กรอบกลยุทธ์และมาตรการการพัฒนามหาวิทยาลัยนเรศวรในช่วงปี พ.ศ. 2552 - 2556 (2)


บัณฑิตของมหาวิทยาลัยนเรศวรต้องมีอัตลักษณ์ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา

โดย ศ.ดร.สุจินต์ จินายน

นโยบายด้านที่ 2  พัฒนามหาวิทยาลัยนเรศวร ให้มีระบบและกระบวนการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ  มีขีดความสามารถตามความต้องการของแหล่งจ้างงานระดับแนวหน้าของประเทศ (Demand - based competency) และได้รับค่าจ้างในอัตราจ้างที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย บัณฑิตของมหาวิทยาลัยนเรศวรต้องมีอัตลักษณ์ เก่งงาน  เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา

นโยบายด้านที่ 2 ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ และ 21 มาตรการ

กลยุทธ์

มาตรการ

1.  พัฒนาปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ

1.1  สร้างวัฒนธรรมองค์กรสู่ Knowledge base society ด้วยจิตสำนึกของความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน

1.2  จัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนทักษะ  โครงการฝึกอบรม  โครงการศึกษาดูงาน ให้แก่คณาจารย์เพื่อปรับระบบการเรียนการสอน ที่เน้นนักศึกษาเป็นสูนย์กลางและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เรียน และผู้สอน กระบวนการเรียนรู้ที่ยึดหลัก ให้เห็น ให้คิด ให้ค้นหา หลักการ(ทฤษฎี) และให้ปฏิบัติ

1.3  จัดให้มีห้องปฏิบัติการที่พร้อมในการปฏิรูประบบการเรียนรู้  ด้วยหลักความคิด ปฏิบัติการ  เพื่อให้เห็น ให้คิด และได้ทำ แล้วจึงสอนให้เข้าใจถึงเหตุผล โดยใช้องค์ความรู้และทฤษฎี

1.4  จัดให้มีความพร้อมและให้นักศึกษาได้เข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างถ้วนหน้า

1.5  จัดหาพันธมิตร / เครือข่าย / ความสัมพันธ์ กับองค์กรภายนอก โดยเฉพาะภาคธุรกิจเอกชนและชุมชน  เป็นสถานฝึกปฏิบัติการและห้องปฏิบัติการสำหรับรายวิชา ภายนอกมหาวิทยาลัย

1.6  จัดให้มีการเชิญวิทยากรจากภาคธุรกิจเอกชน มาบรรยายพิเศษในทุกรายวิชาที่สอนในชั้นปีที่ 3 และ 4

1.7  ให้มีการปรับนโยบายการรับนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 โดยกำหนดสาขาวิชาที่เน้นนักเรียนกลุ่ม Elite และสาขาวิชาที่ยังคงเน้น mass enrollment

2.  พัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรสู่คุณภาพโดยมุ่งผลที่บัณฑิตมีขีดความสามารถในการประยุกต์และบูรณาการความรู้โดยรวมมาใช้ในการปฏิบัติงานตามวิชาชีพ

2.1  จัดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรไปสู่ problem based learning / topic based learning แทน content - based learning

2.2  จัดให้มีการปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้โดยให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ต้องเข้าถึง เข้าใจ และพัฒนานักศึกษาเป็นรายบุคคล และให้มีส่วนร่วมในการคิดและแสดงความเห็น ตลอดจนการใช้ชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของห้องปฏิบัติการการเรียนรู้

2.3  จัดให้มีการใช้ระบบ e-learning อย่างจริงจัง โดยเริ่มต้นจากกลุ่มวิชาการศึกษาทั่วไป  เพื่อสร้างคุณลักษณะศุ่ความเป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ด้วยตนเอง

2.4  จัดให้มีการปฏิรูประบบการเรียนภาษาต่างประเทศอย่างจริงจัง โดยเร่งรัดให้มีห้องปฏิบัติการ เทคโนโลยี สื่อ ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา

2.5  จัดให้มีระบบ Tutorial ในทุกรายวิชา  และมีการจัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2.6  จัดให้มีหน่วยงานวิชาการ เรื่อง TLDC (Teaching and learning Development Center) ทำหน้าที่สนับสนุนคณาจารย์ในการจัดหาที่ปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาระบบวิธีการเรียนรู้ - เทคนิค และเทคโนโลยี สื่อการสอน สนับสนุนการวิจัยด้านการพัฒนาการสอน การเรียนรู้และอื่นๆ

2.7  สนับสนุนให้คณาจารย์มีอิสระในการประเมินผลการสอนที่เอื้ออำนวยต่อระบบ PDCA (Planing Doing, Checking and Acting) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการสอนโดยตนเอง

3.  พัฒนากิจกรรมนอกหลักสูตรให้นำไปสู่การสร้างอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต เก่งพิชิตปัญหา

3.1  สนับสนุนและส่งเสริมให้องค์การนักศึกษา และสภานักศึกษามีความเข้มแข็ง ตลอดจนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย

3.2  สนับสนุนและส่งเสริมให้มีกิจกรรมด้านกีฬา ดนตรี การแสดงของชมรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

3.3  สนับสนุนและส่งเสริมให้มีกิจกรรมด้านการศาสนา  และกิจกรรมด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  วัฒนธรรม และวิถีชีวิตสังคมชนบท

3.4  จัดให้กองกิจการนักศึกษา ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาองค์การนักศึกษา สภานักศึกษาและชมรม ในการทำแผนปฏิบัติกิจกรรมรายปี ที่สนองต่อการสร้างอัตลักษณ์ของนักศึกษา

4.  พัฒนาระบบการประเมินผลการศึกษาที่ชี้วัดระดับขีดความสามารถของบัณฑิต (Competency based assessment)

4.1  จัดให้มี exit examination  ที่วัดความสามารถในการบูรณาการความรู้ สู่การปฏิบัติภารกิจตามวิชาชีพ ตลอดจนความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ และเทคโนโลยีการสื่อสาร

4.2  จัดให้ภาคธุรกิจเอกชน ตลอดจนศิษย์เก่าเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำคลังข้อสอบ exit examination และสัมภาษณ์ตรวจสอบอัตลักษณ์

4.3  จัดให้มีการประกวด รางวัล ประกาศเกียรติคุณ ในผลสัมฤทธิ์ของคุณภาพบัณฑิตระหว่างกลุ่มสาขาวิชา

หมายเลขบันทึก: 221819เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

P

สวัสดีค่ะ ขอเรียนรู้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะครูต้อย ต้องเรียนรู้ให้จบบทนะคะ มิเช่นนั้นจะถูกปรับให้ทำรายงานส่ง

ขอบคุณครับอาจารย์

  • very very demanding, indeed.
  • ใน ๒๑ มาตรการนี้ ผมคิดว่าได้ปฏิบัติเป็นนิสัยอยู่ประมาณ ๕ มาตรการ เกี่ยวกับเรื่องการผลิตบัณฑิต (ป.ตรี)...อิอิ
  • แต่ที่ผมเน้นอีกเรื่องหนึ่ง คือเน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม
  • กลับมาอีกครั้งครับ เรียนถามว่า ศูนย์พัฒนาการสอน (และการเรียนรู้) TLDC จะช่วยคณาจารย์วาดภาพประกอบ/อธิบายเนื้อหาการสอนด้วยใช่ไหมครับ ปัจจุบันอาจารย์ส่วนใหญ่ต้องคัดลอกรูปและไดอะแกรมต่างๆจากอินเตอร์เน็ตมาประกอบการอธิบาย ถ้ามีระบบนี้จะเป็นอย่างไรน่าสนใจ

เอ่อ....คือว่า จาบอกท่านอธิการสุจินต์ ยังงัยดีน้อ?? 

อ. Beeman คะ 

ท่านอาจารย์สุจินต์ อธิบายว่า เก่งคน หมายความว่า เป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานเป็นทีม สามารถสร้างเครือข่ายและอยู่ร่วมกับบุคคลหลากหลายในสังคมได้อย่างมีความสุขหนะค่ะ  อย่างนี้พอได้ไหมคะ  !!

เข้าใจว่าท่านอยากให้มันเป็นคำคล้องจอง จำได้ง่ายๆ หนะค่ะ (แก้ตัวแทนให้เสร็จสรรพ  ไม่ได้เป็นหัวคะแนนนะคะ  อย่าเข้าใจผิด)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท