บันทึกการเดินทาง 14 จังหวัดภาคใต้ (2) ผักปลอดภัยจากสารพิษที่ภูเก็ต


กลุ่ม เครือข่ายการผลิตการเกษตร แนวทางที่น่าสนใจ เพื่อพัฒนาารผลิตและการตลาด

จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ฝั่งอันดามัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพราะมีหาดทรายขาว ทะเลสวย  ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตประมาณ 4 ถึง 5 ล้านคน รวมกับประชากรของจังหวัดภูเก็ตอีก  156,346 คน ทำให้ความต้องการด้านอาหารสูงตามไปด้วย  แต่จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ทำการเกษตรเพียง 142,139ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกผักมีเพียง 700 ไร่

จึงเน้นส่งเสริมการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ คือการเพิ่มผลิตภาพการผลิตในเขตพื้นที่ปลูกเดิมและการส่งเสริมปลูกผักไฮโดรโปนิก

 

ผักสลัดในจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่ปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์คือการปลูกพืชแบบไร้ดิน อาจปลูกพืชในน้ำที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่  หรือปลูกโดยใช้วัสดุปลูกทดแทนดินทั้งหมดและรดด้วยสารละลายธาตุอาหารพืช

 

จังหวัดภูเก็ตตั้งเครือข่ายผักปลอดภัยจากสารพิษจังหวัดภูเก็ต โดยมีรูปแบบการดำเนินงานที่น่าสนใจหลายรูปแบบ คือ

1.     เกษตรกรจะลงทุนเองทั้งหมด และให้ คุณสุทธิโชค ทศพรชัยพฤกษ์ เลขานุการเครือข่ายผักปลอดภัยจากสารพิษจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ดูแล

2.     เกษตรกรเป็นผู้ปลูกและดูแลเอง แต่ให้เครือข่ายผักปลอดภัยช่วยในการหาตลาดให้  และ                 3. เป็นฟาร์มทั่วไป แต่มีการแลกเปลี่ยนผักกัน ถ้าฟาร์มไหนต้องการผักชนิดไหนมาก แต่ผลิตไม่พอ ก็จะรับผักจากอีกฟาร์มหนึ่งไปจำหน่ายให้

ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต อยู่จำนวน 11 ราย ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอพีว่าเป็นผักที่ปลอดภัย มีคุณภาพได้มาตรฐานแล้ว 5 แปลง

ข้อดีในการผลิตผักไฮโดรโปนิกในจังหวัดภูเก็ต และกลุ่มเครือข่าย

·       เป็นการผลิตที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ทำให้ไม่ต้องดิ้นรนในการหาตลาด

·       เป็นการเพิ่มผลิตภาพการผลิต สามารถปลูกผักจำนวนมากได้ในพื้นที่จำกัด

·       มีกลุ่มเครือข่ายที่สามารถทดแทนและแลกเปลี่ยนผลผลิต เกิดความมั่นคงด้านการตลาด

·       มีพืชผักปลอดภัยให้บริโภคตลอดปี

แนวทางของกลุ่มเครือข่ายผักปลอดภัยจากสารพิษจังหวัดภูเก็ตนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการทั้งด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรเครือข่ายหนึ่ง ที่สร้างความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง

หมายเลขบันทึก: 217773เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นเขาว่า ลงทุนมาก กำไรไม่คุ้มทุนไม่ใช่เหรอ ผมก็ยังไม่เคยลองเหมือนกัน อยากจะทำบ้าง แต่ถ้าทำเป็นอุตสาหกรรมก็ต้องลงทุนเยอะ ตอนนี้ก็เลยได้แค่ ปลูกผักกาด และผักบุ้งจีน (ลงดิน)ขายเป็นรายได้เสริมเท่านั้น

ขอบคุณค่ะ นายประจักษ์~natadee ที่ตามมาให้กำลังใจค่ะ เห็นดอกไม้แล้วสดชื่นทุกที ขอบคุณค่ะ คุณTeMuS เห็นเขาบอกมาว่าการลงทุนจะสูงในระยะเริ่มต้น(ต้นทุนคงที่) แต่หลังๆไปก็จะลงทุนน้อยลง แต่ในการตัดสินใจทำผักไฮโดรโปนิก ต้องดูตลาดด้วย คือทำผักแล้วต้องทำตลาดด้วย เช่นว่ารณรงคให้ความรู้ ถึงโทษของการบริโภคพืชผักที่ไม่ปลอดสารพิษ เป็นต้น ทั้งนี้และทั้งนั้น ถ้าทำอะไรอยู่บนพื้นฐานของ "รู้" และ "ตั้งใจฟันฝ่า" มักจะประสบความสำเร็จ เอาใจช่วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท