เก็บจาก workshop:Lean Thinking in Healthcare _คำศัพท์(9)


·       Takt time เป็นการกำหนดจังหวะในการผลิต เช่นการเรียกผู้ป่วยเข้าห้องตรวจทุก...นาที เพื่อนำไปใช้ในการจัดระบบการบริการ จัดความสมดุล ให้ระบบการบริการเกิดความลื่นไหล

·       Cycle time  เป็นรอบเวลาของการให้บริการของแต่ละกระบวนการ   หาก Cycle time  ของทุกกระบวนการ =  Takt time  จะทำให้เกิดความสมดุลยในการผลิต  ระบบจะเกิดความลื่นไหลไร้รอยต่อ

·       Cell concept  เป็นการจัดระบบบริการหรือสายการผลิตแบบเซลเช่นจัดระบบบริการที่สามารถลงทะเบียน พบแพทย์ เอกซเรย์ พร้อมทั้งชำระเงิน ทุกอย่างในที่เดียวกัน (A bone clinic where orthopaedic patients can register , see the doctor , get their X ray done , receive physiotherapy treatment and pay.)

·       Quick setup   เป็นการจัดเตรียมที่รวดเร็ว  เช่น การจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดมาถึงห้อง  ICU  พร้อมทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาด ในเวลาที่ผู้ป่วยจะออกจากห้อง (Cleaners arrive with their with their equipment at ICU rooms just before the patients leave the room.)

·       Workload  Leveling  คือการเฉลี่ยปริมาณการผลิต/การบริการให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ลดระดับความผันผวน  ไม่ต้องเร่งการผลิตมากเกินกำลัง   ทำให้ทำงานได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง ทำให้มั่นใจว่าไม่ทำให้เกิดความเครียดต่อทรัพยากรของเราโดยไมจำเป็น

·       Pull systems  ระบบการดึงให้ความสำคัญเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น  ทำตามปริมาณและเวลาที่ต้องการเท่านั้น  การดึงวัสดุมาเติมเพิ่ม ระบุให้ชัดเจนว่าจะให้เติมเท่าไหร่ เมื่อไหร่จะต้องเติม  อาศัยแนวคิดของระบบซูปเปอร์มาร์เก็ต ที่มีระบบการเติมเต็มสินค้าบนชั้นวางสินค้า

·       Push  systems  ระบบการผลัก เป็นระบบงานที่ผลิตสินค้าโดยไม่สนใจว่ากระบวนการถัดไป หรือลูกค้ามีความต้องการจริงตามที่คาดการณ์หรือไม่ ทำให้วัสดุคงคลังมีจำนวนมาก  อาจมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับจัดเก็บ

·       Batching คือ การจัดกลุ่ม ชุดของชิ้นงาน  ที่มีจำนวนของชิ้นงาน /ผู้รับบริการมากกว่า 1 คน   โดยจัดการให้บริการเป็นรอบ หรือเป็นรุ่น  จำเป็นในบางกรณี แต่เราต้องพยายามลด batch เพื่อให้ผู้ป่วยแต่ละคนเลื่อนไหลไปตามกระบวนการต่าง ๆ ใน รพ. ๆได้ดีขึ้น (Required in some instances but we should seek to minimize it to enhance individual patient flow through the hospital.)

  “DOWNTIME”

- Defects rework (การทำงานซ้ำเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง) : การตรวจเลือดซ้ำเพราะเขียนสลากผิด

- Overproduction (การผลิตหรือบริการมากเกินจำเป็น) : การทำ x-ray ทุกวันใน ICU

- Waiting (การรอคอย) :  เช่น แพทย์ต้องรอเครื่องถ่าย portable x-ray อยู่ที่ห้องผ่าตัด

- Not using staff talents (ไม่ใช้ภูมิรู้ของเจ้าหน้าที่) : หัวหน้างานเป็นผู้คิดคำตอบ ไม่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าหน้าที่  จัดเจ้าหน้าที่ไม่ตรงกับความรู้ความสามารถ   ไม่นำความรู้ของบุคลากรมาใช้

- Transportation (การเดินทาง) : ใช้สำหรับผู้ป่วย/สิ่งของ เช่น ผู้ป่วยต้องเดินทางไปที่จุดต่างๆ ที่ห่างไกลกันเพื่อรับบริการในการมาตรวจแต่ละครั้ง

- Inventory (วัสดุคงคลัง): วัสดุคงคลังรวมทั้งการรอคอยของผู้ป่วย

- Motion(การเคลื่อนที่) :  ใช้สำหรับบุคลากรเช่น แพทย์ต้องเดินไปเดินมาเพื่อพิมพ์ข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ พยาบาลเดินตามหาเวชระเบียน 

- Excessive processing (กระบวนการที่มากเกินความจำเป็น) : ถามผู้ป่วยซ้ำแล้วซ้ำอีกในข้อมูลชุดเดียวกัน แบบบันทึกการลงทะเบียนที่ต้องลงชื่อถึง 8 ครั้ง

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #lean thinking in healthcare#terms
หมายเลขบันทึก: 218355เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่เครื่องมือที่ใช้งานได้ดีในภาคอุตสาหกรรมการผลิต กำลังได้รับการยอมรับจากคนที่อยู่ในภาคบริการ

บ่อยครั้งที่เครื่องมือเหล่านี้ เมื่อนำไปแนะนำให้ภาคบริการใช้แล้วได้รับการปฏิเสธกลับมา แล้วบอกว่านั่นมันเครื่องมือของโรงงาน ที่นี่ไม่ใช่โรงงานนะ

แต่คุณลักษมีเห็น และค้นพบแล้วใช่ไหมครับ ว่ามันทำให้เรามองงานของเราอย่างเป็นระบบ เห็นงานไหลลื่นจากต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ เสมือนท่อน้ำ ที่เวลามันยาวไป คดโต้งไป ท่ออุดตันบ้าง เล็กไปบ้าง ใหญ่ไปบ้าง นี่แหละการไหลของงาน(Workflow) เมื่อมันพาดผ่านหลานหน่วยงาน ผ่านมือหลายคน ความสำเร็จหรือล้มเหลวที่ส่วนปลายของท่อ ย่อมถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคน ถ้าคิดได้ดังนี้ถือได้ว่าเกิด Cross Functional Alignment ถึงตรงนี้ทุกคนก็จะช่วยกันคิดช่วยกันหาวิธีที่จะทะลุทะลวงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้มันไหลลื่นไม่ให้เกิดความสูญเปล่าสิ้นเปลือง (Waste)

นี่แหละระบบที่เรียกว่า Lean แล้วถ้าเราสามารถจัดการมันได้ เรียกว่า Lean Management

ขอบคุณค่ะคุณ @Oscar ที่ทำให้เห็นภาพของ Lean Management

มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท