"ความดี" อยู่ที่ "ใจ" ใครทำใครได้ครับผม...


...จงทำความดีเพราะรักในความดี อย่าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน...

           ผมเคยเขียนบันทึกอยู่บันทึกหนึ่งชื่อ ทำไมทุกวันนี้คนดีถึงอ่อนแอ มาถึงวันนี้ก็มีหลาย ๆ เหตุการณ์เข้ามาให้ได้คิดได้พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง...

           หลาย ๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่เราตั้งใจทำอะไรดี ๆ สักอย่างเพื่อบุคคลอื่น ตั้งใจที่จะทำโครงการดี ๆ เพื่อช่วยเหลือสังคมและเพื่อให้สังคมที่เราอยู่ดีขึ้น แต่ก็มีบางคนไม่เข้าใจหรือไม่ก็เข้าใจเจตนาของเราผิด ทำให้เรารู้สึกแย่หรือหมดกำลังใจในการทำความดี...

           วันนี้ผมไปอ่านเจอนิทานสอนใจดี ๆ เรื่องหนึ่ง จึงอยากนำมาฝากเพื่อน ๆ ที่นี่ครับ เป็นนิทานธรรมะบันเทิง โดย พระพิจิตรธรรมพาที...     

      

         นานมาแล้ว เมื่อตายังหนุ่มแน่นแข็งแรงและเป็นโสด ตาได้เที่ยวซอกแซก ไปตามตรอกเล็กซอยน้อยในพระนครจนทั่ว คืนวันหนึ่ง ขณะที่ตากำลังเดินอยู่ในตรอกแคบ ๆ แห่งหนึ่ง แถวรองเมือง เท้าของตาได้สะดุดเข้ากับสิ่งนั้นมีลักษณะนิ่ม ๆ คล้ายเนื้อหนังมนุษย์

          ด้วยความสงสัยใคร่จะรู้ความจริง ตาจึงก้มลงพิจารณาอย่างใกล้ชิดในที่สุดก็ทราบความจริงว่า สิ่งนั้น คือชายคนหนึ่งกำลังนอนสลบไสลคลุกฝุ่นอยู่กลางถนนในซอย เพราะความมึนเมา กิ่นสุราฟุ้งตลบไปหมด


          ตาหยุดยืนอยู่ครู่หนึ่งว่าจะทำอย่างไรดี ถ้าจะเดินเลยไปเสียก็คงได้อย่างสบาย แต่อีกใจหนึ่งคิดว่า "ถ้าปล่อยให้เขานอนอยู่ที่นั่นเขาอาจจะถูกคนอื่นเดินมาเตะถีบหรือชนเอา เพราะมองไม่เห็น เขาอาจได้รับอันตราย บางทีสัตว์ร้ายเช่นงูหรือตะขาบมันอาจจะมากันมาต่อยเอาก็ได้


          ยิ่งกว่านั้น ภรรยาและบุตรของเขาที่อยู่ทางบ้านอาจจะกำลังตั้งตาคอย คิดไปคิดมาความเมตตากรุณาก็เป็นฝ่ายชนะ ตาก้มลงอุ้มชายขี้เมาคนนั้นขึ้นแบกบนบ่า แล้วก็เดินไปยังห้องแถวใกล้ ๆ ที่มีไฟสว่างวอมแวมออกมา ตาโผล่หน้าเข้าไปที่ประตูแล้ว ถามเจ้าของบ้านว่า รู้จักชายคนนี้หรือเปล่า เจ้าของบ้านหัวเราะแล้วบอกว่าชายคนนั้นคือตาแฉ่งจนทราบแน่นอนแล้ว ก็แบกเขาเดินต่อไปด้วยความลำบากอย่างยิ่ง


          หลังจากเดินล้มลุกคลุกคลานมาเป็เวลาเกือบ ๑๕ นาทีตามาถึงห้องแถวที่เป็นบ้านของตาแฉ่ง ตาวางเขาลงนอนไว้ที่พื้นซีเมนต์หน้าห้องแถวแล้วก็เอามีอเคาะที่ประตู เมื่อประตูถูกเปิดออก หญิงอายุกลางคน ๆ หนึ่งก็เปิดประตูผลั๊วะออกมา นางจ้องดูหน้าของตาแล้วก็ก้มลงนอนตาแฉ่งซึ่งนอนคุดคู้แทบเท้าด้วย สายตาแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง


         ขณะที่ตากำลังจะเอ่ยปากรายงานเรื่องราวให้นางทราบนั่นเองนางก็เองนางก็เอามือชี้หน้าแล้วก็พูดขึ้นว่า "นี่เองคือคนที่พาผัวของข้าไปกินเหล้าเมาหยำเปทุกวัน ข้าจับได้แล้ว"


          ก่อนที่ตาจะได้อธิบายความจริงให้นางฟัง หญิงคนนั้นก็คว้าไม้คานที่วางอยู่ข้าง ๆ ฝามาประเคนลงไปบนศีรษะของตาอย่างแรงดีแต่ว่าตายกมือทั้งสองขั้นรับไว้ทัน ศีรษะจึงไม่แตกเลือดไหลโทรม


         ขณะที่นางเงื้อไม้คานขึ้นจะกระหน่ำตีตาอีกเป็นครั้งที่สอง ตาก็ถอยหลังออกไปพ้นรัศมีไม้คานเสียก่อน หญิงผู้ใจร้ายเงื้อไม้คานเผ่นตามจะตีตาอีก ตาจึงจำเป็นต้องวิ่งหนีเพื่อความปลอดภัย ได้ยินแต่เสียงด่าแช่งชักหักกระดูกตามมาข้างหลัง


          ตาออกมานั่งลูบแขนที่บวมโนเพราะฤทธิ์ไม่คานที่ร้านกาแฟปากซอยพลางคิดอยู่ในใจว่า "เราอุตส่าห์แบกสามีไปส่งจนถึงบ้านด้วยความหวังดี แม้แต่คำว่า "ขอบใจ" คำเดียวก็ไม่ได้รับ ตรงกันข้ามกลับถูกด่าถูกตีจนเจ็บตัวทำดีไม่ได้ดีหนอ?"


          ตั้งแต่นั้นมาตาก็ไม่ได้ช่วยเหลือใครโดยไม่จำเป็น ตาเชื่อว่าทำดีไม่ได้ดี แน่ ๆ แต่ต่อมาภายหลังตาได้เล่าเรื่องนี้ให้พระองค์หนึ่งฟังท่านสอนตาว่า

 

 

         ทำดีต้องได้ดีแน่ ๆ ความดีใด ๆ ที่เราทำแล้วจะอยู่ที่ตัวเราเองลาภยศสรรเสริญเป็นแต่เพียงผลพลอยได้จากหวังดี ไม่ใช่ตัวความดี บางทีเราอาจจะได้ แต่บางทีก็อาจจะไม่ได้ แต่ตัวความดีนั้นเราได้แน่ ๆ

          ฉะนั้น จงทำความดีเพราะรักในความดี อย่าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน ถ้าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน ความดีที่เราทำจะไม่ใช่ความดีแท้ เปรียบเหมื่อนการให้ทานแก่คนอื่น ถ้าเราให้โดยหวังสิ่งหนึ่งตอบแทนการให้นั้นไม่จัดเป็นทานแต่เป็นการค้าเพื่อหวังผลกำไรไป

          เมื่อได้ทราบความจริงเช่นนี้ ตาก็กลับทำความดีอีก คราวนี้ทำเพื่อความดีจริง ๆ ไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ บางครั้งตาก็ต้องเสียผลประโยชน์เพราะการทำความดี บางครั่งก็ถูกคนติฉินนินทาด่าว่าบางครั้งก็ประสบความลำบาก แต่ตาก็ยังทำความดีต่อมาจนกระทั่งบัดนี้

              ที่มาของนิทาน จาก http://www.dhammathai.org/dhammastory/story55.php

 

              สำหรับผมห่างหายไปนานแต่ก็ระลึกถึงเพื่อน ๆ ที่นี่อยู่เสมอครับ มาวันนี้พร้อมกับนิทานดี ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนที่ตั้งใจทำความดี ทำความดีต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ เพราะ "ความดี" อยู่ที่ "ใจ" ใครทำใครได้ครับผม...

                                      

หมายเลขบันทึก: 219612เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับนิทานดีๆค่ะ

ครับ...คุณ paula (หน้าตาดี) P...

เป็นกำลังใจในการทำความดีครับผม...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

สลามคุณดิเรก

ไม่ได้สนทนากันนานแล้ว

วันก่อนท่านกลับบ้านว่าจะชวนไปเยี่ยมที่ทำการ สวัสดิการกับที่ทำการสภาองค์กรชุมชนเทศบาลปากพะยูนแล้ว

แต่พอละหมาดเสร็จ ทาง พอช. ให้ไปประชุมเรื่องที่อยู่อาศัยโลก ที่สงขลา เลยไม่ได้คุยต่อ

คนทำงานยังคงต้องการกำลังใจ กำลังความคิดมากกว่ากำลังเงิน เพราะถ้าคิดเป็น ทำเป็นความยั่งยืนมาแน่ ช่วยกันนำพาปากยูนให้พอมีพอกินสู่ความเข้มแข็งทางความคิด

ช่วยกันครับ

เพื่อน Mr.Direct

ขอบคุณมาก สังคมเรามันถดถอยไปสู่ความเสื่อม ส่วนหนึ่งเพราะคนดีท้อแท้ คนดีถูกลดพลังไม่ว่าวิธีการใดก็ตาม

แต่สิ่งที่เรายึดมั่นนั้น คือ หากเราชัดเจนในจุดที่เราคิด เราทำ ว่าได้ประโยชน์ทั้งสังคม ผู้อื่น และ เราก็ได้ประโยชน์ ...ให้มุ่งมั่นเต็มกำลัง

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ ในวันที่กำลังต้องการ

Dscf0863

 

คนดีที่กิน เมรัย แบบนี้หรือเปล่าครับ?

Dscf0939 

สลามครับ...บังหีม P...

วันก่อน นะเซส เข้ามาทักที่บันทึก...

ร่วมด้วยช่วยกันครับเพื่อ "ปากยูน" บ้านเรา...

ขอบคุณครับผม...

ผมเห็นบังหีม ทักทาย กับดิเรก ในบันทึกนี้แล้ว รู้สึกมีความสุขครับ อย่างน้อยคนบ้านเดียวกัน และพูดคุยเรื่องการพัฒนาบ้านเรา...

ผมเองพยายามคุยกับ Blogger ชาวปายเหมือนกันครับ และเรามีงานบางอย่างที่เป็นรูปธรรมบ้างแล้ว

เอาใจช่วย..นะครับทั้งสองท่าน

 

ครับ...เพื่อนเอก P...

เป็นกำลังใจให้ในสิ่งที่ทำครับ...

ทำในสิ่งที่เราคิดว่าดี ทำแล้วคนอื่นได้ประโยชน์ ทำแล้วเรามีความสุขก็โอเคแล้วครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

ครับ...คุณกวิน P...

"ความดี" อยู่ที่ "ใจ" ไม่ต้องบอกใคร ตัวเรารู้ดีครับผม...

ขอบคุณครับ...

ลมหายใจมีไว้ให้ความหวัง สร้างพลังดวงจิตอย่าคิดถอย อย่าอยู่อย่างชีวิตที่เลื่อนลอย โหยละห้อยเสียกาลและเวลา อุปสรรคเข้าเผชิญจงเดินสู้ ยอมรับรู้ด้วยใจที่อาจหาญ ตรึงและตรองแก้ไขอย่านิ่งนาน รีบประสานเข้มแข็งด้วยแรงใจ

http://www.klonthai.com/content/blogcategory/10/16/

อีกครั้งครับ...เพื่อนเอก P...

วันก่อนเจอ "บังหีม" ตอนกลับบ้าน ได้ฟังโครงการดี ๆ เพื่อพัฒนาบ้านเรา ฟังแล้วก็ดีใจครับ...

คนในท้องถิ่นร่วมกันพัฒนาบ้านเกิดครับเพื่อน...

ขอบคุณมากครับ...

พี่เป็นคนดีครับ และถ้าพี่เลิกดื่ม เมรัย พี่ก็จะเป็นคนดียิ่งๆ ขึ้น ครับ สมัยก่อน ผมก็กิน เมรัย กินจนอวกกันไปข้างล่ะครับ แต่สุดท้าย ทำค่าย ออกค่าย เห็นความยากจน เห็นมวลชนผู้ทุกข์ยาก ก็ลดละ ได้ในที่สุด เพราะกินทีไรแล้วมันจุกที่ลำคอ เพราะนึกถึงภาพมวลชนผู้ทุกข์ยาก ครับ แต่ที่เลิกกิน เมรัย ได้ก็ตอนที่ทำงานแล้ว นี่ล่ะครับ แม๋เงินกว่าที่จะหาได้ทำไมนี่มันลำบากจังวะ สมัยก่อนแบมือขอพ่อขอแม่ ไม่เห็นลำบากถึงขนาดนี้ ในที่สุดก็ทำให้เลิกได้ครับ คำพูดของผม อาจจะขมกว่า เมรัยในภาพ นะครับต้องขออภัย! เสพแล้วขมบาดคอ แต่ก็กลั่นมาจากใจครับ

ปล. ที่ชอบตีกันคำพูด ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะเอาอย่าง พระอาจารย์ รินไซ (พระอาจารย์รินไซ พระนิกายเซ็นท่านนิยมตีลูกศิษย์ด้วยไม้ ทำให้ผู้ที่ถูกตีรู้แจ้งเห็นจริง)

 

เย้...ลูกบังหัวปี(ล)P...

เพื่อนเรามาทักทายพร้อมกลอนเด็ด ๆ ให้ข้อคิดสำหรับการดำเนินชีวิตได้เยี่ยมมาก...

ว่าง ๆ เขียนบันทึกมั่งตะนะเซส ไว้จะรออ่าน...

ขอบคุณครับเพื่อน...

ด้วย จิตคารวะ ขอรับ

บทความให้แง่คิดดีๆ

-ทรายเต็มแก้ว

ชายหนุ่มคนหนึ่งได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อให้เป็นวิทยากรพิเศษสอนวิชาปรัชญาให้กับนักศึกษาปริญญาโท เขาเตรียมการสอนอยู่หลายวันจึงตัดสินใจจะสอนนักศึกษาเหล่านั้นด้วยแบบฝึกหัดง่ายๆ แต่แฝงไว้ด้วยข้อคิด

เขาเดินเข้าห้องเรียนมาพร้อมด้วยของสองสามอย่างบรรจุอยู่ในกระเป๋าคู่ใจ

เมื่อได้เวลาเรียน เขาหยิบ เหยือกแก้ว ขนาดใหญ่ขึ้นมา แล้วใส่ ลูกเทนนิส ลงไปจนเต็ม

' พวกคุณคิดว่าเหยือกเต็มหรือยัง ?' เขาหันไปถามนักศึกษาปริญญาโท

แต่ละคนมีสีหน้าตาครุ่นคิดว่าอาจารย์หนุ่มคนนี้จะมาไม้ไหนก่อนจะตอบพร้อมกัน ' เต็มแล้ว...'

เขายิ้มไม่พูดอะไรต่อหันไปเปิดกระเป๋าเอกสารคู่ใจ

หยิบกระป๋องใส่กรวดออกมา แล้วเท กรวดเม็ดเล็กๆ จำนวนมากลงไปในเหยือกพร้อมกับเขย่าเหยือกเบาๆ

กรวดเลื่อนไหลลงไปอยู่ระหว่างลูกเทนนิสอัดจนแน่นเหยือก เขาหันไปถามนักศึกษาอีก

" เหยือกเต็มหรือยัง ?'

นักศึกษามองดูอยู่พักหนึ่งก่อนจะหันมาตอบ ' เต็มแล้ว...'

เขายังยิ้มเช่นเดิม หันไปเปิดกระเป๋าหยิบเอาถุงทรายใบย่อมขึ้นมา และเททรายจำนวนไม่น้อยใส่ลงไปในเหยือก เม็ดทราย ไหลลงไปตามช่องว่างระหว่างกรวดกับลูกเทนนิสได้อย่างง่ายดาย เขาเทจนทรายหมดถุง เขย่าเหยือกจนเม็ดทรายอัดแน่นจนแทบล้นเหยือก

เขาหันไปถามนักศึกษาอีกครั้ง " เหยือกเต็มหรือยัง ?'

เพื่อป้องกันการหน้าแตกนักศึกษาปริญญาโทเหล่านั้นหันมามองหน้ากัน ปรึกษากันอยู่นาน

หลายคนเดินก้าวเข้ามาก้มๆ เงยๆ มองเหยือกตรงหน้าอาจารย์หนุ่มอยู่หลายครั้ง มีการปรึกษาหารือกันเสียงดังไปทั้งห้องเรียน จวบจนเวลาผ่านไปเกือบห้านาที หัวหน้ากลุ่มนักศึกษาจึงเป็นตัวแทน เดินเข้ามาตอบอย่างหนักแน่น

" คราวนี้เต็มแน่นอนครับอาจารย์'

" แน่ใจนะ'

" แน่ซะยิ่งกว่าแน่อีกครับ'

คราวนี้เขาหยิบ น้ำอัดลม สองกระป๋องออกมาจากใต้โต๊ะแล้วเทใส่เหยือกโดยไม่รีรอ ไม่นานน้ำอัดลมก็ซึมผ่านทรายลงไปจนหมด ทั้งชั้นเรียนหัวเราะฮือฮากันยกใหญ่ เขาหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

" ไหนพวกคุณบอกว่าเหยือกเต็มแน่ๆ ไง' เขาพูดพลางยกเหยือกขึ้น

" ผมอยากให้พวกคุณจำบทเรียนวันนี้ไว้ เหยือกใบนี้ก็เหมือนชีวิตคนเรา

ลูกเทนนิสเปรียบเหมือนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต เช่น ครอบครัว คู่ชีวิต การเรียน สุขภาพ ลูก และเพื่อน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุณต้องสนใจจริงจัง สูญเสียไปไม่ได้

เม็ดกรวดเหมือนสิ่งสำคัญรองลงมา เช่น งาน บ้าน รถยนต์

ทรายก็คือเรื่องอื่นๆ ที่เหลือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราจำเป็นต้องทำ แต่เรามักจะหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้

เหยือกนี้เปรียบกับชีวิตของคุณ ถ้าคุณใส่ทรายลงไปก่อน คุณจะมัวหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ อยู่ตลอดเวลา

ชีวิตเต็มแล้ว... เต็มจนไม่มีที่เหลือให้ใส่กรวด ไม่มีที่เหลือใส่ให้ลูกเทนนิสแน่นอน'

ชีวิตของคนเราทุกคน ถ้าเราใช้เวลาและปล่อยให้เวลาหมดไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เราจะไม่มีที่ว่างในชีวิตไว้สำหรับเรื่องสำคัญกว่า

เพราะฉะนั้นในแต่ละวันของชีวิต เราต้องให้ความสนใจกับเรื่องที่ทำให้ตัวเราและครอบครัวมีความสุข

ใช้ชีวิตเล่นกับลูกๆ หาเวลาไปตรวจร่างกาย พาคู่ชีวิตกับลูกไปพักผ่อนในวันหยุด พากันออกกำลังกาย เล่นกีฬาร่วมกันสักชั่วโมงสองชั่วโมง เพื่อสุขภาพและความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต เราต้องดูแลเรื่องที่สำคัญที่สุดจริงๆ ดูแลลูกเทนนิสของเราก่อนเรื่องอื่นทั้งหมด หลังจากนั้นถ้ามีเวลาเหลือเราจึงเอามาสนใจกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเรา

นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นถาม " แล้วน้ำที่อาจารย์เทใส่ลงไปล่ะครับ หมายถึงอะไร ?'

เขายิ้มพร้อมกับบอกว่า " การที่ใส่น้ำลงไปเพราะอยากให้เห็นว่า ไม่ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด ในความสับสนและวุ่นวายเหล่านั้นคุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กันเสมอ...'

http://www.klonthai.com/content/view/872/33/

ครับ...คุณกวิน P...

ขอบคุณนะครับสำหรับการสะกิดเตือนใจ...

ผมเองก็ยังชอบแซวเพื่อน ๆ ที่ถือศีล 5 หรือศีล 8 เลยครับ ว่าถือศีล 4.5 หรือ ถือศีล 7.9 หรือเปล่า...

หลายคนตั้งใจทำความดีเพื่อให้ได้เต็มร้อยแต่คงต้องใช้เวลา สำหรับผมคงต้องพยายามสะสมไปเรื่อย ๆ สักวันคงได้เต็มครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เพื่อนเรา P มาพร้อมบทความดี ๆ ให้แง่คิดอีกแล้ว...

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับเพื่อน...

"ไม่ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด ในความสับสนและวุ่นวายเหล่านั้นคุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กันเสมอ..."

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

มาเยี่ยมค่ะ หายไปนานกันเลย สบายดีนะค

สบายดีครับ...พี่ศศินันท์ P...

พอดียุ่ง ๆ นิดหน่อยครับ...

พี่ศศินันท์สบายดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

       ............ทำดีไม่หวังผล.............

       "นกบินจากไป..ไม่ทิ้งรอยเท้าไว้ในอากาศ

           ผู้ทำดีจริง...ไม่ปรารถนาสิ่งตอบแทน ''

                           พุทธพจน์

                    ให้กำลังใจคนทำดีค่ะ

                               

                          

ทุกๆสิ่งมีเหตุผลในตัวเอง

ต่างคนต่างมุมมอง ต่างการกระทำ

ไม่มีใครทำสิ่งที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป รึว่าไม่ดี..ตลอดเวลา

แค่เรา...รู้ตัว  มีสติ และไม่เบียดเบียนใคร ก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าแล้วค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ :)

ชอบสายน้ำ..เลยเก็บมาฝากค่ะ ถ่ายตอนพระอาทิตย์กำลังจะขึ้น

สวัสดีค่ะ

  • เห็นหัวเรื่อง..ค่ะ
  • ขออนุญาตคัดลอกนำไปให้เด็ก ๆ อ่านนะคะ
  • ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
  • ความดีไม่มีขีดจำกัดค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจนะคะ

ครับ...คุณ NU 11 P...

ใช่เลยครับ...ทำดีไม่หวังผล...

            

มาให้กำลังใจคนทำดีร่วมกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณสายธาร P...

เห็นด้วยเลยครับว่า...

...ไม่มีใครทำสิ่งที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป รึว่าไม่ดี..ตลอดเวลา

แค่เรา...รู้ตัว  มีสติ และไม่เบียดเบียนใคร ก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าแล้ว...

                         

มีความสุขเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • มาช่วยกันรวมพลังให้คนทำความดี
  • และเป็นกำลังในการทำความดีกันมาก ๆค่ะ

ครับ...ครูคิม P...

ยินดีมาก ๆ ครับ...

เด็ก ๆ ได้อ่านจะได้เก็บเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อ ๆ ไปครับผม...

ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ...

ครับ...คุณยอดฉัตร P...

ผมเชื่อมั่นและศรัทธาในพลังแห่งความดีครับผม...

มาร่วมกันสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความดีกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูปู P...

รวมพลคนหน้าตาดีร่วมกันทำดีเพื่อสังคมครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ต้องดีแค่ไหนถึงจะเรียกว่าดีในสายตาคนอื่น???

ต้องทุ่มเทมากขนาดไหนถึงจะได้ถูกคนเค้าเรียกว่าเป็นคนดี???

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เราคิดดี ทำดี พูดดี หรือการให้เกียรติผู้อื่นตามความเหมาะสมในฐานะบุคคลที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน ก็เป็นความดีเฉพาะบุคคล คนแต่ละคนอาจจะละเอียดไม่พอที่จะเข้าใจควมดีที่คนอื่นทำไม่ลึกซึ้งเท่าคนที่ทำความดีคนนั้น

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เพราะบางครั้งคนเรามองเห็นบุคคลอื่นเพียงแค่ใช้ตามองเท่านั้น

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา...

เห็นด้วยกับที่ว่ามาครับ...

แค่เราคิดดี ทำดี พูดดี ใจเราสบาย แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ...

"ดี" "ไม่ดี" ตัวเรารู้ดีที่สุดครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ถึง คุณลูกปลา และเพื่อนดิเรก

ดี ชั่ว อยู่ที่ตัวเรา มองเข้าไปในจุดศูนย์กลาง แล้วถามใจเราว่า สิ่งที่เราทำใช่ ความดี ที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมหรือไม่...และเราดีในมุมของเราเองใช่หรือไม่

เราทำแล้ว เรามีสุข คนอื่นสุขด้วยหรือไม่...

ผมคิดว่าไม่ต้องถามใครเพื่อหาคำตอบนะครับ...อยู่ที่เราชัดเจนในสิ่งที่เราทำแค่ไหน เรามีปัญญาญาณแค่ไหน...

ผมเชื่อว่าเราในฐานะมนุษย์เดินดินธรรมดา ย่อมมีผิดพลาดในทุกวิถี แต่หากเรารู้ทันสิ่งที่ผิด เราก็แก้ไขเสีย...ถือว่าเป็นผู้รู้ตื่น

และทุกคนต่างก็พัฒนาตนเอง ยกระดับจิต ผ่านประสบการณ์-การเรียนรู้ กันทั้งนั้น

ให้กำลังใจครับ...ขอบคุณวันเวลาที่ทำให้เรารู้จักกัน

 

 

 

ครับ...เพื่อนเอก P...

"ดี" "ไม่ดี" ไม่จำเป็นต้องบอกใคร และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก...

"ใจ" เราย่อมรู้ดีที่สุดครับ...

         

ขอบคุณครับเพื่อน...

  ทำดีต้องได้ดี คำๆนี้ยังจำฝังใจ  ได้ดีคือใจมีสุขไงคะ

ครับ...คุณ morisawa P...

เห็นด้วยครับผม...

เราทำดีเราก็สุขใจ" เช่นเดียวกับ "เกียรติยศแห่งศรัทธา" ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

+ สวัสดีค่ะ...Mr.Direct

+ พี่อ๋อยมาส่งกำลังใจค่ะ...

+ ทำไปเถิดค่ะความดี...ความดีนั้นทำยาก...ถึงแม้ความดีนั้นจะมาจากอิด...แต่เป็นอิดที่คิดดี ทำดี...ก็เพียงพอแล้วค่ะ....

+ พี่ว่าทุกคนที่ทำจิตอาสาครั้งนี้คิดดีทำดีทุกคน...พี่อยู่ไกลและ ร.ร.เปิดเทอมด้วยก็เลยไปไม่ได้...แต่พี่ก็ตั้งใจที่จะโอนเงินให้...บอกกับเอกไว้แล้ว...ส่วนของนั้นพี่มีตุ๊กตา...ซึ่งกำลังจะหาทางส่ง...ตามที่อยู่ที่เอกบอกไว้....

+ ไม่ต้องซีเรียส...ทั้งนี้เพราะความสุขอยู่ที่ใจ...สุขที่ได้ทำดีต่างหาก...ก็เหมือนที่น้องว่า....."จงทำความดีเพราะรักในความดี อย่าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน ถ้าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน ความดีที่เราทำจะไม่ใช่ความดีแท้ เปรียบเหมื่อนการให้ทานแก่คนอื่น ถ้าเราให้โดยหวังสิ่งหนึ่งตอบแทนการให้นั้นไม่จัดเป็นทานแต่เป็นการค้าเพื่อหวังผลกำไรไป"

สวัสดีค่ะ

ได้ยินพี่เอกเอ่ยถึงค่ะ วันนี้เลยมาทักทายและทำความรู้จักนะค่ะ

เห็นด้วยกับข้อความนี้ค่ะ

"ดี" "ไม่ดี" ไม่จำเป็นต้องบอกใคร และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก...

"ใจ" เราย่อมรู้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณค่ะ....

+ พอแสดงความคิดเห็นเสร็จ...ก็ไปอ่านความคิดเห็นท่านอื่น ๆ ...

+ ทำให้นึกถึงที่ ดร.กะปุ๋ม กล่าวไว้...(พี่จำไม่ได้อีกนั่นแหละว่าอ่านเจอที่ไหน)..และพี่ก็จำรายละเอียดไม่หมดแต่ที่จำได้ คือว่า แม้คนนั้นมีความดีแค่....เราก็ควรน้อมรับความดีที่เขามี...

+ ส่วนที่กวินแสดงความคิดเห็นในบันทึกของกวินเองนั้น...พี่ว่าก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ทำให้เราได้คิด  พี่ว่ามุมมองแบบกวินเราก็ต้องคิดด้วย......การทำความดีมักมีบททดสอบให้เราต้องก้าวผ่านเสมอค่ะ....

+ พี่ว่าพี่เห็นด้วยทั้งสองอย่างทั้งจิตอาสาและทั้งที่กวินนำเสนอ...ทั้งนี้ใจเราต้องละเมียดแยกแยะนะ...

สวัสดีค่ะ คุณดิเรก

  • ตามธรรมชาติน้ำย่อมไหลไปสู่ที่ต่ำ
  • พี่เองก็อไม่ใช่คนดีนัก...แต่ก้อพยายามทำดี จนบางคนดูว่าโง่ ยอมให้คนอื่นเอาเปรียบ
  • เมื่อได้ยินได้ฟังมา บางครั้งหากตัวเราอ่อนแอ จิตใจมักจะโน้มเอียงไปทางต่ำ หรือคิดลบ...
  • แต่พยายามฝืนให้คิดบวกค่ะ...แบบว่า ผู้หญิงคิดบวก สวยทุกคน อิอิ
  • และขอบคุณการบอกต่อนิทานในบันทึกนี้...เปรียบเสมือนเขื่อนที่ทานไม่ไม่น้ำไหลไปสู่ที่ต่ำได้
  • คงสบายดีนะคะ

ประทับใจตรงนี้ครับ

ถ้าทำความดีเพื่อหวังผลตอบแทน ความดีที่เราทำจะไม่ใช่ความดีแท้

    ขอบคุณครับ

ครับ...พี่อ๋อย P...

ผมว่า "ดี" กับ "ชั่ว" เป็นสองขั้วที่แตกต่างและเห็นได้ชัด...

แต่เพราะ "มนุษย์" มีความแตกต่าง จึงได้ตีความสองสิ่งนี้ไปต่าง ๆ นานา...

สำหรับผมแล้วถ้าสิ่งที่เราทำนั้น "ใจ" เรารู้สึกเบา ๆ สบาย ๆ และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน...

ผมว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผมควรทำครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • สวัสดีค่ะ
  • คิดว่า เมืองไทยยังไม่สิ้นคนดีค่ะ
  • คนดียังมีอยู่และหากได้กำลังใจจะเข้มแข็ง
  • และพร้อมจะก้าวไปสู้ต่อแน่นอนค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ

ครับ...คุณ Kittyjump P...

ผมจำได้ว่าเราเคยทักทายกันแล้วที่บันทึกแดนมหามงคล...

คุณเอกก็พูดถึงกลุ่มหน้าตาดีบ่อย ๆ ครับ...

เป็นกำลังใจให้คนทำดีร่วมกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

อีกครั้งครับ...พี่อ๋อย P...

เห็นด้วยกับที่พี่อ่อยกล่าวมาครับ...

และก็เห็นด้วยกับคำกล่าวของคุณกะปุ๋มด้วยครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับกำลังใจ...

เป็นกำลังใจให้พี่อ๋อยเช่นกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...พี่ Tuk-a-toon P...

ผมสบายดีครับ ขอบคุณครับผม...

ผมขอเป็นผู้ชายคิดบวกมั่งนะครับ จะได้หล่อขึ้นบ้าง...

จิตใจที่เข้มแข็งย่อมเป็นเกราะป้องกันเราจากพลังด้านลบได้ครับ...

คิดดี พูดดี ทำดี ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ small man (หน้าตาดี) P...

ผมก็ชอบครับประโยคนี้...

ทำดีโดยไม่หวังผลถึงจะเป็นดีแท้...

ขอบคุณครับผม...

ชื่อเพลง / Song : โปรดช่วยกันดูแลคนดี
อัลบั้ม / Album : ชุดที่ 2 ถนนค้นฝัน
ศิลปิน / Artist : ตั๊กแตน ชลดา
ค่ายเพลง / Label : GMM



กว่าจะมีคนที่ดี ดี ซักคน ยอมอุทิศตนเพื่อคนส่วนใหญ่
กว่าจะเจอคนที่เราเห็น ว่าเป็นคนใช่ ต้องรอนานเท่าใดจึงได้มา

แต่คนดีก็อยู่กับเราไม่นาน โดนแรงเสียดทานโถมจนพ่ายล้า
ใครโง่ไม่เป็นใครเด่นเกินไป ต้องโดนคนว่า ทำถูกใจช้า ยังด่าทอ

ใช้คนดีเปลืองฝืดเคืองคำชม โยนเรื่องทับถมถึงทนก็ท้อ
เมื่อทำดียากใครอยากจะทำดีต่อ ก่อนที่คนดีจะท้อจึงร้องขอแรงส่งมา

* โปรดช่วยรักษาคนดี เชิดชูคนที่เสียสละ
ไม่ถูกใจบ้างบางเวลา อย่าด่วนกล่าวหาจนถอดใจ
โปรดช่วยดูแลคนดี ให้มีศักดิ์ศรีและยิ่งใหญ่
ปกป้องคนดีให้มีชัย เพื่อให้ใครใครอยากทำความดี

อยากให้มีคนที่ทำดี มากมาย ยืนหยัดสู้ไหวแรงใจมากมี
กว่าจะเจอก็อยากนักหนา ควรรักษาให้ดี ใช้เพชรที่เรามี อย่างรู้ค่า


http://radio.sanook.com/lyric.php?songID=72329

ครับ...คุณ <<loveful>> P...

ผมก็เชื่อมั่นอย่างนั้นครับว่าสังคมไทยไม่สิ้นคนดีแน่นอนครับ...

และผมก็เชื่อมั่นในพลังแห่งความดีด้วยครับ...

ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูคิม P...

เพลงเพราะและมีความหมายดีมากครับ...

...โปรดช่วยรักษาคนดี เชิดชูคนที่เสียสละ
ไม่ถูกใจบ้างบางเวลา อย่าด่วนกล่าวหาจนถอดใจ
โปรดช่วยดูแลคนดี ให้มีศักดิ์ศรีและยิ่งใหญ่
ปกป้องคนดีให้มีชัย เพื่อให้ใครใครอยากทำความดี...

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดีค่ะคุณ นายตรง

สบายดีนะคะ

ใครเคยกล่าวไว้

ความดีสวยงามเสมอ

และ แน่นอนค่ะ

สักวัน เวลาจะพิสูจน์

และรับรู้ว่า ความดีจะอยู่ยืน

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณ poo P

ผมสบายดีครับ...

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...

ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ดีที่สุดครับผม...

มีความสุขมาก ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ครูปู P...

Merry Christmas เช่นกันครับผม..

        

 

สวัสดีคะคุณเอก มาสวัสดีคริสตมาสคะ ส่งความรักและความสุขคะ

ขอโทษคะพี่ประกายเรียกชื่อผิดแล้วคะ คุณดิเรกคะ

ครับ...พี่ประกาย P...

เช่นกันครับผม มีความสุขมาก ๆ นะครับ...

                       

ปล. เผื่อเพื่อนเอกผมด้วยก็ดีครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมและนำความรักมาฝากค่ะ
  • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
  • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
  • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
  • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก คือ  อะไร ..
  • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
  • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
  • ปลายฟ้า..เชิญชวน
  • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ... มาอวดกันด้วยนะคะ
  • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
  • มีความสุข ตลอดเดือน ตลอดไปนะคะ...

 

ครับ...คุณปลายฟ้า  °o.O ปลายฟ้า O.o°

หารูปก่อนนะครับแล้วจะไปร่วมสนุกที่บันทึกครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ฐิติพร สิงคิวิรัตน์

ขอบคุณสำหรับนิทานดี ๆ และเป็นกำลังใจในการทำงาน ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท