13. ทำไมต้องเรียนมหาวิทยาลัยชีวิต


ผู้นำ ว่าที่บัณฑิต

 

นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

ต้องการปริญญาใจ

สวัสดีคะ มิตรรักG2Kที่รักทุกท่าน ที่ผ่านเข้ามาอ่านมาเยี่ยมทุกคน  เนื่องจากว่าขณะนี้กำลังเป็นนักศึกษาอยู่ นักศึกษาเพื่อการพัฒนาตนในการเป็นผู้นำในท้องถิ่นที่ให้สอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการของสังคม ที่ต้องการให้ผู้นำ มีความรู้ มีความสามารถ เพื่อวิ่งตามยุคโลกาภิวัตน์ ให้ทัน เป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบ ที่แต่ก่อนเป็นผู้นำที่มีแต่องค์ความรู้ภูมิปัญญาแบบฉบับชาวบ้าน แต่ต่อไปนี้ต้องมีภูมิปัญญาระดับสากล ที่สังคมยอมรับ จึงทำให้เกิดมีนักศึกษาผู้ใหญ่ ที่มีชื่อว่ามหาวิทยาลัยชีวิตเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย หลายๆศูนย์  ที่กำลังพัฒนาก้าวสู่ระดับปริญญาตรี ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ล้วนแต่เป็นผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน  อบต.สจ. มาเรียน เพื่อการเสริมศักยภาพและสมรรถนะ  จะไม่มีใครมาว่า ผู้ใหญ่บ้านจบแค่ ปอ สี่ หรือว่า จบแค่นี้ อยากมาเป็นผู้นำ และอีกหลายๆคำ  จบแล้วยังจะเรียนต่อดิ้นต่อไปอีก เพราะอนาคตข้างหน้าอาจจะเป็น สส.ก็ได้ ฉะนั้นมหาวิทยาลัยชีวิต สาขาสหการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จึงเป็นสถานที่ สร้างผู้นำทุกระดับ ทั่วประเทศให้มีศักยภาพ สมตามบทบาทที่ตนได้รับ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตน ให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งท่านที่อ่านอยู่ทั้งหลายไม่รู้ว่า มหาวิทยาลัยชีวิต มีเป้าหมายและจุดประสงค์อะไร  ตอบสั้นๆ พัฒนาผู้นำผู้สูงอายุที่สมัยก่อนไม่มีโอกาสได้เรียนถึงระดับนี้ เพราะไม่มีใครให้โอกาส และเห็นความสำคัญของการศึกษา  และสมัยก่อน มหาวิทยาลัย  ไม่มีมากมายเหมือนเช่นทุกวันนี้ การเดินทางก็ไม่สะดวก  คนมีเงิน หรือคนที่อยู่ในเมืองเท่านั้น  หรือคนที่พร้อมเท่านั้น ถึงได้เข้าไปเรียนในเมือง เพราะมหาวิทยาลัยมีอยู่แต่ในเมืองที่ใหญ่และเจริญแล้วเท่านั้น ซึ่งต่างกับทุกวันนี้ ประชากรมากขึ้น  ในพื้นที่แต่ละท้องถิ่น ต่างก็มีโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย  เกิดขึ้นมากมายเพื่อรองรับกับจำนวนนักเรียน  มันจึงเป็นโอกาสให้ผู้ด้อยโอกาสได้รับการศึกษามากขึ้น

         และสาขาที่เรียนนี้ ผสมผสานไปด้วยหลากหลายวิชา  เพื่อที่จะนำวิชาเหล่านี้ ไปบริหารจัดการ ในหมู่บ้าน ท้องถิ่นตน  ให้เจริญก้าวหน้า  ให้เหมาะสม ตามความต้องการ และความจำเป็นในท้องถิ่นตน  ตามแบบฉบับ ท้องถิ่นตนเพื่อการพัฒนา ไม่ว่าเศรษฐกิจ  สังคม วัฒนธรรมและประเพณี ภูมิปัญญาชาวบ้านสู่ภูมิปัญญาสากล เพื่อความยั่งยืนและเข้มแข็ง  เพื่อการพึ่งพาตน ในทุกๆด้าน   ท่านทั้งหลายคงจะหายสงสัยแล้วใช่ไหมคะ มหาวิทยาลัยชีวิต เรียนอะไรกัน  เรียนการเป็นผู้นำท้องถิ่นในชนบทคะ

หมายเลขบันทึก: 217618เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาทุกท่าน จงไปสู่เป้าหมาย ที่ได้ลงทุน ลงแรง  เสียเวลาไปกับการเรียนเพิ่มเติม ที่ทั้งทำงานและเรียน อีกไม่นานคะ จะถึงฝั่งฝันแล้ว

มาทักทายค่ะ

มหาลัยชีวิต

ปริญญาชีวิต

เป็นภูมิปัญญา

ประสบการณ์คือการเรียนรู้  ทำให้มีชีวิตชีวา

ทุกวันนี้พี่คิมก็ยังเรียน ๆ ๆ ๆ เรียนหลักสูตรเล็ก ๆ ของ มสธ.

ทีเขาเรียกว่า สัมฤทธิบัตร  ค่ะ

สนุกดีค่ะ  มีคนอายุ 68 ปีเรียนด้วย คนนี้จบ ดร.มาแล้วนะคะ

และคนที่จบ ป.โท  ก็เรียนด้วยหลายคนค่ะ

พี่คิมขอเอาใจช่วยนะคะ  ว่าง ๆได้แวะมาดูหมอรำ มากินอาหารแซ่บ ๆ  เจ้าค่ะ

กำลังใจให้แด่คนต่อสู้

ไม่อดสูสู้ไปอย่าถอย

ก้าววันนี้ล้มวันนี้ดีกว่าคอย

ต้องละห้อยเพราะช้ำระกำใจ

 

สวัสดีครับ

Pขอบคุณคะที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจคนที่ต้องการปริญญาใจ

Pขอบคุณหัวใจที่มาให้กำลังใจกัน จะมีกำลังใจมากขึ้น โดยเฉพาะหนึ่งกำลังใจนั้น คือของครูคิมคะ  แล้วจะเข้าไปกินอาหารแซบเดี๋ยวนี้คะ

Pไปหาการ์ตูน คนมาหัวเราะสวัสดีกันถึงขนาดนี้ สงสารการ์ตูนคะจะหัวเราะแบบนี้ตลอดไปหรือเปล่าคะ ดูตาซิหัวเราะจนตาหยี ทั้งน่ารัก น่าสงสาร น่าเห็นใจ คนพลัดถื่น รังแกการ์ตูนหรือเปล่าคะ

ชอบมากเลยกลอนที่มอบให้

กำลังใจให้แด่คนต่อสู้

ไม่อดสูสู้ไปอย่าถอย

ก้าววันนี้ล้มวันนี้ดีกว่าคอย

ต้องละห้อยเพราะช้ำระกำใจ  ฮุยเฮ....ชอบมากเลยคนพลัดถิ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท