ครู + มุสลิม + ฮิญาบ =?


"เราคลุมฮิญาบเพราะเป็นคำสั่งจากอัลลอฮฺ(พระเจ้า) ไม่ใช่ปฏิบัติตามกระแสโลกที่เปลี่ยนไป "โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน แต่ คำภีร์อัลกุรอานไม่เคยเปลี่ยน"

  

ครู + มุสลิม + ฮิญาบ =? <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">          เรามักจะสงสัยและตั้งคำถามว่าทำไมสตรีที่เป็นมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ หรือที่เรียกกันว่า “ผ้าคลุมศีรษะ” ดิฉันก็เคยถูกตั้งคำถามมาแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะครูในโรงเรียนมักจะถามดิฉันว่า “ทำไมต้องคลุมศีรษะ ครูท่านอื่นที่เป็นอิสลามไม่เห็นคลุมเลย” , “ทำไมต้องใส่เสื้อแขนยาว นุ่งกระโปรงยาวดูแล้วรุ่มร่าม” , “ทำไมครูท่านอื่นที่เป็นอิสลามใส่เสื้อแขนสั้นและนุ่งกระโปรงสั้นได้” ..นี่เป็นคำถามที่คนไม่ใช่มุสลิม หรือแม้แต่มุสลิมบางคนยังไม่เข้าใจและปฏิบัติตนไม่ถูกต้องตามหลักการของศาสนาอิสลามว่าเป็นอย่างไร? จนถูกคนในสังคมบางส่วนมักจะเรียกสตรีมุสลิมที่คลุมฮิญาบว่า “ไอ้โม่ง หรือ นินจา” แต่คุณเคยสงสัยหรือถามตัวเองบ้างไหมว่าทำไมแม่ชีสามารถปกปิดร่างกายของพวกเธอตั้งแต่หัวจรดเท้า และพวกเธอก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ยำเกรงต่อพระเจ้า…แต่หากมุสลิมทำเช่นนั้น พวกเธอกลับถูกมองว่าเป็น..ตัวประหลาด..หลายคนที่ตั้งคำถามมักจะให้เหตุผลมุสลิมที่คลุมฮิญาบว่าเดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนไปแล้วจะไปเคร่งครัดอะไรนักหนา มันเป็นสากลที่ไหนๆ ก็ไม่คลุมฮิญาบกันแล้ว”…ดิฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันคำว่า “สากล” คืออะไร? แต่ในความคิดของดิฉัน คำว่า “สากล” อาจหมายถึงการปฏิบัติที่เหมือนกันทั่วโลกหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ดิฉันคิดว่ามุสลิมที่คลุมฮิญาบปฏิบัติตามคำภีร์อัลกุรอาน เรากำลังจะบอกว่า เราคลุมฮิญาบตามคำสั่งจากอัลลอฮฺ(พระเจ้า)” ไม่ใช่ ปฏิบัติตามกระแสโลกที่เปลี่ยนไปโลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน แต่คำภีร์อัลกุรอานไม่เคยเปลี่ยน”</p> <h2 class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center;">ครู + มุสลิม + ฮิญาบ =? จากสูตรท่านคิดว่าผลลัพธ์ที่ได้คืออะไร</h2> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ครู คือ บุคคลที่ทำหน้าที่สอนหรือให้ความรู้กับบุคคลอื่นไม่ว่าจะสอนในโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือสถาบันอื่นๆ เช่น สถาบันติวเตอร์ สถาบันสอนภาษา เป็นต้น</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">มุสลิม คือ บุคคลที่นับถือศาสนาอิสลามและปฏิบัติตามหลักการของคำภีร์อัลกุรอาน อิสลามถือว่าคำภีร์อัลกุรอาน คือทางนำสูงสุดของชีวิต ผู้ชายที่นับถือศาสนาอิสลาม จะเรียกว่า “มุสลิมีน” และผู้หญิงที่นับถือศาสนาอิสลามจะเรียกว่า “มุสลิมะฮฺ”</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ฮิญาบ เป็นศัพท์ภาษาอาหรับ หมายถึง “การปกปิด” ซึ่งไม่ได้หมายถึงเครื่องแต่งกายที่ทำหน้าที่ปิดคลุมเฉพาะภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกริยามารยาท การวางตัว ความละอาย และการสำรวมจิตใจที่อยู่ภายในด้วย</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ครู + มุสลิม + ฮิญาบ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ครูที่เป็นสตรีมุสลิมที่เคร่งครัดทั้งด้านการแต่งกายและหลักการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นการแต่งกายที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยการใช้เสื้อผ้าที่รัดกุม และคลุมฮิญาบให้เรียบร้อย และถูกต้องตามหลักที่กำหนดไว้ในข้อบัญญัติของศาสนาอิสลาม</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ฮิญาบเป็นเสมือนเครื่องมือที่ช่วยให้สตรีมุสลิมรำลึกถึงพระเจ้าในทุกการกระทำ เธอจะระมัดระวังและสำรวมปฏิบัติทุกสิ่งให้อยู่ในหลักการมากขึ้น เพราะความยำเกรงต่อพระเจ้าและตระหนักว่า เธอคือตัวแทนของพระเจ้าบนโลกนี้ ทุกภาพลักษณ์ที่สะท้อนพฤติกรรมของเธอ คือ ภาพรวมของอิสลาม </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ดังนั้น ผู้ที่คลุมฮิญาบจึงไม่ใช่แค่ยอมรับผ้าผืนหนึ่งมาคลุมเรือนร่าง หากแต่ยอมรับหลักการทั้งหมดที่มากับผ้าผืนนี้มาคลุมใจด้วย นั่นคือหลักการแห่งอิสลามซึ่งครอบคลุมทุกรายละเอียดของชีวิต   ดังคำดำรัสของอัลลอฮฺ(พระเจ้า)ในคัมภีร์อัลกุรอานที่ทรงบัญญัติเรื่องฮิญาบ ไว้ดังนี้ </p> <p class="MsoNormal" style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify; mso-outline-level: 3;">โอ้นบี (มุฮัมมัด) เอ๋ย! จงกล่าว แก่ภรรยาของเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง นั่นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ[อัลกุรอานบทที่ 33 (อัลอะหฺซาบ )โองการที่ 59]</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;"> ข้อความข้างต้น คือ ดำรัสจากอัลลอฮฺ (พระเจ้า) ที่บัญญัติความสำรวมในการวางตัวของสตรีผู้ศรัทธารวมถึงเรื่องการคลุมฮิญาบ แน่นอนว่าทุกส่วนในชีวิตมนุษย์ต้องมีข้อชี้แนะจากอัลกุรอานหรือแบบอย่างของท่านนบีมุฮัมมัด (ศาสดาของศาสนาอิสลาม)</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">            ศาสนาอิสลามยังสอนผู้หญิงอิสลามในเรื่องการลดสายตาและการรักษาอวัยวะเพศ เพราะทั้งสองคำสั่งเป็นรั้วปกป้องพวกเธอจากสิ่งเลวร้ายที่เริ่มต้นเกิดจากการมอง ผู้หญิงอิสลามเลือกที่จะเปิดเผยและตกแต่งความงามของตนเฉพาะกับผู้เป็นสามี และเลือกที่จะปกปิดความงามของตนจากสายตาของชายอื่น เราเชื่อว่านี้ต่างหาก คือ คุณค่าที่แท้จริงของผู้หญิง ฮิญาบ เป็นเสมือนป้อมปราการที่คอยพิทักษ์และปกป้องพวกเธอให้พ้นจากสิ่งโสมมภายใต้จิตใจของมนุษย์ที่มิอาจหยั่งรู้ได้  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt;">ดิฉันมีตัวอย่างให้คุณเปรียบเทียบระหว่างผู้หญิงสองคนที่มีความแตกต่างในด้านการแต่งกายโดยสิ้นเชิง คนแรกเป็นผู้หญิงขาว สวย แต่งตัวสายเดี่ยว ขาสั้น คนที่สอง แต่งตัวปกปิดมิดชิด สำหรับสายตาของคนทั่วไปผู้หญิงที่ใส่สายเดี่ยว ขาสั้นเป็นคนทันสมัย น่าชวนมอง  และผู้หญิงที่ปกปิดมิดชิดเป็นคนล้าสมัย ไม่น่ามอง แต่ในทางกลับกันถ้ามองในมุมของความปลอดภัย คุณคิดว่าระหว่างผู้หญิงสองคนนี้ คนใดที่จะได้รับอันตรายมากกว่ากัน และคุณเคยสงสัยไหมว่า คดีขมขืนหรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้แท้จริงแล้วเกิดจากสาเหตุอะไร?</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;">            ด้วยเหตุนี้ อิสลามจึงเป็นแนวทางที่รัดกุมป้องกันที่สาเหตุมากกว่าที่จะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้น มุสลิมที่ปฏิบัติตามหลักการของอิสลาม นอกจากหวังในความพอพระทัยของอัลลอฮฺ(พระเจ้า) แล้วยังเป็นการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากความหายนะ นอกจากเพื่อความปลอดภัยและรักษาเกียรติของตนเองแล้วยังเป็นการสร้างความสงบสุขต่อครอบครัว และสังคมอีกด้วย…ฉะนั้นเราเป็นครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ถ้าครูปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องแล้วนักเรียนจะปฏิบัติตัวถูกต้องได้อย่างไร? …ทั้งนี้ทั้งนั้น …ทุกคนในสังคมควรเปิดกว้าง และยอมรับในสิ่งที่เป็นอิสลามเพื่อให้เกิดสันติและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข….</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: right;">นางสาวไรวรรณ  รักษาผล</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: right;">โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง</p>

แหล่งอ้างอิง

ข้อมูลบางส่วนมาจากเว็บไซด์

http://banatulhuda.googlepages.com/hijab_is

 

หมายเลขบันทึก: 217781เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีชาวโกทูโน ทุกท่าน

สลามค่ะ

ดิฉันทำงานที่ Usablelabs เป็นมุสลิมะคนเดียว และคลุมศีรษะค่ะ

หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเข้าใจ และไม่เคยถามว่าทำไมต้องคลุม

เมื่อเข้าใจ เชื่อมั่น ไว้ใจ และไร้อคติ ก็จะไม่มีความข้องใจ สงสัยใดๆ

เป็นกำลังใจแก่มุสลิมะทุกคน

เห็นด้วย ที่ว่า การคลุมศีรษะ ไม่ใช่แค่รับผ้าผืนเดียว แต่เป็นการรับหลักการอิสลามทั้งหมด เพราะถึงแม้คุลมผ้า แต่ปฏิบัติตนไม่ดีงาม ก็เป็นการสร้างเปลือกขึ้นมา และข้างในกลวงเปล่า เท่านั้น

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก

ด้วยสลามค่ะ

ครู + มุสลิม + ฮิญาบ = ครู

สำหรับผม คนมุสลิมไม่ใช่เรื่องแปลกของสังคม และผมก็เห็น หญิงมุสลิม ใส่ฮิญาบกันทั่ว กทม ยังมีห้ามกันอีกหรือ

ขอบคุณค่ะ คุณมารียา ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณ คุณ คนโรงงาน ในกทม.ยังมีที่ทำงานอีกหลายที่นะ ที่ไม่เข้าใจอิสลาม

การห้ามในสิ่งที่เขา "ศรัทธา" ถือว่าไม่ถูกต้องนะครับ

คำสอนหรือหลักปฏิบัติของศาสนาไม่มีหรอก ที่จะไม่มีประโยชน์

ต่อผู้ปฏิบัติ หากผู้ปฏิบัตินั้นไม่ได้แปรหลักปฏิบัติผิดเพี้ยนไป

ผมเป็นไทยพุทธ ไม่รู้ว่า สิ่งนี้ คือความแปลกประหลาด แต่อย่างใด

ผมว่าดีกว่า การแต่งกายแบบโชว์เนื้อหนังมังสา นั่นสิ ประหลาด

หากหน่วยงานใด สั่งห้ามละกัน หน่วยงานนั้นแย่มากๆ

ขอบคุณ คุณ เอก ที่แสดงความคิดเห็นค่ะ

หลายหน่วยงานเขาไม่ห้ามหรอกค่ะ

แต่สายตาของคนในหน่วยงานบ่งบอกให้รู้ไม่ชอบคนใส่ผ้าคลุม

สลามคุณสะตอดอง

พี่ยาไม่ได้เปิดโกทูโนหลายวันคะ ....มาเห็นบทความดีๆ โชคดีคะ..พี่ยาทำงานอยู่ มอ. ก็คลุมฮิญาบคะ ก็ไม่เห็นมีอะไรแปลกคะ ...พี่ยาคิดว่า ในเมื่อสิ่งที่อัลเลาะห์บัญญัติมันดี และเราก็ทำในสิ่งที่ดี เราก็ไม่ต้องไปสนใจสายตาของใครมองเรายังไง ...ทุกอย่างมันอยู่ที่เราคิด... ..ถ้าเราทำอะไรยังอยู่ในกระแสสังคม...แคร์สายตาของสังคม และกระแสสังคมก็ยังดึงเราไปได้...ก็ได้แค่นั้นแหละ..

และนี่คือจุดอ่อนของมุสลิมเราคะ...ในมุมมองของพี่ยา...พี่ยามองว่าในขณะนี้ มุสลิมเราอ่อนแอคะ...ถึงถูกกระแสสังคม กระแสตะวันตกดึงไปได้ง่ายไงคะ ...แล้วจะโทษใครดีคะ...

สลามค่ะ พี่ยา

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น

ใช่ค่ะ ปัจจุบันนี้สังคมเรามุสลิมอ่อนแอมาก

ไม่ต้องไปโทษใครหรอกค่ะ อยู่ที่ตัวของเราเอง

ถ้าเราเข้มแข็งไม่มีสิ่งใดมาทำลายเราได้

อัสลามูอาลัยกุม

เห็นด้วยกับบทความนะคะ เป็นกำลังใจให้ มุสลิมเราต้องเข้มแข็ง อินซาอัลลอฮฺ

วาลัยกุมมุสลาม ค่ะ คุณ ameena

  • ขอบคุณ ข้อคิดเห็นค่ะ
  • ขอขอบคุณ ความคิดเห็นหนึ่งที่เข้ามาอ่านblog แต่ต้องขอโทษที่ต้องลบออกเนื่องจากคุณใช้คำไม่เหมาะสม หยาบคายไปหน่อย
  • คุณเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นได้ แต่ขอให้ใช้คำสุภาพ
  • ทุกศาสนาสอนให้ทุกคนทำความดี
  • แต่มันอยู่ที่ว่าใครจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติ
  • ดังคำที่ว่า จะสูงจะต่ำอยู่ที่ทำตัว จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ

รู้แระหละ...ลบไปเหอะ...ไม่โกรธอยู่แร้วหละ...แค่อยากบอกให้รู้ว่า...ศาสนาของคุณเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ในหลักคำสอน...แต่ทว่า...เสาหลักหรือคนที่จะสอนให้ชนรุ่นหลังเป็นคนดีสืบต่อประเพณีและวิถีการเดินตามหลักศาสนาของท่านนั้นกลับทำซะเอง..มันก้อน่าตกใจไม่น้อย...เราไม่อยากให้ศาสนาของท่านต้องตกต่ำหรือถูกมองในทางไม่ดีจากพวกเหลือบไรที่ปะปนในศาสนาของท่านเอง...

นี่ขนาดท่านเป็นคนที่อ่านข้อความที่เราส่งมาให้ท่านยังบอกว่าหยาบคาย..โอเค..เรารู้ว่าหยาบนะ...แต่พฤติกรรมที่ยัยป้านั่นทำ..หยาบยิ่งกว่าการเขียนของความของเราหลายขุมนัก...

เรารู้ว่าทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี...เราไม่ว่าใครทั้งสิ้นเพราะไม่ว่าศาสนาใด ๆ ในโลกนี้ก้อมีคนประเภทนี้อยู่รวมกับเราอยู่แล้ว...

แต่ต้องการให้พวกท่านรับรู้บ้างว่า..ศาสนาของท่านหมั่นสอนให้หญิงยึดมั่นในประเพณีของศาสนายึดมั่นตามหลักของบรรพบุรุษแต่บุคคลผู้นั้นซึ่งใกล้ฝั่งจะเป็นบรรพบุรุษในอิสลามประพฤติตัวได้เสื่อมเสียจนน่าตกใจนะ..

เราไม่ได้มีเจตนาที่นะมาป่วนในนี้หรอกนะ...เราแค่อยากบอกให้ท่านรับรู้ว่า...คนที่ตั้งใจปฎิบัติตามหลักศาสนาอิสลามจะเสียกำลังใจเปล่าๆ..ตั้งใจทำดีมามากมายแต่สุดท้ายเน่าเพราะคนนั้น...

ศาสนาท่านเรานับถือนะว่าเคร่งครัดดีมาก ๆ เพราะเราก้อมีเพื่อนในศาสนานี้ล้วนแต่เป็นคนดีมาก ๆ เพราะเค้ายึดหลักอิสลามเคร่งครัด..

แต่พอเจอคนรุ่นแม่มาทำตัวอย่างนี้...ยอมรับเลยว่าเสียความรู้สึกจัง...

ขอบคุณมาก ๆ นะที่ให้เราเป็นส่วนนึงในการมีส่วนร่วมในเวปนี้...

ต้องขออภัยหากข้อความบางอย่างทำร้ายความรู้สึกของคุณเราอยากบอกอีกทีว่า..สำหรับคุณเราแฮปปี้มาก ๆ..แต่มารตนนั้นเราเซยโน...

สุดท้ายขอให้อัลเลาะห์คุ้มครองพวกท่านที่ปฏิบัติดีตลอดมารวมถึงตัวท่านด้วยนะ...

แวะมาเรียนรู้ ขอบคุณมากมายนะคะ

มีความสุข ปลอดภัยเสมอๆนะคะ

ขอบคุณ ที่แวะมาเยี่ยม และแสดงความคิดเห็นค่ะ

สลามคะ

*---*

ชั้นเป็นคนหนึ่งที่เกือบจะไม่คลุมผมต่อไปในอนาคต

แต่เชื่อมั้ยผู้ชายอิสลามทำให้ชั้นคิดได้

เค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า

การคบกับ กาเฟร มีแต่เสียกับเสียเท่านั้น

อีกอย่าง การที่ไม่มีใครมาจีบเราก็ดีอยู่แล้วจะได้ตั้งใจเรียนและทำตามศาสนกิจของอัลลอฮฺ

ชั้นมีความสุขมาก

และ อินชาอัลลอฮ์ ชั้นจะ ทำตามศาสนกิจของพระองค์ต่อไป

วัสลาม

เราว่าการปะติบัดตนตามศาสนาตัวเอง ดีแร้วววว ค่าๆๆๆๆๆๆ

ชั้นน เปงมุสสิม เหมือนกัลล แต่ว่าครอบครัวชั้นน บางส่วนน่ะ

ที่เปงคนแก่เฒ่า จะเคร่งครัดมากกกก

ที่เหลือคือ ตัวชั้นนนเอง แม่ และคนอื่นๆๆๆ

ไม่เคร่งครัดเท่าไหร่

แต่ชั้นนน เชื่อว่าการที่เรา +++(สัดทา)+++ และเชื่อมั่นในศาสนาตัวเอง(มุสลิม) ก้อไม่จำเป็นที่จะต้องคลุมผ้า

มานก้อมีเหตุอีกน่ะ เพาะว่าชั้นนน

เปงคนขั้ร้อน รำคานง่ายน่ะ อารมไม่ดีง่ายถ้าร้อนมาก

ก้อเลยไม่ใส่

แระก้อไม่ชอบเลยใส่ผ้าคลุม

แต่ในใจชั้นนน ยังสุดทาอยู่น่ะๆๆๆๆๆๆ

ขอโทดด้วยที่ใช้ภาษาวัยรุ่นเพาะว่ามานชินแร้ววว น่ะค่ะ

ยังไม่ทักเรยยยยย

ใช้ภาษาทางการน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ(หนี๋ห่าว)5555!!!!+++

ครูของหนูก็เป็นสตรีมุสลิมที่คลุมฮิญาบเหมือนกัน ท่านก็สวยมากค่ะ เเละท่านก็ใจดี ครูคนนี้คือ ครูอมีนา ที่เป็นสมาชิกโกทูโนค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

อัสลามูอาลัยกม..

ดีมากๆเลยครับ..

อัลฮัมดูลิลละ..

ก็ดีนะคะ..ที่มีสาระความรู้มาให้พวกเราคนมุสลิมอ่านกัน...เเต่หนูก็ยังเป็นหนึ่งในวัยรุ่นสมัยนี้ที่มีใจไม่แน้วแน่เดียวก็ดี..เดียวก็โลเลบ้าง...น่าเบื่อ

ถ้าศรัทธา เเล้วไม่คลุมฮิญาบนั่นก้อถือว่า อีหม่านของคุนอ่อนเเอ

หนูรักพี่นะคะ...ไม่ต้องว่าน้องก้อได้นะ...พี่วรรณใจร้าย...ฮือ ๆ

อยู่ที่ใจ

ความคิดเห็นที่ 17 เป็นคนไทยกรุณาเขียนให้มันถูกต้องด้วยน่ค่ะ เขาจะได้ไม่วาคนมุสลิมพูดภาษาไทยไม่ชัด ฉันเป็นคนมุสลิมคนนึงค่ะ ที่เคยสวมฮิญาบ แล้วก็ถอดออกหลังจากที่ไปเรียนมหาลัยทางภาคเหนือ เป็นเวลา 4 ปี หลังจากนั้น 1ปีที่ทำงานสนามบินฉันก็ไม่คลุมเหมือนกัน แต่ตอนนี้ฉันพยายามที่จะเปลี่ยนตัวเอง แล้วค่ะ สวมเสื้อแขนยาว คลุมหลังจากที่เลิกงาน เนื่องจากที่ทำงานไม่ให้คลุม งานที่ฉันทำต้องติดต่อกับต่างชาติ ทางบริษัทเลยไม่ให้คลุม ทำงานอยู่ที่นี่เกือบ 3 ปี แล้ว เดือนหน้าฉันอยากจะเริมต้นใหม่เป็นมุสลิมะที่ดี ฉันจะลาออกจากงานสิ้นเดือนนี้ เปิดกิจการของตัวเองเล็กๆที่ หาดใหญ่ ฉันคิดว่าเมื่อไหร่ที่ฉันสวมฮิญาบ ฉันมีความรู้สึกว่าคนเค้าดูเกรงๆ เรา ดูว่าเราน่าเคารพ พี่น้องมุสลิมคนไหน ที่ยังไม่สวมฮิญาบ เริ่มเถอะค่ะ เราสร้างแฟชั่นให้เสื้อผ้ามุสลิมได้ เหมือนที่ฉันทำอยู่ตอนนี้ไงค่ะ

สล่ามคุณสะตอดอง

ยินดีที่มีโอกาสได้เข้ามาอ่านบทความของคุณสะตอตองในเรื่องของการคลุมฮิญาบ เพราะตนเองก็เป็นคนๆหนึ่งที่คลุมฮิญาบทำงาน(ราชการ)โดยไม่แคร์สายตาใคร ๆ เห็นด้วยทุกเนื้อหาที่คุณเขียน และขอเป็นกำลังใจให้ ยังรู้สึกสงสารอีกหลายคนที่ถูกเจ้านายบังคับไม่ให้คลุมฮิญาบ ซึ่งปัจจุบันนี้น่าจะเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลแล้ว และเป็นสิ่งที่เราควรต่อสู้ เพราะเป็นเรื่องของหลักการปฏิบัติของมุสลิมะห์ที่ถูกต้อง เอาไว้มีโอกาสจะเข้ามาเยี่ยมชมใหม่นะค๊ะ

จาก ทอแสง มุสลีมะห์ภาคกลาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท