ลักษณะของอลาสกัน มาลามูท (ALASKAN MALAMUTE)


ลักษณะของอลาสกัน มาลามูท (ALASKAN MALAMUTE)

 อลาสกัน มาลามูท (ALASKAN MALAMUTE)

    อลาสกัน มาลามูท เป็นสุนัขลากเลื่อน (Sled) แถบอาร์ติกที่เก่าแก่ที่สุดพันธุ์หนึ่ง ได้ตั้งชื่อตามชาวเผ่าพื้นเมืองอินนุยท์ (Innuit) ที่มีชื่อว่า มาลามูท (Mahlamuts) ผู้ซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่แถบชายฝั่งโค เซบู เซาด์ (Kot - zebue sound) ในทางตะวันตกตอนบนอลาสก้า ระยะเวลาก่อนหน้าที่อลาสก้าจะตกมาอยู่ภายใต้การครอบครองของสหรัฐอเมริกา
    ดินแดนแถบอาร์คติกนี้ครอบครองโดยชาวรัสเซียผู้ค้นพบ "อลาสก้า" หรือ "อัลเยสก้า" ซึ่งมีความหมายว่า "ประเทศที่กว้างขวางใหญ่โต" มีชนพื้นเมืองอาศัยอยู่ก่อนแล้ว เมื่อชาวเอเชียติคแล่นเรือมาเทียบท่าที่ชายฝั่ง เพราะถูกลมบังคับในช่องแคบเบอริ่ง (Bering Strait) มาขึ้นบกที่ดินแดนตอนเหนือนี้ ซึ่งอยู่ตรงข้ามไซบีเรีย เมื่อกลับมายังบ้ายเกิดเมืองนอนได้เล่าขานเรื่องราวที่เขาได้เห็นเกี่ยวกับ "ชนพื้นเมืองใช้สุนัขลากเลื่อน"
     จุดกำเนิดของผู้คนเหล่านี้รวมทั้งสุนัขไม่มีใครทราบได้ เราทราบแน่ชัดแต่เพียงว่าพวกมันได้อยู่ในอลาสก้ามาหลายชั่วอายุคนแล้ว ทำนองเดียวกับต้นกำเนิดของสุนัขทุกสายพันธุ์ในแถบอาร์คติก ซึ่งไม่มีใครทราบถึงแหล่งกำเนิดที่แน่นอน

 

ลักษณะโดยทั่ว ไป

อลาสก้า มาลามูทเป็นสุนัขที่มีพละกำลังโครงสร้างแข็งแกร่ง อกกว้างและแข็งแรง ลำตัวกระทัดรัดไม่สั้นเกินไป มีขนที่คอยปกป้องหนาและหยาบ มีความยาวเพียงพอที่จะปกป้องขนชั้นในซึ่งบางกว่า มีความยาว 1-2 นิ้วเมื่อสุนัขมีขนยาวเต็มที่ ยืนได้สวยงามบนอุ้งเท้าและท่าทางนี้แสดงให้เห็นลักษณะของกิจกรรมซึ่งสามารถทำได้หลากหลาย แสดงให้เห็นถึงความสนใจและอยากรู้อยากเห็น ศีรษะกว้าง ใบหูเป็นรูปลิ่มและตั้งตรงเมื่อเตรียมพร้อม จมูกมีลักษณะล่ำสันโดยมีความกว้างและความลึกลดลงเพียงเล็กน้อยจากโคนถึงปลายจมูก จมูกไม่ยื่นหรือยาวเกินไปแต่ไม่สั้นและหนา สุนัขมาลามูทเคลื่อนที่ด้วยท่าทางองอาจ ศีรษะตั้งตรงและตาเตรียมพร้อมตลอดเวลา สีแต้มที่ใบหน้าเป็นลักษณะอันเด่นชัด ประกอบด้วยหมวกบนศีรษะและส่วนที่เหลือของใบหน้าเป็นสีเดียว ตามปรกติจะเป็นสีขาวออกเทาหรือหน้ามีลักษณะของหน้ากาก การที่มีทั้งหมวกและหน้ากากเป็นสิ่งที่ไม่ผิดปรกติแต่อย่างใด หางเป็นพวงและยกอยู่เหนือหลัง ไม่เหมือนลักษณะแปรงของสุนัขจิ้งจอกหรือม้วนแน่น จะคล้ายพู่ที่กวัดแกว่งไปมามากกว่า   "มาลามูท" มีหลายสี แต่ตามปรกติมีสีเทาหรือดำและขาว เท้าเป็นประเภท "รองเท้าหิมะ" แน่นและลึกมีอุ้งเท้าเปรียบเสมือนเบาะรองอย่างดี ให้ลักษณะของความหนักแน่นมั่นคง ตำแหน่งของตาคล้ายกับสุนัขจิ้งจอก แต่แววตาที่ส่องปรากฏออกมามีความนุ่มนวล บ่งชี้ถึงนิสัยที่มีแต่ความรักใคร่


อารมณ


น่ารัก มีความเป็นมิตร มีความจงรักภักดี มีนิสัยขี้เล่น


ศีรษะ


ควรมีความกว้างอยู่ระหว่างหูทั้งสองข้างแล้วค่อยๆ แคบลงทีละน้อยจนถึงดวงตา ควรมีสันนูนขึ้นเล็กน้อยระหว่างดวงตา เส้นบนสุดของกะโหลกศีรษะและเส้นขอบบนสุดของจมูกเป็นเส้นหักเล็กน้อยลาดลงมา


จมูก


ควรมีขนาดใหญ่และล่ำสัน ค่อยๆ ลดความกว้างและลึกลงทีละน้อยจากจุดต่อกับกะโหลกศีรษะมายังปลายจมูก ริมฝีปากปิดสนิท ปลายจมูกเป็นสีดำ ขากรรไกรบนและล่างกว้างและมีฟันใหญ่ ฟันหน้าสบกันแน่น ขากรรไกรบนและล่างไม่ยื่น


ตา


สีน้ำตาล ยาวรีคล้ายผลอัลมอนด์ ตาสีดำจะเป็นที่นิยม


หู


ควรมีขนาดปานกลาง แต่จะเล็กเมื่อเทียบกับศีรษะ ส่วนครึ่งบนของหูเป็นรูปสามเหลี่ยม กลมเล็กน้อยที่ตรงปลาย เมื่อตั้งตรงหูจะชี้ไปข้างหน้าเล็กน้อย แต่เมื่อสุนัขทำงานบางครั้งหูจะม้วน หูที่อยู่ในตำแหน่งสูงเป็นข้อบกพร่อง


ลำคอ


ควรแข็งแรงและโค้งพอประมาณ


ลำตัว


หน้าอกควรแข็งแรงและกว้าง มีโครงสร้างกระชับแต่ไม่สั้น หลังควรเป็นแนวเส้นตรงค่อยๆ ลาดเอียงไปทางสะโพก บั้นเอวควรมีกล้ามเนื้อและไม่สั้นเกินไป เพราะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวที่ง่ายดายและเป็นจังหวะ


ไหล่ ขาและเท้า


ไหล่ควรลาดเอียงพอสมควร กระดูกขาหน้าใหญ่และมีมัดกล้ามเนื้อเป็นแนวเส้นตรงไปจนถึงข้อเท้า มองจากด้านข้างเท้าควรใหญ่และแน่น นิ้วเท้าเรียงชิดติดกันและงุ้มสวยงาม อุ้งเท้าหนาแข็งแรง เล็บเท้าสั้น ขาหลังต้องกว้างและมีพละกำลัง มีมัดกล้ามเนื้อไปจนถึงต้นขา เข่าโค้งงอพอสมควร ข้อขาหลังกว้างและแข็งแรง สิ่งบ่งชี้ถึงความไม่แข็งแรงที่ขาหรือเท้าขณะที่ยืนหรือเคลื่อนไหวเป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรง ติ่งนิ้วที่ขาหลังควรเอาออกตั้งแต่สุนัขอายุยังน้อย


หาง


มีขนาดพอเหมาะ มีขนปกคลุมดีและชูอยู่เหนือหลังเมื่อยังไม่ทำงาน ไม่มีลักษณะม้วนงอแน่น ขนที่หางต้องไม่สั้นมีลักษณะเหมือนสุนัขจิ้งจอกเป็นพุ่มกวัดแกว่งไปมา
 


ขน


ควรมีขนปกป้องลำตัวหยาบ หนา ไม่ยาวและไม่อ่อนนุ่ม ขนชั้นในดก หนาแน่น มีความยาว 1-2 นิ้ว มีน้ำมันหล่อและขนละเอียด ขนที่หยาบจะอยู่ด้านนอก มีแผงขนหนารอบคอ โดยทั่วไปขนค่อนข้างสั้น ขนจะยาวมากขึ้นบริเวณรอบบ่าและคอไล่ลงมาที่หลังและเหนือบริเวณส่วนท้าย รวมทั้งส่วนก้นจนถึงพวงหาง พันธุ์มาลามูทตามปกติจะมีขนสั้นกว่าและหนาแน่นน้อยกว่าเมื่อผลัดขนในช่วงระหว่างฤดูร้อน


สีและแต้ม


ตามปกติจะมีตั้งแต่สีเทาจาง สีเข้มข้นจนอยู่ในระดับดำปานกลางจนถึงสีดำ มักจะสีขาวอยู่ใต้ลำตัวส่วนของเท้า ขาและส่วนของหน้ากาก ควรเป็นลักษณะคล้ายหมวกแก๊ป และเหมือนหน้ากากอยู่บนใบหน้า สีขาวสดที่หน้ากากหรือรอบคอหรือจุดบนด้านหลังของคอเป็นสิ่งที่สวยงามและยอมรับได้ แต่จุดหรือแถบสีที่กระจายอยู่ทั่วตัวไม่เป็นที่นิยม เราควรแยกระหว่างสุนัขที่มีปกคลุมกับสุนัขที่มีแต้มสี สีเดียวทั้งตัวที่ยอมรับคือสีขาว


ขนาด


เพศผู้สูง 25 นิ้ว หนัก 85 ปอนด์ เพศเมียสูง 23 นิ้ว หนัก 25 ปอนด์

 

หมายเลขบันทึก: 223453เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท