หนองสามหมื่น...หรือว่า หนองปัง....


หนองน้ำใหญ๊..ใหญ่

คำขวัญอำเภอภูเขียว มีว่า " ภูเขียวเมืองแห่งศาลาพันห้อง หนองน้ำใหญ่ ไม้ตะโกงามล้ำ หม่ำเลิศรส ผ้าขิดสดสวย ร่ำรวยอ้อยหวาน"   เมื่อตอนที่แล้ว...ได้นำเสนอ คำขวัญท่อนแรกของอำเภอภูเขียว ..."เมืองแห่งศาลาพันห้อง"ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึง พระธาตุหนองสามหมื่น  ....คราวนี้มาพบกับ...แอ่น  แอ่น  แอ๊น....หนองน้ำใหญ่....(ไม่ได้บอกว่าใหญ่มาก  หรือใหญ่มากที่สุด) จึงขอเสนอ ทั้งสองใหญ่นะคะ
  ...ใหญ่ แรก  คือ  หนองสามหมื่น  ...ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระธาตุหนองสามหมื่นนัก     
     เป็นหนองน้ำที่เป็นอู่ข้าว อู่น้ำ เอ๊ย  ไม่ใช่สิ  ...เป็นอู่ปลา ....สารพัดปลา  หล่อเลี้ยงชีวาคนตำบลบ้านแก้ง หลายร้อยครัวเรือนเป็นเวลายาวนาน รวมไปถึง ตำบลใกล้เคียง และอำเภอใกล้เคียงคือเกษตรสมบูรณ์ อีกด้วย  กว้างมาก ๆ  มีคำกล่าว(ไม่แน่ใจว่าได้ยินมาจากไหนค่ะ) ว่า  สิบหนองปัง  ยังไม่เท่าหนองสามหมื่น  (งั้นต้องมาดูกันก่อนว่า หนองปัง มีความ....ใหญ่.....เท่าไหร่ ?  ดีไหมคะ)


...ใหญ่ที่สอง ก็  หนองผักปัง ...หรือเรียกแบบย่อว่า หนองปัง  เป็นหนองน้ำที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลผักปัง(ซึ่งตำบลผักปังตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2444 แน่ะค่ะ )... มีการขุดลอกให้ลึกประมาณ 3 เมตร เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา (ถ้าจำไม่ผิด ก็ประมาณ ปีพ.ศ.  2547 ที่มีการขุดลอก เพราะว่า ไม่ได้ใช้น้ำประปาแรมเดือนทีเดียว)  เป็นหนองน้ำที่เก็บน้ำสำหรับประปาของคนเทศบาล และตำบลผักปัง จากการสอบถามท่านผู้รู้ที่ออกกำลังกายรอบหนองปังเป็นประจำถึงระยะทางโดยรอบหนองปัง  ได้รับคำตอบว่า ประมาณ  3 กิโลเมตร  (ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก  คำนวณได้หรือยังว่า  สิบหนองปัง ยังไม่เท่าหนองสามหมื่น จะประมาณเท่าไร)  ...ไม่บอกหรอกค่ะ(เพราะไม่เก่งเลข ฮิ ๆ)

...ทางเทศบาลตำบลผักปัง โดยความอนุเคราะห์ของคณะผู้บริหารของทางเทศบาล ได้จัดหา อุปกรณ์ในการออกกำลังกายสำหรับเด็ก    ถนนสำหรับวิ่งหรือปั่นจักรยาน  อยู่รอบ ๆ หนองปัง พร้อมกับปลูกต้นไม้ช่วยให้คลายร้อนเวลาออกกำลังกายด้วยนะ  และที่ตั้งเด่นอยู่ริมหนองปัง ก็คือ โรงเรียนภูเขียว ภูสวยน้ำใสรีสอร์ท  โรงเรียนภูมิวิทยา สำนักงานประปา  และร้านอาหารอร่อย ๆ ก็มีนะคะ  ถ้าหิวก็แวะไปทานได้ค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 221846เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • อิอิ
  • มายิ้มๆๆ
  • อาจารย์มีเซ่เฮด้วย

* ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

* ขออนุญาตใช้แซ่เฮ จากคุณครูพี่อ้อยน่ะค่ะ

เจริญพร คุณPhayorm

อ.ภูเขียว นี้อยู่จังหวัดอะไร ?

จังหวัดชัยภูมิ คะ

เคยไปฝึกงานที่รพ.ภูเขียว

ชอบเดินไป ผ่านสะพาน ไปตลาด

สวัสดีค่ะ

  • วันหลังจะไปบ่านคุณย่า แล้วจะแวะไปหานะคะ
  • รอรับโทรศัพท์ด้วยค่ะ  เอิ๊กเอิ๊ก

สวัสดีครับ

น่าไปเที่ยวครับ ล้วนแต่ยังไม่เคยไปทั้งนั้นเลยครับ

รักษาสุขภาพนะครับ..

P  น้อง Pompier

  • นานมากมาย  5 เดือน 13 วัน ต้องขออภัยนะคะที่ตอบเม้นท์ช้า
  • เกิดอะไรกับความขี้ลืมของคนย่างเข้าสู่วัยชรา
  • ขอเชิญมาเที่ยวไทย..ที่อำเภอภูเขียวนะคะ  ไม่ไปไม่รู้ค่ะ

แวะมารับข้อมูลดีๆ จากบันทึกนี้ครับ ขออนุญาตถามถึงเพื่อนคนหนึ่ง ชื่อประยูร ใต้ชัยภูมิ เคยอบรมผู้บริหารรุ่นเดียวกันที่สถาบันฯ ใกล้วัดไร่ขิง เมื่อปี 2537 ไม่ทราบว่าพอจะรู้จักหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ

P  ท่าน บวร

  • ในการตอบครั้งหน้าสัญญาว่าจะถามพ่อบ้านให้นะคะ
  • คิดว่าถ้าอยู่ที่ชัยภูมิ เขต 2 คงต้องทราบแน่นอนค่ะ
  • ตอนนี้ดึกมากแล้วค่ะ ราตรีสวัสดิ์นะคะ
     

ขออนุญาติเรียนคุณบวร

คุณประยูร ใต้ชัยภูมิ เป็นคุณพ่อของดิฉันเองค่ะ

ตอนนี้ท่านไดลาออกจากราชการและไปพักผ่อนตามอัธยาศัยที่ท่านชอบคือ ปลูกต้นไม้เลี้ยงสัตว์ อยู่ที่ อ. คอนสาร ใกล้ ๆกับ อ. ภูเขียวค่ะ

เนื่องด้วยสุขภาพไม่ใคร่แข็งแรงเช่นแต่ก่อน ป่วยด้วยโรคความดันสูง

ขออนุญาติเรียนคุณบวร

คุณประยูร ใต้ชัยภูมิ เป็นคุณพ่อของดิฉันเองค่ะ

ตอนนี้ท่านได้ลาออกจากราชการและไปพักผ่อนตามอัธยาศัยที่ท่านชอบคือ ปลูกต้นไม้เลี้ยงสัตว์ อยู่ที่ อ. คอนสาร ใกล้ ๆกับ อ. ภูเขียวค่ะ

เนื่องด้วยสุขภาพไม่ใคร่แข็งแรงเช่นแต่ก่อน ป่วยด้วยโรคความดันสูง

จะเรียนคุณพ่อให้ว่ามีใครถามถึง คุณพ่อคงดีใจ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอชื่นชมในโปรฟาย น่ะค่ะสวยจัง อยากทำเป็นบ้าง แนะนำหน่อยซิค่ะ

ดีใจจัง..ภูเขียวเหมือนกันแย่ๆๆๆ...

เป็นข้อมูลความรู้ที่เยี่ยมมากครับ กำลังหาข้อมูลมาทำป้ายไวนิลสื่อการเรียนการสอนอยู่พอดี ช่วงนี้งานสื่อการเรียนการสอนกำลังได้รับความนิยม ขอบคุณหลายๆกับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท