สงสารชาวนา


ฝนฟ้าไม่ปราณี.....ข้าว....ต้นข้าว..และ...ชาวนา

สวัสดีค่ะ

วันนี้.........ที่หน่วยทำกิจกรรม 5ส. กันค่ะ...............  ระหว่างทำงานไปน้องพงษ์ก็เล่าให้ฟังว่า  วันที่ 10 พฤศจิกายน  2551 ที่ผ่านมา......ได้เฝ้าฟังสถานการณ์ทางวิทยุสื่อสารจังหวัดขอนแก่น........................ เวลา 16.17 น.   ได้รับแจ้งคนจมน้ำ ประมาณ  10  นาที  เหตุเกิดที่ กลางทุ่งนา   บ้านโคกนางาม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ศูนย์สื่อสารสั่งการจังหวัดได้ขอทีมกู้ชีพขั้นสูงของเรา "กู้ชีพนครินทร์" ออกปฏิบัติการทันที่เวลา  16.18 น. ระยะทาง 15 กม. ใช้เวลาเดินทาง 11 นาที และให้การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ ทันทีที่ไปถึง 

เมื่อทีมกู้ชีพไปถึงที่เกิดเหตุกลางทุ่งนา 

อาการแรกรับ....พบ ผู้ป่วยหญิงไทย ชาวนา อายุ  43  ปี  ไม่รู้สึกตัว  วัดสัญญาณชีพไม่ได้   ไม่หายใจ  ไม่มีชีพจร  ตัวซีด เย็น รูม่านตาขยายกว้าง 5 มิลลิเมตร ไม่มีปฏิกริยาต่อแสง ทั้งสองข้าง 

ข้อมูลเพิ่มเติม 

ทีมได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากญาติและผู้พบเห็นว่า พบผู้ป่วยอยู่ในลักษณะนอนควำหน้าอยู่ในน้ำ จึงได้ช่วยเหลือโดยนำขึ้นมาจากน้ำ ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว 

ทีมได้ซักประวัติเพิ่มเติมจากญาติ  บอกว่า  เมื่อประมาณ  10  นาที  ทราบว่าไปเกี่ยวข้าว......ทำไมชาวนาต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าว ?

จากนั้นญาติเล่าว่า  ช่วงที่เกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูงถึงเหนือเข่า   ผู้ป่วยปวดปัสสาวะ ได้ขอไปปัสสาวะ .......ญาติรออยู่นานไปกลับมาเกี่ยวข้าวต่อ.......จึงตามไปดู จึงพบนอนคว่ำหน้าอยู่กลางทุ่งนา  

การช่วยเหลือ

จัดท่า  เปิดทางเดินหายใจ  ดูดเสมหะและน้ำออกจากระบบทางเดินหายใจ ช่วยหายใจ  ให้ออกซิเจน 10 ลิตร/นาที และกดนวดหัวใจ  (CPR)  อยู่ 19 นาที  ก็ยังไม่มีปฏิกริยาตอบสนอง  จึงแจ้งแพทย์เวรจังหวัดได้ลงความเห็นว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนไปถึง สาเหตุคงเพราะจากร่างกายคงหนาวเย็น ที่ต้องอยู่ในน้ำเพื่อเกี่ยวข้าวนาน อาจเป็นตะคริว ช่วยตัวเองไม่ได้  เลยจมน้ำ ไม่มีคนเห็น  

 

สงสัยกันไหมคะ  ผู้เขียนได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการพูดคุยกันของทีมน้อง ๆ กู้ชีพ.............

แน่นอน .........ก็เพราะต้นข้าวล้ม จมน้ำ  เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำท่วมทุ่งนาลึกถึงระดับเข่า ระดับเอว.....ชาวนาช่างน่าสงสารเหลือเกิน......คงสีดายข้าวเลยต้องรีบพากันไปเก็บเกี่ยวข้าวเอาไว้ให้ได้มากที่สุดก่อนข้าวจะเน่า.......ป้าแกคงมีปัญหาสุขภาพ  เป็นลมหน้ามืด ล้มลงหน้าคว่ำ ไม่มีใครเห็น เหตุการณ์ครั้งนี้เสียหายทั้งข้าวและชีวิตของชาวนา......เศร้าจัง ......

รู้สึกสงสารชาวนาจังเลยนะคะ  

ขอดวงวิญญาณคุณป้า...จงสู่สุขคติด้วยเทอญ ฯ

จากทีมกู้ชีพนครินทร์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 222466เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอพี่ไก่  มีความสุขในการทำงาน  นะคะ

เป็นกำลังใจ  นางฟ้าสีขาว  ผู้เสียสละเพื่อส่วนรวมค่ะ

กระทงฝีมือ  เด็กๆค่ะ

P  น้องสายธาร

P  ท่าน ผอ. นายประจักษ์~natadee

ขอบคุณทั้งสองท่านเลยนะคะ

สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท