อีกมุมหนึ่งของชีวิต


การทำงานเขาไม่ได้ต้องการคนที่เรียนเก่งเสมอไปแต่เขาชอบคนทำงานเป็นและไม่เกี่ยงงานต่างหาก

            อีกมุมหนึ่งของชีวิตของเด็กน้อยบ้านนา ที่มาตามหาความฝันในมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียน และการทำกิจกรรมไปพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง  ผมมีความฝันเล็กๆว่าผมอยากจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ทั้งหมด  นำไปพัฒนาในหมู่บ้านที่ผมอยู่เพื่อที่จะให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ถึงผมจะเรียนด้านสาธารณสุขศาสตร์แต่ผมก็จะนำความรู้เรื่องเศรฐกิจพอเพียงมาใช้กับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน  และจะพยายามปลูกฝังคนให้คนในหมู่บ้านรู้จักพึ่งพาตนเอง  ผมคิดว่าผมน่าจะทำได้  เพราะผมพอที่จะรู้วิธีการเขียนโครงการขอทุนสนับสนุนอยู่บ้างและเราต้องทำเป็นแบบอย่างก่อน  อนาคตผมฝันไว้ว่าผมจะสร้างหมู่บ้านของผมเป็นศูนย์ปราชน์ชาวบ้านและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรแบบผสมผสาน  ตอนนี้ผมได้เริ่มทำกับที่นาของตัวเอง  และปลูกต้นไม้ด้วย เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน  แต่ผมคิดว่าการปลูกต้นไม่ได้อะไรหลายอย่างกว่านั้น  ถ้าใครสนใจมาเยื่อมชมก็เชิญได้นะครับ  ผมเลี้ยงปลาด้วยตอนนี้ตัวใหญ่แล้ว  อิอิ

           กิจกรรมผมทำแทบทุกอย่าง  และไม่เหมือนใคร หรือว่าไม่มีใครกล้าทำก็ไม่รู้

          ตอนแรกผมก็เป็นคนที่ไม่เคยทำกิจกรรมอะไรมาก่อนเลย  จนกระทั่งผมอยู่ปี 2 ผมเริ่มเรียนรู้การทำกิจกรรมเพราะเคยมีคนบอกผมว่า  การทำงานเขาไม่ได้ต้องการคนที่เรียนเก่งเสมอไปแต่เขาชอบคนทำงานเป็นและไม่เกี่ยงงานต่างหาก  ผมก็เลยมาเรียนรู้การทำกิจกรรมและเรียนให้อยู่ในระดับดีให้ได้

ตอนนี้ผมได้ทำความฝันได้แล้วบางส่วนคือการตั้งชมรมขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพโดยตรง โดยชมรมนี้มีชื่อว่า  ชมรมคนวัยใส  ใส่ใจสุขภาพ  โดยทำเกี่ยวกับสุขภาวะ สุขภาพองค์รวม คือ  กาย  จิต  สังคม  ปัญญา

รูปกิจกรรม

Dsc_0318Dsc_0239

 

 

Dsc04898Tipa5u664764-02

 

 

Xiqtrf986455-02Dsc04942

 

Dsc_0069Dsc01243

 

คำสำคัญ (Tags): #สาสุขพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 217432เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีน้องสาสุขพอเพียง
  • ขอชื่นชมในความตั้งใจ
  • ขอให้กำลังในแนวคิด
  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกัน

 น้องสาสุขพอเพียง ครับ

  • แนวคิดนี้เยี่ยมมาก คนรุ่นใหม่ต้องคิดอย่างนี้สิครับ บ้านเมืองจึงจะไปรอด ขอให้โชคช่วยอำนวยพรในความตั้งใจดีของน้องนะครับ
  • ขอบใจครับน้องมากที่แวะไปเยี่ยมที่บล๊อก
  • เรื่องปลาบู่ ลองโทรหา อ.ต้อย (ชิติพัฒนฉัตร) ที่ 0834105730 บอกว่า ผอ.วุฒิ แนะนำมาครับ
  • ตอนนี้ อ.ต้อย กะลังทำกิจกรรมอยู่แถวๆบรบือหรือพยัฆฯหรือไม่ก็สตึกนี่แหละครับ
  • โอเคนะ
  • สวัสดีครับ

P 1. เขียวมรกต

ขอบคุณมากนะครับที่มาให้กำลังใจผม

ผมจะทำตามที่ผมฝันไว้ให้ได้

ไม่เกี่ยงงาน

นี่แหละคือกุญแจอันสำคัญของการเรียนรู้...

เป็นกำลังใจให้เสมอ..นะครับ

P

ขอบคุณมากนะครับที่มาให้กำลังใจผม

เป็นยิ่งกว่ากำลังใจ

แต่ผมรับรู้ถึงความอบอุ่น

มาให้กำลังใจครับ ขอให้ความฝันเป็นจริง

P

ขอบคุณพี่มากนะครับ

ที่มาให้กำลังใจ

เด็กน้อยคนนี้จะเดินตามความฝันนี้ให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท