เข้าโครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ


โครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ (Healthy Systems, Healthy School)
โครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ (Healthy Systems, Healthy School)
ระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ

โครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ (Healthy Systems, Healthy School)
            โครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ ได้นำแนวการพัฒนาการทำงานเชิงระบบมาใช้ในการดำเนินงานของโรงเรียน โดยต่อยอดจากการดำเนินงานของโรงเรียนที่มีต้นทุนการพัฒนาที่ดีจากการดำเนินการตามโครงการต่างๆ และใช้เทคนิคการเทียบระดับ (Benchmarking) มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา โดยจัดโรงเรียนในโครงการ จำนวน 209 โรงเรียน เป็น 25 เครือข่าย มีนักวิจัยจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเครือข่าย และเยี่ยมนิเทศโรงเรียน เพื่อร่วมพัฒนางานให้มีคุณภาพ โดยสนับสนุนให้โรงเรียนดำเนินการพัฒนางานที่สามารถทำได้ดีอยู่แล้ว ให้เป็นระบบพร้อมที่จะให้โรงเรียนอื่นๆ ในเครือข่ายมาเรียนรู้ เรียกว่า ระบบให้ (Give) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงงานที่ยังเป็นจุดด้อยของโรงเรียนให้โดยใช้เทคนิคการเทียบระดับให้เป็นระบบดียิ่งขึ้นเรียกว่า ระบบรับ (Take) การดำเนินการพัฒนางานในลักษณะนี้มีความเชื่อว่า จะเกิดการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วในลักษณะก้าวกระโดดกว่าการพัฒนางานในสภาวะปกติของการดำเนินงานโครงการต่างๆ 
             ความจริงโครงการนี่ดำเนินการมาแล้ว 7 ปี พัฒนามาจากการบริหารเชิงระบบที่เรียกว่า TOP STAR แต่ทางมูลนิธิสถาบันพัฒนาวิจัยและการเรียนรู้พึ่งคัดเลือกโรงเรียนเซนต์นิโกลาสเข้าร่วมโครงการ โดยแต่งตั้ง นายชาญ เพิ่มไทย ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นผู้ประสานงานและเป็นวิทยากร ท่านได้มาแนะนำให้รู้จักโครงการเมือ่วันที่ 8 ตุลาคม 2551 เวลา 13.00 น. และมาเป็นวิทยากรการจัดทำคู่มือการบริหารตามแนวทางของโครงการระบบดี โรงเรียนมีคุณภาพที่โรงเรียนเซนต์โกลาสเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2551

 

หมายเลขบันทึก: 218329เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีกับท่านอาจารย์ด้วยครับ สำหรับการได้เข้าร่วมโครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท