9."ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งนำตา"


ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งนำตา

กิจกรรมของนักศึกษา เรียนรู้การจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน จะต้องทำอย่างไร

บรรยายโดย  ดร.เสรี  พงษ์พิศ

ภัยจากประตูรถ หรือประตูบ้าน

ภัยและปัญหา: ไม่ว่าจะเป็นประตูบ้านหรือประตูรถ  ผู้คนมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญ หลงลืมกันง่ายๆ จนถึงคราววิกฤตนั่นแหละจึงเห็นความสำคัญ.....ไม่น่าเลย

พ่อไม่ล็อกประตูรถ ปล่อยให้ลูกชายเล็กๆดึงล็อกเล่น ดีงไปดีงมาประตูรถเปิด.....

ลูกชายก็หล่น ตกตุ๊บลงมา......อะไรมันจะเหลือ  นอกจากหัวและสมองที่ยับเยิน เพราะรถวิ่งสวนมา หรืออย่างรายที่เด็กอนุบาลหล่นจากรถ เพราะประตูข้างของรถตู้เปิดออก เนื่องจากคนขับไม่ได้ล็อคประตูให้สนิทก็เช่นกัน ยังมีตัวอย่างอุบัติเหตุอีกมากมายที่เกิดจากประตู.....สิ่งที่คนคิดว่าเหลือเชื่อ  มักจะเป็นความเชื่อที่เจ็บปวดได้ในภายหลังเสมอ ประตูนั้นสำคัญไฉน อรรถธิบายที่กล่าวมาคงตอบคำถามท่านไปแล้ว ที่ยังเหลือเป็นคำถามค้างอยู่  คือ ท่านยังรอเวลานั้นอยู่หรือเปล่า?

เทคนิคหนึ่งในบัญญัติ 8 ประการ ของความปลอดภัยก่อนออกรถ

 กล่าวถึง ประตู ไว้ว่า

  1. เมื่อขึ้นรถแล้วล็อคประตูทันที อ้อยอิ่งหรือทิ้งไว้นานๆมันเสี่ยงต่อการหลงลืม หากมีเซ็นทรัลล็อค ก็สามารถจัดการได้ด้วยตนเอง หากไม่มีเซ็นทรัลล็อค และปลดล็อคเมื่อดับเครื่องยนต์ก็ไม่เป็นไร ปล่อยให้มันทำของมันไป  อย่าไปขัดใจมัน แต่ท่านนั้นต้องตรวจสอบเองอีกครั้งก่อนออกรถ อาจมีผู้เถียงว่ามันมีสัญญาณเตือนเมื่อประตูปิดไม่สนิท  อยากจะเถียงกลับไปว่ามันไม่มีทุกยี่ห้อ ทุกรุ่นหรอก ถึงมีสัญญาณเตือนก็จริง ก็ถามกันตรงๆละว่าผู้ขับขี่ได้ตรวจดูสัญญาณทั้งหลายทุกครั้งและทุกคน ก่อนออกรถหรือระหว่างขับรถสมำเสมอจริงหรือ ขนาดสัญญาณเบรกมือยังลากกันเสียจนถึงปลายทางก็มี..ไม่มีอะไรดีไปกว่า ฝึกจำ ฝึกทำ ฝึกปฏิบัติให้ติดเป็นนิสัย

  2. ก่อนออกจากรถ เช็คจากกระจกทุกด้าน อีกครั้งว่าประตูทุกประตูปิดสนิทแล้วหรือยัง(ดูร่องระหว่างประตู) ตัดภัยบางสิ่งที่ตัดได้เสียแต่ต้นทาง จะได้ไม่ต้องพะวง เอาเวลาไว้ค้นหาภัยและผจญภัยที่มีมากในหนทางข้างหน้า รอบคอบและเสียเวลาเพียงน้อยนิด คิดว่าคุ้มเกินคุ้มกับชีวิตและความปลอดภัย ต้องขอเตือนเป็นพิเศษกับท่านหญิงที่ต้องขับรถ อันตรายของท่านมีมากกว่าบุรุษ ล็อคประตูเสียเถอะคะ  ด้วยความปรารถนาดีจากเจ้าของบล็อคคะ

หมายเลขบันทึก: 216691เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณเล็กค่ะ

  • ได้ข้อคิดดีมากค่ะ
  • ได้ 2 ประการแล้ว   แสดงว่ายังไม่ครบนะค่ะ แล้วจะเข้ามาอ่านประการ ต่อไปค่ะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ

P

ขอบคุณหญ้าบัวมากนะคะ คิดถึงจังเลย ปิดเทอมแล้วคะ เปิดวันที่ 8 พฤศจิกายน 51 เหลือเทอมเดียวก็จบแล้วคะ ลืมสูตร หลายอย่างอีกแล้ว ก็คงจะทบทวนกันใหม่ ตอนนี้ว่าง พอว่างก็หงุดหงิด ก็เลยจำเป็นต้องหวลคืน กลับมานั่งหน้าคอม จนตาลายเหมือนเดิม และที่หญ้าบัวเหลืออีกหลายประการ เชื่อไหม  เขียนบทประการหนึ่งไว้แล้ว ลืมสูตร ไปกดเอาภาพข้างนอกที่เราไม่ได้เก็บไว้ในไฟล์อัลบั้ม นำมาประกอบเรื่อง  เรื่องนั้นหายไปเลย พร้อมภาพ นี่ก็เป็นประสบการณ์อีกแล้ว และเรื่องแต่ละเรื่อง เขียนลงในบล็อคเลย ไม่ได้เขียนจากwordแล้วยกมาหายเลย แต่เล็กกำลังคิดว่า ถ้าเราเขียนใน word แล้วยกมา จะเป็นอย่างไร คิดว่าจะลองฝึกต่อไป ปิดเทอมทีไร หาเรื่องฝึกทุกที ขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยม แล้วจะแวะเข้าไปหาคะ

สุดแต่ใจจะใฝ่คว้า

ใช่ค่ะ ความประมาท เป็นบ่อเกิดของความหายนะค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดแต่ใจจะไขว่คว้า ที่เข้ามาร่วมสนับสนุน  ท่านก็คงเป็นผู้หนึ่งที่ขับรถเป็นใช่ไหมคะ  แต่ท่านเมื่อได้อ่านแล้ว จะได้เตือนสติตนเอง ได้นะคะ จะได้ไม่ประมาท อยากให้คนขับรถเป็น หรือมีโอกาสได้นั่งรถในรูปแบบต่างๆกับผู้อื่น จะได้มีใจช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตา แล้วจะไม่เกิดเรื่องเลวร้ายในสังคมที่เราอยู่คะ สวัสดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท