"ราศี" ให้ประจักษ์ว่า "คนจะงามงามน้ำใจใช่ใบหน้า"


ดูแลกันเสียแต่วันนี้ ก่อนที่จะไม่มีวันให้เห็นกัน

วันนี้ขอเขียนเรื่องเศร้าๆ ไว้เป็นที่ระลึกถึงความดีของพี่สาวคนหนึ่งที่ไม่ใช่ญาติแต่ยิ่งกว่าญาติ คนที่สอนให้ประจักษ์ถึง คนจะงาม งามน้ำใจ ใช่ใบหน้า และคิดว่าหลาย ๆ คนที่รู้จักพี่ราศี หรือที่บางคนเรียก พี่เอียด หรือพี่นุ้ย คงรู้สึกเช่นนี้ด้วยเช่นกัน กับพี่สาวที่มีแต่ให้ พี่ราศี  ทองดำ เติบโตจากเจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร (น่าจะรุ่นแรกๆ) เป็นหัวหน้างานสถาบัน และจบลงที่ตำแหน่งเกษตรอำเภอควนโดน จังหวัดสตูล หนึ่งในแรงใจที่ส่งให้เราเข้าสู่กรมส่งเสริมการเกษตรอย่างเต็มตัว

เราเองจากลูกจ้างชั่วคราว เด็กในสำนักงานเกษตรอำเภอ พี่ก็เข็ญจนสอบเข้ารับราชการได้ และระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดสตูล ไม่ว่าจะที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งหว้า หรือที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล พี่นุ้ยและครอบครัวก็ทำให้คนไกลบ้านอย่างเราได้รู้สึกว่าสตูลคือบ้านที่สอง ครอบครัวพี่นุ้ยรวมทั้งญาติๆ ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นในมิตรภาพ และคิดเอาว่านี่คือครอบครัวเราเหมือนกัน

เราเริ่มชีวิตการทำงานในกรมส่งเสริมการเกษตร ในตำแหน่ง นักเกษตร ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราว (อย่างไม่ตั้งใจเป็นไปด้วยบังเอิญ) ณ สำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ไปสมัครงานครั้งนั้น เป็นการไปจังหวัดสตูลครั้งที่ 2 และไปครั้งแรกก็แค่ อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ที่อำเภอคนโดน ซึ่งยังไม่ถึงตัวเมือง

ไปทำงานที่อำเภอทุ่งหว้าครั้งนั้น เป็นการสัมผัสกับชีวิตในหน่วยงานราชการ พี่กำพล เอียดเอื้อ เป็นเกษตรอำเภอ พี่อารีต บินหมัด เป็นหัวหน้างานสถาบัน พี่นันทวัฒน์ เกตุรักษ์ เป็นหัวหน้างานส่งเสริม พี่ราศี ทองดำ เป็นเจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร พี่วิศาล พลรักษ์ เป็นเกษตรตำบล ปัจจุบันพี่อารีต บินหมัดเป็นเกษตรอำเภอเมืองสตูล (รักษาราชการตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต) พี่นันทวัฒน์ เกตุรักษ์ เป็นเกษตรอำเภอทุ่งหว้า และพี่ราศี ทองดำ เป็น (อดีต) เกษตรอำเภอควนโดน สามคนนี่คือความภาคภูมิใจที่เรามักจะเล่าให้ใครๆฟังเสมอเวลาได้พูดถึงแรงบันดาลใจในการทำงานในกรมส่งเสริมการเกษตร เพราะถือเป็นโชคดีของเราที่ได้เบ้าหลอมที่ดีในการทำงาน เบ้าหลอมที่เป็นคนคุณภาพ ซึ่งทำให้เราแอบคิดเข้าข้างตัวเองไปว่าเราได้ถูกหลอมให้เป็นคนคุณภาพคนหนึ่งของกรมส่งเสริมการเกษตร แม้ว่าในเบื้องแรกๆที่เราเข้าทำงาน มักจะงุนงงกับการพูดจาของพี่ๆ โดยเฉพาะพี่ราศี ซึ่งถ้าใครคุ้นเคยก็จะรู้ว่า พี่พูดไม่หวาน พูดคำเหน็บคำ เวลาจะสอนจะแนะ ก็ดุด่านำหน้ามาก่อน แต่เราก็มีข้อดีของเราคือซื่อบื้อ ทำหน้าซื่อไว้ก่อน ไม่รู้เพราะเหตุนี้หรือเปล่าพี่จึงดีกับเราตลอดมา

ที่ทุ่งหว้า นอกจากพี่ราศีจะสอนเรื่องการทำงานในพื้นที่กับกลุ่มแม่บ้านฯ พี่ยังสอบเรื่องงานสำนักงาน ให้เป็นคนละเอียดลออกับงาน ให้รู้จักกฎระเบียบ ให้รู้จักงานด้านธุรการ ให้ชัดเจนในงานของตัวเอง ให้ช่วยเหลือคนอื่น และอื่นๆ นี่คือเรื่องงาน

ในเรื่องส่วนตัว พี่จะระมัดระวังกับชีวิตความเป็นอยู่ของเรา อย่างที่แม่จะดูแลลูกสาวตัวเอง ในเรื่องคบหากับคนหากเห็นท่าไม่ดีเมื่อไหร่พี่จะลากเราไปนอนบ้านพี่ในตัวจังหวัด ให้อยู่ใกล้ๆ ให้มีผู้ใหญ่ดูแล (พี่กลัวเด็กไกลบ้านใจแตก ฮา)

เมื่อเราไปทำงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล พี่ก็พาเราไปอาศัยอยู่ในครอบครัว แม้เราจะออกไปเช่าบ้านอยู่ก็เป็นบ้านที่อยู่ในบริเวณรั้วเดียวกันของพี่ๆน้องๆของพี่  ได้อาศัยข้าววันละอย่างน้อยก็หนึ่งมื้อ แม้แต่ยาย (แม่ของพี่) ก็ยังเรียกเรากินข้าวทุกวัน นี่คือน้ำจิตน้ำใจที่เราได้รับ

เราจะดีได้อย่างนี้ไหม เราได้ตอบแทนบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนบ้านพี่แล้วหรือยัง ??

เมื่อได้บรรจุเข้าทำงาน ออกมาจากสตูล กลับไปสตูลไม่ได้บ่อย กลับไปทีก็รบกวนที่กินที่นอน แถมบางครั้งยังพาเพื่อนไปรบกวน แต่พี่ก็เต็มใจเสมอ

เราจะดีได้อย่างนี้ไหม เราได้ตอบแทนบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนบ้านพี่แล้วหรือยัง ??

เมื่อเวลาทุกข์ใจ เหนื่อยหน่ายกับสิ่งที่เจอะเจอ คนที่เราเลือกจะคุยด้วย คือพี่ ซึ่งสิ่งที่ได้กลับมานอกจากคำเหน็บนำหน้ามาก่อนก็คือความสบายใจ และเสียงหัวเราะ เฮฮา

พี่ป่วย เรารู้จากคนอื่น ทั้ง ๆ ที่โทรศัพท์คุยกันอยู่ พี่ไม่เคยบอก เพราะพี่รู้ว่าเราสุขภาพไม่ดี และเราก็ไม่ถาม เราไม่นึกว่าเวลาจะสั้น คิด ๆ อยู่ว่าต้องไปหา ๆ แต่ก็เดี๋ยวนะๆ

ก็แค่คิดว่าโรคที่พี่เป็นเขาก็เป็นกันถมไป แล้วก็อยู่กันได้อีกยาวนาน ใครจะคิดล่ะว่าเวลาจะสั้น หรือคนดี ๆ ต้องไปก่อน คนดี ๆ จะมีเวลาอยู่บนโลกนี้น้อย

เหตุการณ์ทำให้เราประจักษ์ในคำพระ ที่ให้ ระลึกถึงความตายอยู่ทุกวัน ให้ระลึกอยู่เสมอว่าวันนี้เป็นวันสุดท้าย เราจะได้ทำดี พูดดี คิดดี รักคนอื่นและดูแลคนอื่นรอบข้าง โดยไม่ต้องมาเสียใจและคิดว่า รู้อย่างนี้ฉันจะทำเสียนานแล้ว เพราะเราอาจจะไม่มีวันนั้น เหมือนที่เรายังไม่ได้ดูแลพี่นุ้ย ราศี เหมือนที่พี่เขาดูแลเรามา

ขอให้พี่ไปสู่สุขคติ   

คำสำคัญ (Tags): #ราศี
หมายเลขบันทึก: 216959เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ แวะเข้ามาทักทายครับ

น้ำใจเป็นสิ่งที่ประเสริฐ

  • หวัดดีค่ะ •—>xaJ-xา๑<—•
  • ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม

 

  • หวัดดีจ้ะ...สาวเขียว
  • วันนี้ตื่นเช้าในรอบปี อิอิ
  • เพื่อไปทำบุญตักบาตร...
  • ก็เลยเอาบุญมาฝากเขียวด้วยนะ
  • ดูแลกันเสียแต่วันนี้ ก่อนที่จะไม่มีวันให้เห็นกัน
  • ถูกต้อง...ก่อนที่ทุกอย่างจะสาย และไม่มีให้แก้ตัว หรือได้ทำมันอีก
  • ขอให้มีความสุข สดชื่น และสมหวังนะจ้ะ

 

ขอให้มีความสุข

สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจ

สุขภาพแข็งแรง

หายจากโรคภูมิแพ้เสียนะ

happy birthday จ่ะ คุณสิริน

ผมถูกพาดพิง ต้องขอใช้สิทธิ เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ

หวัดดีเขียว

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเสียนาน ยังเขียนเรื่องราวมากมายได้หลายๆเรื่องอยู่ดี วันนั้นได้ข่าวว่าสมาชิกมาจากยะลา รีบรี่เข้าไปเพื่อจะถามว่า เขียวมาด้วยหรือเปล่า เรื่องที่เขียน เตือนใจได้ดีมาก คิดถึงทุกคนครับ

คุณประจักษ์ สวัสดีค่ะ

ได้รับกำลังใจแล้วค่ะ ดอกไม้ก็สวย สดชื่นขึ้นเยอะเลย

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีพี่ซามูไร

คิดถึงอยู่เหมือนกัน เขียวเองตะลอนไปโน่นนี่ไม่ค่อยได้อยู่สำนักงานเท่าไหร่

เลยไม่ได้ถูกชวนไปเที่ยว 555

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท