การให้ทุนวิจัยของประเทศไทย


เกือบ ๒ สัปดาห์ก่อนได้คุยกับ Assoc. Prof. Wei Duan จาก Australia เลยได้คุยเรื่องอื่นๆมาถึงการให้ทุน ประกอบกับประสบการณ์ส่วนตัวที่ไปเรียนที่อังกฤษมา พบว่าการให้ทุนวิจัยของประเทศไทยอย่างที่เรารับรู้กันคือ young researcher จะได้ทุนขนาดเล็ก ส่วน senior or experienced researcher จะมีโอกาสขอทุนใหญ่ๆได้

ในอังกฤษ young และ senior researchers มีโอกาสเท่าๆกันในการที่จะได้รับทุนใหญ่ แม้ว่า young researcher ที่เป็น PI จะมีสมาชิกในกลุ่มน้อย แต่ระบบของอังกฤษจะให้โอกาสคนกลุ่มนี้ที่จะสร้างกลุ่มได้ หรือจ้างนักวิจัยหรือผู้ช่วยงวิจัยได้ ทั้งนี้ถ้า research proposal นั้นดีพอ

ความจริง supervisor ของผมที่อังกฤษเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ตอนท่านเป็น senior lecturer สามารถขอทุนที่จ้าง postdoc และ ผู้ช่วยวิจัยได้

สำหรับประเทศไทยที่มีเงินน้อย งบประมาณที่ถูกจัดสรรมาให้หน่วยงานให้ทุน รวมถึงมหาวิทยาลัยมีจำกัด วิธีการจัดสรรทุนของหน่วยงานดังกล่าวคงต้องเป็นแบบที่เป็นอยู่ไปเรื่อยๆ เว้นแต่จะมี "ภิวัฒน์" เกิดขึ้นในระบบนี้

คำสำคัญ (Tags): #การให้ทุนวิจัย
หมายเลขบันทึก: 219828เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท