ทำไม..ท่อน้ำทิ้งใต้อ่างล้างจานหรือโถสุขภัณฑ์ถึงต้องคดเคี้ยวไปมา


เชื่อเถอะค่ะว่า ที่เห็นนั้นไม่ได้เป็นกลยุทธ์เพื่อขายท่อให้ได้มากๆ ของผู้ผลิตท่อเหล่านั้นหรอก แต่นั่นเป็นเพราะความจำเป็นในการใช้งานของคุณเอง

ท่อใต้อ่างล้างจาน (และสุขภัณฑ์ด้วย) นั้น เรียกว่าท่อกับดัก 'P' ท่อที่โค้งไปมานั้นทิ้งตัวลงไปยังท่อแนวนอน เพื่อให้น้ำทำหน้าที่ในการปิดกั้นโดยอาศัยการโค้งงอของท่อ ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่า น้ำได้เข้าไปอยู่จนเต็มให้ภายใต้ท่อแนวนอนนั้นไม่ใช่อากาศ

แล้วทำไมเราถึงต้องใช้น้ำทำหน้าที่เป็นตัวปิดกั้นด้วย...???

ก็เพราะน้ำทำหน้าที่เป็นด่านกั้นกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่อาจขึ้นมาจากท่อน้ำทิ้ง และอาจจะเข้ามาอยู่ในห้องของเราได้

และในบางกรณี ท่อกับดักตัว 'P' นั้นยังช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งของต่างๆ เล็ดลอดเข้าไปในท่อน้ำทิ้งได้ รู้อย่างนี้แล้วคงหายสงสัยกันบ้างว่าทำไม ในห้องน้ำสาธารณะทุกๆ ที่ที่เราเข้าไปใช้เขาจะมีป้ายติดไว้ตรงประตูว่า "ห้ามทิ้งกระดาษชำระลงในโถส้วม" นั่นก็เพราะกระดาษจะไปอุดตันอยู่ตรงเจ้าท่อกับดักนี่ไงล่ะคะ

และในกรณีของอ่างล้างจาน...เราก็ควรเทเศษอาหารที่กินเหลือออกทิ้งลงในถังขยะก่อนจะล้าง เพื่อที่เจ้าเศษอาหารเหล่านั้นจะไม่ไปค้างอยู่ในท่อ จนวันดีคืนดีก็อดรนทนไม่ไหว ตันมันซะเลย เดือดร้อนต้องมานั่งงัดแงะแซะล้างกันอีก บางทีก็อาจหนักกว่านี้ก็ได้นะคะทุกท่าน

ต่ออีกนิด...ในบางกรณีเจ้ากับดักที่ว่านี้ อาจช่วยรักษาแหวนวงสำคัญของคุณที่บังเอิญตกลงไปในอ่างไม่ให้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำได้

คำสำคัญ (Tags): #ความทรงจำ
หมายเลขบันทึก: 217884เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาคนแรกครับ เม้นก่อนได้นั่งหน้า เม้นช้าก็ต้องนั่งหลัง อิอิ

ขอบคุณสำหรับ เรื่องดีดีในวันนี้ พรหมลิขิต บันดาลชักตา อิอิ

อิอิ...ชื่นใจ

แหมมาให้เห็นหน้าเร็วดีจริงๆ นะเนี่ยคนพลัดถิ่น สงสัยพรหมลิขิตจะเดือดดาล เอ้ย...!!! บันดาลจริงๆ อ่ะเนอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท