหม คำว่า คอรับชั่นในเชิงนโยบาย" (อ้าว นี่ผมโ่ง่ ขนาดนั้นเชียวเหรอ) คือสรุปแล้ว ไม่ว่าจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมก็ยิ่งเป็น คนโง่ ไม่รักชาติ ไม่รักประชาธิปไตย (อ้าว แล้ววิธีการที่เขาทำอยู่ มันเรียกว่า ประชาธิปไตย หรือ ปลุกระดมคน )

ผมไม่ได้เชียร์ รัฐบาล เพราะมันไม่มีประสิทธิภาพจริงๆ แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ วิธีการของ พธม. และไม่ศรัทธา เพราะวิธีการที่ กลุ่ม พธม ใช้ถือว่าไม่เคารพกฎระเบียบของสังคมและมีการปลุกระดม มากกว่าที่จะเรียกว่าต่อสู้แบบสันติวิธี  

มีรุ่นน้องที่เมืองไทย บอกว่า มีการจ้างคนตกงานไปร่วมกลุ่ม พธม. ตามต่างจังหวัด พอผมบอกไป ก็โดนตอกมาอีกว่า "ไม่เชือ"  (อ้าว กรรม พอจะอธิบายในเชิงหลักการ ก็ว่าผมโง่  พอเอาความจริงมาบอก ก็บอกไม่เชืออีก)

สุดท้าย อยากให้คนไทยมีสติ  อย่ารับฟังข่า่วสารเพียงด้านเดียว รู้จักเคารพสิทธิ์คนอื่น  อย่าตัดสินใจแบบเหมารวม

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 215923เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 05:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ

  • นี่คือลักษณะของคนไทย  ที่เชื่อง่ายๆ  ครูอ้อยก็เป็นค่ะ  เวลามีพนักงานขายตรงมาขายของ  ส่วนใหญ่จะเชื่อแบบตัดความรำคาญ เพราะมันมีสนนราคานิดหน่อย
  • แต่นี่ คือ ประเทศชาติ มองความเสียหาย สูญเสียมากมาย  ไม่น่าที่จะเชื่อด้วย เหตุผล  ตัดความรำคาญ  เราคนไทยด้วยกัน  น่าที่จะเชื่อด้วยเหตุผล และมีหลักการเป็นพื้นฐาน
  • พูดไปก็ไม่ได้ เพราะ  เขาไม่เชื่อ....ไม่พูดเลย  ก็หาว่าเป็นพวกฝ่ายตรงกันข้ามกับตัวเอง

ขอเกริ่นเพียงนี้  อ่านของท่านอื่นก่อน..

ขอบคุณค่ะ

หัวอกเดียวกันเลยค่ะ ตอนนี้เป็น polarization ไปหมดแล้ว

ชอบที่คุณสฤณี แห่ง http://www.fringer.org/ เขียนไว้ว่า

 

เช่นเดียวกับที่เคยอธิบายในบล็อกนี้หลายหนแล้ว ผู้เขียนไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการบุกเข้ายึดทำเนียบ การเปลี่ยนแนวทางชุมนุมจาก “อหิงสา” มาเป็น “หิงสา” (แต่ยังอ้างว่า “อหิงสา” อย่างหน้าไม่อาย) “การเมืองใหม่” ที่ไม่ยึดหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย ฯลฯ

แต่ไม่ว่าแกนนำพันธมิตรจะเป็นอย่างไร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยก็ออกไปชุมนุมมือเปล่าด้วยความ บริสุทธิ์ใจ ตำรวจประเทศไหน “สลายการชุมนุม” ด้วยการระดมยิงประชาชนทั้งวันด้วยแก๊สน้ำตาที่อันตรายถึงตาย?!?

อรุณสวัสดิ์ ครับ    ครูอ้อย แซ่เฮ

ใช่แล้วครับ ตอนนี้ ไม่กล้าจะพูดอะไรออกไป เพราะไมว่าจะทำอะไรก็ถูกมองในแง่ลบไปหมด

บางทีผมก็นึกขำๆ นะ เพือน (เชียร์ พธม) มาถึงก็บ่น อย่างโน้นอย่างนี้ หน้าบูดหน้าเบี้ยว เวลาที่ พธม ถูกทำร้าย คงจะเครียด

เฮ่อ ทำไปด้าา........ย

ขอบคุณ อาจารย์ มัทนา สำหรับการแสดงความคิดเห็นเพ่ิมเติม

ในบรรดากลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง มีหลายแบบ

บ้างไปเพราะต้องการอำนาจกลับคืน

บ้างไปเพราะต้องการให้ประเทศชาติพัฒนา

บ้างไปเพราะอยากรู้

บ้างไปเพราะโดนจ้าง

บ้างไปเพราะไป "ทำมาหากิน"

บ้างไปเพราะถูกยั่วยุ ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน

 และทุกคนก็พูดด้วยคำพูดเดียวกันว่า ไป "กู้ชาติ" โดยที่มีรู้ว่ากำลังทำนั้น เป็นการกอบกู้หรือผลักดันให้ประเทศชาิติแย่ลง

ผมก็มองกลางๆ

แต่ท่านเจ้าของบันทึก ถ้าแสดงความคิดแบบนี้ก็น่าจะเปิดเผยตัวนะครับว่าท่านคือใคร

ผมไม่เข้าข้างฝ่ายไหน แต่ก็รู้สึกกลายๆ ว่าท่านกล่าวหาอีกฝ่ายอย่างไม่เป็นธรรม

ขอบคุณครับ

ผมหวังว่า "สติ" จะกลับมาสู่ผู้คนในบ้านเมืองเราโดยเร็วครับ

โดยหลงลืมไปหลายอย่าง

ผู้คนอ้างถึงสิทธิอันชอบธรรมตลอดเวลา

แต่ลืมหน้าที่ จรรยาบรรณ จริยธรรม การให้อภัย

ลืมคิดถึง กฏ กติกา เหตุผล ระบบตรวจสอบ

เพียงแต่จะเอาอารมณ์ความโกรธ สาดเข้าใส่กัน

เหตุผลทั้งหมดถูกหักล้างได้เสมอด้วยความเชื่อเฉพาะกลุ่ม

แต่ที่น่ากลัวคือ เมื่อใครไม่เชื่อ และไม่เห็นด้วย

จะถูกผลักออกไปเป็นฝ่ายตรงข้าม เป็นศัตรู

แต่ผมก็ไม่กังวลมากนัก เนื่องจากเชื่อในกฏธรรมชาติ

ข้อที่ว่าไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป

ไม่ว่ารัฐบาลหรือพันธมิตร ก็ไม่สามารถละเิมิดกฏข้อนี้

ต่างรอเวลาเสื่อมสลายทั้งสิ้น

  • ไม่มีที่สิ้นสุดครับ
  • ต่างฝ่ายต่างชอบธรรม
  • ต่างฝ่ายต่างเป็นคนดี
  • รัฐฯอ้างว่าตนเองชอบธรรม
  • พันธมิตรมองเห็นว่าเลว
  • พันธมิตรอ้างว่าตนเองชอบธรรม
  • แต่รัฐฯมองเห็นว่าเลว
  • ประเทศไทยเราไม่มีคนดีแล้วหรือ
  • ประเทศชาติล่มสลายก่อนแล้วค่อยมาคุยกันหรือ
  • ผมไม่ศรัทธาฝ่ายไหนเพราะผมไม่ชอบการกระทำของทั้งสองฝ่าย

        ขอโทษที่มาระบายและอาจสร้างความไม่พอใจให้ใครบางคน

   แต่ตอนนี้ผมคิดอย่างนั้นจริงๆ

                                       รพี

ผมเป็นคนบ้านอกครับไม่มีความรู้อะไรแต่มพอจะมีสมองเอาไว้คิดว่าการที่จะทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองพัฒนาได้นั้นแค่ต่างคนต่างหยุด ไม่ต้องไปกู้ชาตินะครับ เพราะชาตินะไม่เป็นอะไรแต่กำลังจะล่มจมเพราะคนกู้และคนปกป้องครับ

อยากให้ประเทศชาติสงบสักที

เกลียดรัฐบาล แต่ไม่ชอบการกระทำของพันธมิตร

ไม่รู้จะต้องมีคนตายอีกคน ถึงจะ พอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท