kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2551 : ทำฟันฟรีทั่วไทย


         ทุกวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี นอกจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) แล้วยังเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติด้วย

         ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า ต่อปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องทันตสุขภาพของประชาชนในถิ่นทรุกันดาร กระทรวงสาธารสุขจึงจัดให้มีการทำฟันฟรี ในสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ (เดิมเป็นการรณรงค์ออกหน่วยเคลื่อนที่ แต่ระยะหลังเนื่องจากมีสถานที่บริการอย่างทั่วถึงแล้ว จึงให้ทำในสถานบริการแทน ยกเว้นในเขตที่ไกลจริง ๆ ไม่มีสถานบริการสาธารณสุข จึงเป็นการออกหน่วยเคลื่อนที่ ซึ่งปกติก็จะมีการออกหน่วยเคลื่อนที่เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่เฉพาะในวันที่ 21 ตุลาคม วันเดียว)

         ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 ก็ให้บริการทำฟันฟรีเช่นกัน  ปีนี้มีผู้มารับบริการน้อยกว่าปีก่อน อาจจะเนื่องมาจากปกติก็ได้รับบริการฟรีอยู่แล้วจากโครงการบัตรทอง  จำนวนยอดบริการที่โรงพยาบาลมีผู้มารับบริการจำนวนทั้งสิ้น 91 คน เป็นการอุดฟัน 35 คน , ถอนฟัน 12 คน ขูดหินน้ำลาย 24 คน และอื่น ๆ (เช่นเคลือบร่องฟัน เคลือบฟลูออไรด์ ตรวจให้ยา) อีก 20 คน  

            ในฐานะที่เป็นสมาชิกแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนรินทราบรมราชชนนี (พอสว.) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ของพระองค์ท่าน

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 218002เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ค่ะ ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อถวายพระเกียรติแด่ สมเด็จฯ ย่าค่ะ
  • ตอนนี้คณะรวบรวมข้อมูล ยังอยู่ประจำฝ่ายฯ อยู่เลย เพราะว่าต้องรายข้อมูลด่วน พรุ่งนี้
  • ขอบคุณที่เข้ามาชม นายประจักษ์~natadee และ พี่หมอนน คนขยัน ฯ
  • และขอบคุณกองทันตสาธารณสุข ที่ช่วยประสานทุกส่วน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท