กิเลส+ตัณหา=คน


กิเลส+ตัณหา=คน

คนเรามีกิเลสทุกคน อยากได้ อยากดี อยากเด่น อยากดัง

คนเรามีตัณหาทุกคน เห็นสิ่งที่ไม่ใช่ของตนก็อยากได้


แล้วกิเลสกับตัณหานี่ก็ไม่รู้เหมือนกันรึปล่าวครับ อิอิเดี๋ยวผมถามพระอาจารย์

ได้ความอย่างไรจะมาลงต่อนะครับ

ได้มาแล้วครับผมอิอิ

กิเลส แปล ว่าเครื่องเศร้าหมอง ( ทางใจ ) มี ๓ กองใหญ่ ๆ ได้แก่ โลภะ โทสะ โมหะ

ตัณหา แปลว่า ความอยาก มี ๓ ประการใหญ่ ๆ คือ กามตัณหา ความอยากได้  ภวตัณหา ความอยากเป็น  วิภวตัณหา ความอยากไม่เป็น ( ความไม่อยากเป็น )

อิอิคนละเรื่องกับผมเลยอิอิ

คำสำคัญ (Tags): #กิเลส#คน#ตัณหา
หมายเลขบันทึก: 223688เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

เร็วจังครับพี่พอลล่า

อิอิ เรื่องหายังไม่สมบรูณ์ครับผม

กิเลส+ตัณหา

 

มีได้  แต่ต้องรู้จัก ตัวเอง  ต้องรู้จักพอ

  • เหมือนกันหรือเปล่า
  • รู้แต่ว่ามันเป็นเพื่อนซี้กัน
  • ไปไหนไปด้วย
  • เฮไหน  เฮด้วย
  • อิอิ   แล้ว โชคว่าไง....
  • อย่านอนดึกมากนะครับ
  • บอกโชค  เหมือนเตือนตัวเองด้วย  อิอิ
  • ไปทำงานต่อนะครับ
  • ถ้าง่วงๆ  จะเข้ามาฟังเพลงใหม่

สวัสดีครับ ป้ากระติก~natachoei(หน้าตาเฉย)

ใช่แล้วครับผม ต้องรู้จัก ตัวเอง ต้องรู้จักพอ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อิอิ

สวัสดีครับ อุ๊ยเขี้ยว

ผมก็ว่างั้นอะครับ แต่ต้องรอพระอาจารย์ของกระผมอธิบายให้ฟัง

เดี๋ยวจะมาลงบันทึกครับผม อิอิ

อุ๊ยอะก็นอนดึกประจำเลย แอบเข้ามาเม้นตอนตี1 ตี2 ดูแลตัวเองมั่งนะครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับอุ๊ย อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับผม

กิเลส ตันหา = คนมีความทุกข์

ปล่อยวาง = คนมีความสุข

สวัสดีครับ ครูโย่ง

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมครับผม

ถ้า2อย่างรวมกันจะเป็นยังไงหรอครับ ครูโย่ง

อิอิ

สวัสดีครับ หลงหาด อักษรศาสตร์ 41

คน กิเลส- ตัณหา ราคะ =ยุ่ง(คน)

วิธีแก้(เอาทางพระเข้าข่มไปขย่มทางชี)

  • เห็นด้วยกับท่านผู้เฒ่านะน้องชาย
  • ใช้ทางพระ
  • เพราะงั้นพี่เลยเอา พระขรรค์ของพระพุทธเจ้ามาฝาก
  • พระองค์บอกว่า หากมนุษย์เมื่อมนุษย์มีกิเสส มีโลภะ โมหะ โทสะ
  • ต้องใช้พระขรรค์ตัดมันให้ขาด นั้นคือ ปัญญา
  • ใช้แก้ปัญหา สบายดีนะน้องชาย อิอิ มาแนวธรรมะ

 

 

สวัสดีครับ ลุงผู้เฒ่า

อิอิ วิธีแก้(เอาทางพระเข้าข่มไปขย่มทางชี)

ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีครับ พี่เอ๊ะ

ใช่แล้วครับพี่ ต้องตัดให้ขาดโดยใช้ปัญญา

แต่บางคนกิเลส+ตัณหา จนมีปัญญาไม่

หวัดดีจ๊ะ อ่านจบแล้วก็ต้อง..เฮ้อ จะอะไรนักหนาเนี่ย เมื่อคืนเน็ตขี้เกียจไม่ยอมทำงานซะงั้น เลยไม่ได้มาคุย จะโทรหาก็เกรงใจกลัวจะไม่ว่าง วันนี้เรียนเป็นไงบ้าง สนุกไหม เจอสาวผมเปียหรือเเปล่า..อิอิ โชคดีนะคนชื่อโชค หวัดดีจ๊ะ

สวัสดึครับ คุณติดตาม

มีอะไรโทรได้เลยครับผม หรือไม่มีก็โทรมาเลยครับ อิอิ 24ชั่วโมง อิอิ

สาวผมเปียอีกแล้วไม่จบอีก หุหุ วันนี้ยิ้มอย่างมีสุขเมื่อเทอมานั่งข้างๆ555+[ตอนเรียนตรรกวิทยา] อยากรู้ใช่ไหมครับอิอิ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับผม

สวัสดีครับพีโชค แวะมาดูคนที่วันนี้ยิ้มอย่างมีความสุข..อิอิ ขอให้สุขทุกๆว้นนะพี่เรา โชคดีครับ หรือจะเอาโชคA จัดป่ะ

  • มาเยี่ยมหลานตามปกติ
  • แถมอุ๊ย  แอบไปชมอย่างหน้าตาเฉยด้วย
  • เลยเอามาฝาก
  • ที่บันทึกพี่กระติก  ตามหาพี่เอ๊ะ

 

  •   P
    23. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
    เมื่อ อ. 18 พ.ย. 2551 @ 21:07
    950987 [ลบ]

    P

     

    • มาชื่นชมหลานชาย นายโชค
    • แบบนี้แหละเขาเรียกว่า  รักกันจริง
    • พี่ไม่ว่าง  มามะ
    • น้องช่วยแทน อย่างหน้าตาเฉย
    • น่ารักมากๆๆๆๆ

 

ใช่ครับ

ปลื้มมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบใจน้องชายนะ

  • เอาธรรมะมาฝาก
  • จะได้หลับสบายๆ
  • สัพเพสัตตุง ยุงทั้งหลายอย่าได้กัดข้าเลย
    สุขิตาศาลาโหนตุ ทั้งอยู่บนศาลาและห้องสุขาเถิด
    อะเวรุงโหนตุ ยุงอย่ากัดแต่ข้าเลย จงกัดผู้อื่นด้วย
    อัพพะยาฝ่ามือโหนตุ เดี๋ยวก็ถูกฉีดยาและฝ่ามือข้าเลย
    อะนีคอนนอนตุ อย่าทำให้ข้าลำบากกายลำบากใจเวลานอนเลย
    สุขีอัตตะนอนหมุนหมอนโหนตุ เวลาหมุนหมอนนอนโกร๋นจงพ้นจากยุงทั้งหลายเทอญฯฯ
    • มาอีกรอบ  เพื่อบอกว่าอย่าไปเรียกพี่กระติกว่า  อุ๊ย
    • เรียกพี่ก็พอ
    • เพราะคำว่า  อุ๊ย   ภาษาเมืองเปิ้นหมายถึง  คนที่อายุมากๆ
    • อย่างคุณยาย  คุณย่า 
    • แต่เรียก  ว่า  อุ๊ยเขี้ยว   เนี่ย  เปิงแล้ว
    • ขออนุญาต เป็นอุ๊ย  ใน G2K เนี่ยคนเดียว
    • อ้อ  มีพี่ ครูอุ๊ย คิม   อีกคนก็พอ เอิ๊กๆๆๆๆ

    อ่ะ..ว่าจะนอนแล้วนะเนี่ยมาเจอพี่เอ๊ะ โห..ฮาได้อีก ช่างสร้างสรรจริงๆพี่เรา..อิอิ

    • เอาบรรยากาศหนาวๆแถวบ้านอุ๊ยมาฝาก
    • ปีหน้ามาเที่ยวนะ
    • เพราะปีนี้คงมาไม่ได้ซะแล้ว  ก็เปิดเทอมไง
    • ถ่ายที่บ้านเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเองครับ

             ดูที่ใบไม้มีเกร็ด น้ำแข็งเกาะเล็กน้อย

         หมอกลงหนา  ได้บรรยากาศโรแมนติกมากๆๆเลย

    สวัสดี โย่

    โฮะๆ เอาทั้ง2อย่างเลยโย่

    สวัสดีครับ อุ๊ยเขี้ยว

    อิอิ เขิลแย่เลยครับ มาชมอย่างนี้ อิอิ

    สวัสดีครับ พี่เอ๊ะ

    สุดยอดไปเลยพี่เอ๊ะ หลับฝันดีแน่ๆ

    สาธุครับผม

    อ้าวโย่

    ไม่หลับไม่นอน มีการเข้ามาดูอีก

    อุ๊ยเขี้ยว ครับ

    อิอิ ผมเรียก ว่าป้ากระติก ครับผม

    ผมฟังเพลง อุ๊ยคำ บ่อยนะครับ อิอิ

    *แวะมาทักทายค่ะ

     * ให้ปลอดจากกิเลส  ตัณหา
    *  ชีวาจะเป็นสุข (หรือเปล่าน๊า)

    บ้าน อุ๊ยน่าไปมากๆ

    ถ้าผมจัดทัวไปนี่ รับได้ไหมครับอิอิ

    เพื่อนในภาคปรัชญาอะครับในช่วงปิดเทอมจะไปไหนดี

    กำลังนึกอยุ่เลยครับว่าไปไหนดี

    อิอิ

    สวัสดีครับ คุณphayorm แซ่เฮ

    พึงพอใจในสิ่งที่ตนมีและเป็นอยุ่ครับผมอิอิ

    รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับผม

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท