อุบัติเหตุกลุ่มชน....เจ็บ ๆๆๆ


ขับรถเร็ว ฝนตก ถนนลื่น เกิดอุบัติเหตุกลุ่มชนจนได้

สวัสดีค่ะ

           วันนี้เป็นวันหยุด ที่ขอนแก่นยังมีฝนตกปรอย ๆ ตกมาตั้งแต่ 2 วันก่อน 

ผู้เขียนมีภารกิจพาพ่อไปหาหมอที่โรงพยาบาล จึงแวะไปเจาะเลือดที่ตึกอุบัติเหตุฯ ตั้งแต่เช้า 7.30 น. แล้วพาพ่อไปทานอาหารเช้าก่อนพาไปตรวจกับ อ.หมอ จิรายุทธตามที่แพทย์นัดที่คลินิคพิเศษบูรณาการนอกเวลา (โรคไต) ที่อาคาร 19 ชั้น สว 1  ชั้นล่าง  เวลา  09.00 น. 

           ระหว่างรอแพทย์ออกตรวจ 8.56 น. พยาบาลประจำห้องตรวจแจ้งว่าดูจากระบบคอมพิวเตอร์แล้ว ผลตรวจเลือดยังไม่ออก ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้คีย์ส่งให้หรือยัง   ผู้เขียนได้จึงโทรศัพท์กลับไปที่ตึกอุบัติเหตุ ได้รับแจ้งว่า กำลังยุ่งรับอุบัติเหตุกลุ่มชน จึงรีบเดินขึ้นไปที่ตึกอุบัติเหตุฯ เพื่อสังเกตการณ์และช่วยเหลือทีมงาน (และไปตามว่าเจ้าหน้าที่ได้ส่งเลือดไปตรวจให้หรือยัง  พบว่า  เขารับอุบัติเหตุกลุ่มชน เลือดพ่อจึงยังไม่ได้ถูกส่งไปห้องตรวจทางห้องปฏิบัติการ)

           ระหว่างเดินทางไปตึกอุบัติเหตุ ผ่านประตู  ก็ได้ยินเสียงวิทยุสื่อสารที่พนักงานเปลคุยกัน  ว่ามีอุบัติเหตุกลุ่มชนมาที่ตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน เจ็บเป็น 10 เอาละซิ ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ยุ่งแน่ ๆ

เกิดเหตุการณ์อะไร ?

      ทีมกู้ชีพของผู้เขียน ได้รับแจ้งจากศูนย์สื่อสารสั่งการจังหวัดขอนแก่น ขอนแก่น 2 แจ้งสถานการณ์เป็นอุบัติเหตุทางถนน  รถโดยสาร สีส้มแถบฟ้า สายอุดรธานี - กรุงเทพ ฯ เกิดเหตุรถเสียหลักพลิกคว่ำตะแคงลงร่องกึ่งกลางถนนมิตรภาพขาเข้าเมืองของแก่น กม. ที่ 13.5  ทางเข้าบ้านไก่นา ตำบลสำราญ  อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น  แจ้งทีมกู้ชีพนครินทร์ออกปฏิบัติการ พร้อมกัน 2 ทีม ทีม  1 นำทีมกู้ชีพโดย คุณอรัญญา  พยาบาล EMS  และทีม 2 นำทีมโดยคุณไพฑูรย์ พยาบาลจาก AE1  

พบอะไรที่เกิดเหตุ ?

      ที่เกิดเหตุพบรถโดยสารพลิกคว่ำตะแคงลงร่องกึ่งกลางถนน  ทีมได้รับแจ้งจากผู้อยู่ในเหตุการณ์  ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ออกจากรถ  ผู้บาดเจ็บเล็กน้อยมีพลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ประมาณ 10 ราย และยังมีผู้บาดเจ็บยังติดอยู่ในซากรถ  ทีมกู้ชีพหลายทีมในจังหวัดขอนแก่นต่างมาช่วยกันนำผู้บาดเจ็บออกและนำส่งโรงพยาบาล ทีมกู้ชีพ จากโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลน้ำพอง  โรงพยาบาลราชพฤกษ์  โรงพยาบาลเวชประสิทธิ์  มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ และ กู้ชีพตำบลสำราญ  นำส่งผู้บาดเจ็บรายสุดท้ายส่งโรงพยาบาลจนถึงเวลา  09.00 น.  งานนี้น้อง ๆ รายงานให้ทราบอีกว่า  นพ.วิทยา  ชาติบัญชาชัย  ไปควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของทีมถึงที่เกิดเหตุเลยค่ะ 

สืบสวนเหตุการณ์

         อุบัติเหตุครั้งนี้  ผู้เขียนมีโอกาสดูแลผู้บาดเจ็บรายหนึ่ง ระหว่างรอเอ๊กเรย์  ได้สอบถามผู้บาดเจ็บรายนี้ เธอบอกเป็นนักศึกษา มข. คณะสาธารณสุขศาสตร์ ปี 2   เธอได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ขึ้นรถโดยสารมาจากน้ำพองมาขอนแก่น  ตั้งแต่ขึ้นรถสังเกตรถส่ายไปมา ขับรถเร็ว  มีฝนตกถนนลื่น รถเสียหลักพลิกคว่ำ  โชคดีที่ไม่ได้ชนอะไร ของเธอเจ็บที่แขน ขา สงสัยมีกระดูกหัก  

 

วิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุครั้งนี้ 

  • บุคคล   พฤติกรรมการขับขี่  ประมาท? ขับรถเร็ว? 

  • รถโดยสาร   ความพร้อม  ล้อ  ยาง เป็นอย่างไร ?

  • สิ่งแวดล้อม   ฝนตก  ถนนลื่น ขอนแก่นวันนี้มีฝนตกจริงค่ะ

  

ผลกระทบจากอุบัติเหตุ

ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บ และมีนำส่งโรงพยาบาล  มีดังนี้  

  • โรงพยาบาลศรีนครินทร์  15  ราย  ส่วนใหญ่ได้รับการรักษาและกลับบ้าน  มีให้นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน  4 ราย 

  • โรงพยาบาลขอนแก่น      8  ราย

ความพร้อมของทีมรักษาพยาบาล

  

    วันหยุดอย่างนี้  นอกจากมีคนไข้มาใช้บริการมากแล้ว  เมื่อมีอุบัติเหตุกลุมชนมา  ทีมงานอาจารย์แพทย์  นำทีมโดย รศ.ธเนศ  รังสีขจี  พร้อมทีมแพทย์ประจำบ้าน  แพทย์ผู้ให้สัญญา  นักศึกษาแพทย์ ปี 5-6 และทีมพยาบาล นำโดย คุณกาญจนา ผู้ตรวจการพยาบาลนอกเวลาราชการ ก็มาช่วยกันตอบสนองต่อการรับสถานการณ์ตามแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชนของโรงพยาบาลในครั้งนี้กันอย่างพร้อมเพรียงค่ะ 

     ประมาณ  11.00 น. ภารกิจรับสถานการณ์กลุ่มชนก็แล้วเสร็จทุกสิ่ง เหตุการณ์สงบ  ผู้เขียนจึงได้กลับไปดูแลการตรวจของพ่อต่อ และได้กลับบ้าน  13.00 น. พอดีค่ะ 

     จบรายงานค่ะ

     กัญญา

  

 

หมายเลขบันทึก: 220194เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคะพี่ไก่

ไก่ได้ยินเสียงประกาศสถานการณ์อยู่นะคะแต่ไม่ค่อยชัด

โชคดีนะคะไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

รายงานได้ทันสถานการณ์

การเตรียมความพร้อมของดรงพยาบาลได้ดี

ขอชมเชยนะคะ

  • โรงพยาบาลมีความพร้อมดีมากเลยครับ
  • แต่ไม่อยากให้เกิดอุบุติเหตุเลยครับ
  • น่ากลัวๆๆ
  • พี่ไก่สบายดีไหมครับ

ตามคนข้างบนมาค่ะพี่ไก่ ^^

  • วันหยุดก็มีงานให้คุณหมอและพยาบาลดูแลนะคะ
  • รายงานฝนตกแสดงว่าชุ่มฉ่ำผิดฤดูกันทั้งภาคเหนือ อิสานนะคะ
  • ฟังข่าวที่แม่สอดก็เจอน้ำท่วมหนักไม่น้อยเลนนะคะ

สวัสดีค่ะ...

เข้ามาเยี่ยมยือน

และเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

         ^___^

สวัสดีค่ะ

 - ชื่นชมจังเลยค่ะ ..คนทำงานสุขภาพ

                                 

ขยันจังเลย ชื่นชมผลงานและความพร้อมของทีม เป็นกำลังใจให้คนทำงานนะค่ะ

ลงมากรุงเทพโทรหากันบ้างนะค่ะ คิดถึงเสมอ นู๋นี

  • ว๊าว  สวัสดีปีใหม่ค่ะ นู๋นี
  • เสียดาย ไปช่วยงานสอนครั้งก่อนปีใหม่ ไม่เจอกัน
  • คิดถึงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท