การเรียนรู้ที่จะสร้างส่วนที่ดีให้กับลูกรัก


เรื่องเล่าจาก http://women.sanook.com/mom-baby/knowledge/tips_52277.php

วันนี้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชม http://women.sanook.com/mom-baby/knowledge/tips_52277.php  ได้ความรู้จึงอยากมาบอกเล่าต่อ ๆ  เป็นเรื่องราว หลักการอ่านให้ถูกใจเจ้าตัวเล็ก  ครอบครัวคุณจะได้อบอุ่นยิ่งขึ้นนะคะ

การอ่าน สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ
อันดับแรก พ่อแม่เองก็ต้องหาหนังสือที่คิดว่าเหมาะกับวัยของลูก หรือถ้ายังไม่มั่นใจในลีลาการอ่านของตัวเอง ก็เลือกหนังสือที่สามารถทํากิจกรรมไปด้วยได้ เช่น หนังสือมีเสียง หนังสือ pop up หนังสือที่มีเกม หนังสือที่มีหุ่นนิ้วฯลฯ ก็ได้   ลองดูกันว่า ท่านได้ทำวิธีเหล่านี้หรือยัง

        1. อ่านไปถามไป วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมองของพ่อแม่และเป็นการกระตุ้นพัฒนาการด้านต่างๆ ให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างคําถาม เช่น ในภาพมีสัตว์ชนิดใดบ้าง (ฝึกสังเกต) น้องหมีใส่เสื้อสีอะไร (สอนเรื่องสี) กระต่ายน้อยหม่ำอะไรน๊า แล้วเหมือนที่ลูกหม่ำหรือเปล่า (ฝึกสังเกตและคิดเชื่อมโยง) ทําไมกุ๊กไก่ถึงปวดท้อง (ฝึกคิดและทบทวนความจํา) อีเล้งเค้งโค้งไปเที่ยวที่ไหนบ้าง (ฝึกความจําและการสังเกต) ฯลฯ ข้อดีของวิธีนี้จะทําให้เจ้าตัวเล็กได้ฝึกคิด ฝึกจินตนาการ และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับคําถามของคุณจะนําพาไป

        2. ทําเสียงสูงๆ ต่ำๆ ในขณะเล่า(อ่าน) หนังสือนิทาน จะสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนานได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องทําเสียงให้เหมือนนักเล่ามืออาชีพ เพียงแค่คุณทําเสียงสูงขึ้นมานิดเดียว เจ้าตัวเล็กก็พร้อมจะหัวเราะเอิ๊กอ๊าก แล้วละค่ะ

        3. ทํากิจกรรมต่อยอดจากการอ่าน เช่น ทําหุ่นนิ้วจากกระดาษ วาดภาพประกอบขึ้นมาใหม่ ช่วยกันแต่งตอนจบของเรื่องขึ้นมาใหม่ ทําตุ๊กตาประกอบเรื่อง ฯลฯ

        4. ในกรณีที่หนังสือมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทํากิจกรรม เช่น เรื่องกุริกุระ มีการทําขนมไข่แจกเพื่อนๆ หลังจากเล่าจบ คุณอาจจะเอาสูตรการทําขนมไข่จากเนื้อเรื่องมาทําอาหารว่างยามบ่าย โดยให้ จอมซนคอยเป็นลูกมือ รับรองว่าจะเป็นขนมที่ทั้งอร่อยและสนุกที่สุดในโลก (สูตรนี้เคยมีคนลองทําแล้ว ยืนยันว่าอร่อยจริงๆ ค่ะ) หรือหนังสือชุดน้องหมี ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การเล่นกับพ่อ การสร้างบ้านหลังเล็กของเด็ก การแต่งตัว ฯลฯ ก็สามารถเอากิจกรรมนั้นมาทําตามได้เช่นกัน

        5. นิทานเพลง เดี๋ยวนี้มีนิทานเพลงที่เนื้อร้องเป็น การสอนทําท่าเต้นต่างๆ จํานวนมาก ลองเปิดเพลงฟังแล้วเต้นทําท่าตามไปพร้อมๆ กัน วิธีนี้ทั้งสนุกและฝึกทักษะ ได้หลายอย่างเชียว

        6. แกล้งอ่านผิด อ่านข้ามประโยค อ่านแปลงเนื้อหา แต่วิธีนี้ต้องมั่นใจว่าคุณได้ผ่านการเล่านิทานเรื่องนั้นซ้ำๆ หลายรอบ จนลูกจําได้แล้ว (อย่าประมาทเด็กนะคะ ฟังรอบสองรอบก็จําได้ทุกคําแล้วค่ะ) เพราะเมื่อคุณแกล้งอ่านผิด เด็กจะรีบทักท้วงทันที เมื่อเขาทักท้วง คุณก็อาจจะถามต่อว่าแล้วที่ถูกคืออะไร วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมาธิ ฝึกการฟัง และฝึกความจําของเจ้าตัวเล็กด้วย ที่สําคัญคือ นี่จะเป็นวิธีที่จะทําให้คุณได้รู้ว่า สมองน้อยๆ ของลูก มหัศจรรย์กว่าที่คุณคิด

        7. ให้ลูกเป็นคนเล่าบ้าง ส่วนคุณก็เป็นผู้ฟังที่ดี ตื่นเต้นตลอดเวลากับสิ่งที่เขาเล่าให้ฟัง วิธีนี้จะสร้างความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองให้กับลูก แถมยังเป็นการทดสอบความจํา และความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนลีลาในการเล่าของลูก ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

        8. ทํากิจกรรมตามเนื้อหาของหนังสือ หนังสือ บางเล่มมาพร้อมกับวิธีการทํากิจกรรมประกอบการอ่าน เลือกหนังสือที่ถูกใจแล้วเอามาดัดแปลงตามใจชอบได้เลย

กิจกรรมดี ๆ หากเราหมั่นทำเป็นประจำ เชื่อแน่ว่าจะสะท้อนความเป็นนักอ่านตัวยงของคุณ สู่ลูกน้อย ได้แน่นอน  และเขาจะรักการอ่าน โดยที่ใคร ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเน้นย้ำบ่อย ๆ 

หมายเลขบันทึก: 219576เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณน่ะครับ จะเอาไปใช้บ้าง ลูกสาวชอบให้เล่านิทานให้เขาฟังก่อนนอน...

ขออนุญาต นะคะ เห็นนามสกุลแล้วแปลกใจค่ะ เพราะสกุลเดิมของตัวเองคือ แก้วเขียว เช่นกัน ไม่ทราบว่าเป็นคนที่ไหนคะ พอดีว่าคุณพ่อเป็นคนหล่มเก่า เพชรบูรณ์ (หรืออาจจะเป็นเครือญาติเดียวกันหรือเปล่า)

สวัสดีครับ คุณ jick ผมเป็นคนนครศรีธรรมราช ปู่ ย่า ตา ทวด อยู่ที่นครครับฯ อยู่เพชรบูรณ์หรือครับ เดี่ยวจะลองถามคุณพ่อดูว่ามีญาติแถวนั้นบ้างไหม ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท